หน่วยสมรรถนะ
ส่งต่อเยาวชนไปยังบริการที่เหมาะสมตามความต้องการของเยาวชน
สาขาวิชาชีพธุรกิจบริการ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PET-FOKN-073B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ส่งต่อเยาวชนไปยังบริการที่เหมาะสมตามความต้องการของเยาวชน |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ทำงานกับเยาวชน 1 3412 ผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับงานสังคมสงเคราะห์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ เป็นผู้ที่สามารถกำหนดเป้าหมายร่วมกับเยาวชน พ่อแม่ และผู้ปกครองในการแนะนำเยาวชนให้เข้าถึงบริการที่เหมาะสม โดยสามารถประสานงานและวางแผนกับหน่วยงาน เครือข่าย และทีมสหวิชาชีพเพื่อส่งต่อเยาวชน ดำเนินการ กำกับ ทบทวน และติดตามความคืบหน้าของแผนรายบุคคลร่วมกับเยาวชนได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ทำงานกับเยาวชน |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก - พ.ร.บ. คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546- พ.ร.บ. ส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560- พ.ร.บ. สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2550- พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไข้ฉบับเพิ่มเติม พ.ศ. 2545- พ.ร.บ. ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 - พ.ร.บ. การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. 2559 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20321 ตั้งเป้าหมายกับเยาวชน พ่อแม่และผู้ปกครองในการส่งต่อไปยังบริการที่เหมาะสมตามความต้องการของเยาวชน |
1.ตั้งเป้าหมายร่วมกับเยาวชน พ่อแม่และผู้ปกครอง ในการส่งต่อไปยังบริการที่เหมาะสมที่ตรงกับความต้องการของเยาวชน |
20321.01 | 213858 |
20321 ตั้งเป้าหมายกับเยาวชน พ่อแม่และผู้ปกครองในการส่งต่อไปยังบริการที่เหมาะสมตามความต้องการของเยาวชน |
2.ระบุบริการที่ตรงกับความต้องการของเยาวชนทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม |
20321.02 | 213859 |
20322 ประสานงานกับหน่วยงาน เครือข่าย และทีมสหวิชาชีพเพื่อส่งต่อเยาวชน |
1.ประสานหน่วยงาน เครือข่าย และทีมสหวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งต่อเยาวชน |
20322.01 | 213860 |
20322 ประสานงานกับหน่วยงาน เครือข่าย และทีมสหวิชาชีพเพื่อส่งต่อเยาวชน |
2.วางแผนร่วมกับหน่วยงาน เครือข่าย และทีมสหวิชาชีพ เพื่อส่งต่อ เยาวชน โดยใช้เครื่องมือในการบันทึกข้อมูลที่เหมาะสม |
20322.02 | 213861 |
20322 ประสานงานกับหน่วยงาน เครือข่าย และทีมสหวิชาชีพเพื่อส่งต่อเยาวชน |
3.ส่งต่อเยาวชนไปยังบริการทีเหมาะสมตรงกับความต้องการของเยาวชน |
20322.03 | 213862 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
1. ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการประสานงาน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับแหล่งบริการ หน่วยงาน ทีมสหวิชาชีพ และเครือข่าย ที่เหมาะสมสำหรับเยาวชน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
การตั้งเป้าหมายกับเยาวชนและผู้ปกครองในการส่งต่อไปยังบริการที่เหมาะสมตามแผนรายบุคคลของเยาวชน หมายถึง การประเมินความต้องการของเยาวชนและระบุความต้องการในแผนรายบุคคลไว้ ในขั้นตอนนี้ประเมินร่วมกับเยาวชนว่าจะส่งไปที่ใด และแหล่งบริการใหม่ต้องมีประสิทธิภาพต่อการสนองความต้องการของเยาวชน โดยพิจารณาจากความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ และสถานที่ตั้ง ทั้งนี้ผู้ทำงานกับเยาวชนต้องสร้างความมั่นใจ ความอบอุ่นใจและเอื้ออำนวยให้เยาวชนเข้าถึงแหล่งบริการใหม่ที่ตรงและเหมาะสมกับความต้องการ (ACT for Youth Center for Community Action, 2024) |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ข้อสอบปรนัย |