หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดูแลการทำงานของเครื่องฝึกบินจำลองให้มีประสิทธิภาพและพร้อมที่ให้นักบินใช้ได้ตลอดเวลาตามความต้องการของการฝึกอบรมนักบิน

สาขาวิชาชีพการบิน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ AVT-QDMT-273A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดูแลการทำงานของเครื่องฝึกบินจำลองให้มีประสิทธิภาพและพร้อมที่ให้นักบินใช้ได้ตลอดเวลาตามความต้องการของการฝึกอบรมนักบิน

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

3153 ช่างเทคนิคประจำเครื่องฝึกบินจำลอง



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
การซ่อมบำรุงเครื่องฝึกบินจำลอง เชิงป้องกันและเชิงแก้ไข  วางแผนและกำกับดูแล  การพัฒนา วิจัยด้าน Hardware และ Software เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานและการซ่อมบำรุง รวมทั้งการจัดสร้างและแก้ไข Visual Model Database

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ประกอบวิชาชีพช่างเทคนิคเครื่องฝึกบินจำลอง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
50502.01

ซ่อมบำรุงเชิงป้องกัน

1. วางแผนการปฏิบัติการซ่อมบำรุงเชิงป้องกันตามมาตรฐานของโรงงานผู้ผลิต

50502.01.01 213822
50502.01

ซ่อมบำรุงเชิงป้องกัน

2. วางแผนการใช้งานอุปกรณ์และอะไหล่ เพื่อการซ่อมบำรุงในเชิงป้องกัน

50502.01.02 213823
50502.01

ซ่อมบำรุงเชิงป้องกัน

3. ปฏิบัติการซ่อมบำรุงตามมาตรฐานของโรงงานผู้ผลิต

50502.01.03 213824
50502.02

ซ่อมบำรุงเชิงแก้ไข

1. วางแผนและจัดเตรียมอุปกรณ์และอะไหล่ ให้เพียงพอในการใช้งาน

50502.02.01 213825
50502.02

ซ่อมบำรุงเชิงแก้ไข

2. ปฏิบัติการซ่อมบำรุงเชิงแก้ไขตามมาตรฐานของโรงงานผู้ผลิต

50502.02.02 213826
50502.02

ซ่อมบำรุงเชิงแก้ไข

3. ประสานงานกับบริษัทผู้ผลิตในการแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน

50502.02.03 213827

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

มีความรู้ทางด้านการทำงานและซ่อมบำรุงของเครื่องฝึกบินจำลอง (Simulator Operation and Maintenance)


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- ผ่านการฝึกงานกับเครื่องฝึกบินจำลองอย่างน้อย 6 เดือน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- ผ่านการอบรม Basic Aircraft Technical

- ผ่านการอบรม Type Aircraft Technical อย่างน้อย 1 แบบ

- ผ่านการอบรม Simulator Operation and Maintenance จากบริษัท ผู้สร้างเครื่องอย่างน้อย 1 หลักสูตร

- มีความรู้ทางด้าน Aircraft technical 

- มีความรู้ทางด้านการทำงานและซ่อมบำรุงของเครื่องฝึกบินจำลอง (Simulator Operation and Maintenance)

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    ชั่วโมงการทำงานกับเครื่องฝึกบินจำลอง

หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ใบบันทึกรายละเอียดการอบรม การดูแล ซ่อมบำรุงเชิงป้องกันและเชิงแก้ไข เครื่องฝึกบินจำลอง    

-    ใบผ่านการฝึก อบรม ระบบ Software ของเครื่องฝึกบินจำลองและ Software อื่นๆที่เกี่ยวข้อง



คำแนะนำในการประเมิน

    หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง 

1.  ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้องอาทิเช่น  ปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์ทางด้าน ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ เครื่องกล ที่ ก.พ.รับรอง

2.  Simulator Manufacturer's Training Certificate 

วิธีการประเมิน

-    พิจารณาจากหลักฐานการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน  

-    ประเมินจากการทดสอบปฏิบัติและทดสอบความรู้ 

-    อุปกรณ์และเครื่องมือที่สำคัญในการปฏิบัติงาน

-    เอกสารประกอบการพิจารณาที่เหมาะสม รวมถึง วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน กฎข้อบังคับ มาตรการในการฝึกปฏิบัติ คู่มือในการปฏิบัติการ

-    การประเมินผลการปฏิบัติงานโดยต้องแสดงถึงการมีส่วนร่วมในกิจกรรมในระหว่างการฝึกปฏิบัติงานในหน่วยงานที่ได้รับการรับรอง


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก)  คำแนะนำ 

      ขอบเขต (range statement) เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะในภาพรวม ซึ่งจะเป็นการระบุสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมของงานที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะนี้ ที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงาน มีลักษณะสำคัญใน 4 กลุ่ม กล่าวคือ 

a.  ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (workplace procedures)

b.  สถานที่ทำงาน (work site)

c.  สภาวะในการทำงาน (operating conditions) และ

d.  ข้อมูล/เอกสาร (information/documents)

(ข)   คำอธิบายรายละเอียด

i.   ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (workplace procedures)

•    วางแผนการปฏิบัติการซ่อมบำรุงเชิงป้องกันตามมาตรฐานของโรงงานผู้ผลิต

•    วางแผนการใช้งานอุปกรณ์และอะไหล่ เพื่อการซ่อมบำรุงในเชิงป้องกัน

•    ปฏิบัติการซ่อมบำรุงตามมาตรฐานของโรงงานผู้ผลิต

•    วางแผนและจัดเตรียมอุปกรณ์และอะไหล่ ให้เพียงพอในการใช้งาน

•    ปฏิบัติการซ่อมบำรุงเชิงแก้ไขตามมาตรฐานของโรงงานผู้ผลิต

•    ประสานงานกับบริษัทผู้ผลิตในการแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน

•    ศึกษาและติดตามการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ตลอดจนอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในเครื่องฝึกบินจำลอง

•    พัฒนาหรือจัดหา Software/อุปกรณ์ให้สามารถทดแทนอุปกรณ์ที่เลิกผลิต

ii.    สถานที่ทำงาน (work site) 

•    เครื่องฝึกบินจำลองหมายถึง Full Flight Simulator (FFS), Flight Training Device (FTD), Synthetic Training Device มีความพร้อม และระบบความปลอดภัยทำงานปกติ

iii.  สภาวะในการทำงาน (operating conditions)

เครื่องฝึกบินจำลอง Full Flight Simulator (FFS), Flight Training Device (FTD), Synthetic Training Device 

ห้องควบคุมการทำงานเครื่องฝึกบินจำลอง

คอมพิวเตอร์ Hardware และ Software

iv.  ข้อมูล/เอกสาร (information/documents)

•    -ICAO 9625 Third Edition -ICAO 9625 Third Edition

•    - FAA 14 CFR FAR Part 60

•    - EASA CS-FSTD A 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เอกสารหลักฐานการสัมภาษณ์

18.2 เอกสารที่ใช้ทดสอบ (ภาคทฤษฎี)  

18.3 เอกสารใบประเมินผลการทดสอบทักษะ (ภาคปฏิบัติ)

 



ยินดีต้อนรับ