หน่วยสมรรถนะ
สนับสนุนเยาวชนให้รับผิดชอบต่อตนเอง รวมถึง มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคมของตนเอง
สาขาวิชาชีพธุรกิจบริการ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PET-TSML-076B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สนับสนุนเยาวชนให้รับผิดชอบต่อตนเอง รวมถึง มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคมของตนเอง |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
เจ้าหน้าที่ให้บริการเยาวชน 1 3412 ผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับงานสังคมสงเคราะห์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ เป็นผู้เสริมพลังและส่งเสริมความรู้สึกเชื่อมโยงทางสังคม และความรับผิดชอบของเยาวชนต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชนและสังคม สามารถส่งเสริมให้เยาวชนได้รับความรู้และมีส่วนร่วมในการเป็นพลเมือง โดยสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับชุมชนในวงกว้างและการมีส่วนร่วมของเยาวชนในชุมชนของตน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ทำงานกับเยาวชน |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก - พ.รบ. คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546- พ.ร.บ. ส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
40121 สนับสนุนเยาวชนให้เป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง |
1) ร่วมกับเยาวชนในการระบุองค์ประกอบต่าง ๆ ของหน้าที่พลเมือง |
40121.01 | 213457 |
40121 สนับสนุนเยาวชนให้เป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง |
2) ส่งเสริมให้เยาวชนสามารถปฏิบัติตนตามหน้าที่พลเมือง |
40121.02 | 213458 |
40121 สนับสนุนเยาวชนให้เป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง |
3) ทำงานร่วมกับเยาวชนในการออกแบบ ดำเนินการ ติดตาม และประเมินผลกิจกรรมเพื่อส่งเสริมหน้าที่พลเมืองของเยาวชน |
40121.03 | 213459 |
40122 ส่งเสริมเยาวชนให้มีความรู้สึกเชื่อมโยงทางสังคมและรับผิดชอบต่อครอบครัว ชุมชน และสังคม |
1) สร้างความตระหนักรู้ในกลุ่มเยาวชนเกี่ยวกับบทบาทและความรับผิดชอบ และส่งเสริมความเชื่อมโยงทางสังคม และความรับผิดชอบของเยาวชนต่อครอบครัว ชุมชนและสังคม |
40122.01 | 213454 |
40122 ส่งเสริมเยาวชนให้มีความรู้สึกเชื่อมโยงทางสังคมและรับผิดชอบต่อครอบครัว ชุมชน และสังคม |
2) ร่วมกับเยาวชนในการระบุปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขที่อาจเกิดขึ้นจากกระบวนการส่งเสริมความรู้สึกเชื่อมโยงทางสังคมและความรับผิดชอบของเยาวชนต่อครอบครัว ชุมชน และสังคม |
40122.02 | 213455 |
40122 ส่งเสริมเยาวชนให้มีความรู้สึกเชื่อมโยงทางสังคมและรับผิดชอบต่อครอบครัว ชุมชน และสังคม |
3) ร่วมกับเยาวชนในการวางแผนและจัดกิจกรรมที่มุ่งส่งเสริมความรับผิดชอบของเยาวชนต่อครอบครัว ชุมชน และสังคม |
40122.03 | 213456 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการสื่อสารเชิงบวก (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับเรื่องสิทธิและความรับผิดชอบของเยาวชน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
พลเมืองที่เข้มแข็ง ประกอบไปด้วยคุณลักษณะสำคัญ คือ 1) ความรู้และความเข้าใจในการเป็นพลเมือง 2) ทักษะที่จำเป็นของการเป็นพลเมือง และ 3) การเห็นคุณค่าและทัศนคติเชิงบวกต่อความรับผิดชอบการเป็นพลเมือง (พีร์นิธิ สิริธีรธราดล, อังศินันท์ อิทรกำแหง, และ สุดารัตน์ ตันติวิวัทน์, 2565) ส่งเสริมความรู้สึกความเชื่อมโยงทางสังคมและความรับผิดชอบต่อครอบครัว ชุมชนและสังคมของเยาวชน หมายถึง การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเยาวชนและอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้เกี่ยวกับความรับผิดชอบผ่านความพยายามในการทำงานร่วมกัน เยาวชนที่รักษาความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับเพื่อน ครอบครัว และกลุ่มชุมชนมีแนวโน้มที่จะพัฒนาความรู้สึกมั่นคงและเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนมากขึ้น การเชื่อมโยงเหล่านี้มีส่วนช่วยในการพัฒนาค่านิยมที่เข้มแข็ง และลดโอกาสที่จะมีพฤติกรรมที่เป็นภัย กลยุทธ์ในการส่งเสริมความเชื่อมโยงนี้อาจรวมถึงการส่งเสริมความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของการหารือถึงวิธีที่เยาวชนสามารถกระชับความสัมพันธ์ของตน โดยการสนับสนุนเพื่อน ดูแลสมาชิกในครอบครัว และมีส่วนร่วมในกิจกรรมชุมชนอย่างกระตือรือร้น นอกจากนี้ ยังมีส่วนร่วมในกิจกรรมอื่น ๆ เช่น ค่ายครอบครัว การร่วมกลุ่มอาสาสมัครในการจัดการขยะในชุมชน และการรณรงค์ต่อต้านการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใกล้สถาบันการศึกษา สามารถร่วมกันออกแบบและดำเนินการได้ (CBT Professionals, 2013; ณัฐพัชร์ มัฌชิมะบุระ., 2563; Ginsburg, 2011) |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ข้อสอบปรนัย |