หน่วยสมรรถนะ
ดูแลความพร้อมใช้ระบบเครือข่าย
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-VZQV-513A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ดูแลความพร้อมใช้ระบบเครือข่าย |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
2523 ผู้ประกอบวิชาชีพด้านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยนี้ครอบคลุมระดับพื้นฐานที่จำเป็นในการสนับสนุนงานระบบสารสนเทศทางการแพทย์ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ดูแลระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทางการแพทย์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
2511 นักวิเคราะห์ระบบคอมพิวเตอร์2519 นักวิเคราะห์และพัฒนาซอฟต์แวร์และโปรแกรมประยุกต์ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น2522 ผู้บริหารระบบงานคอมพิวเตอร์ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์. (ฉบับที่2) พ.ศ. 2560 - คำประกาศสิทธิและข้อพึงปฏิบัติของผู้ป่วย |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
MHI0501 วางแผนและบริหารจัดการระบบเครือข่ายภายในโรงพยาบาล |
1.1 กำหนดขั้นตอนเฝ้าระวังระบบและการยกระดับในการแก้ไขปัญหา |
MHI0501.01 | 212923 |
MHI0501 วางแผนและบริหารจัดการระบบเครือข่ายภายในโรงพยาบาล |
1.2 เลือกใช้เครื่องมือในการเฝ้าระวังและแจ้งเตือนเมื่อระบบมีปัญหา |
MHI0501.02 | 212924 |
MHI0501 วางแผนและบริหารจัดการระบบเครือข่ายภายในโรงพยาบาล |
1.3 จัดเตรียมแผนงานสำรองในกรณีฉุกเฉินเมื่ออุปกรณ์หลักขององค์กรใช้งานไม่ได้ |
MHI0501.03 | 212925 |
MHI0502 กำหนดระดับการให้บริการและคุณภาพการให้บริการ |
2.1 กำหนดคุณภาพการให้บริการ (Service Level Agreement: SLA) |
MHI0502.01 | 212926 |
MHI0502 กำหนดระดับการให้บริการและคุณภาพการให้บริการ |
2.2 ตรวจสอบปริมาณการใช้งานระบบเครือข่ายด้วยเครื่องมือบริหารจัดการระบบเครือข่าย (Network Management System: NMS) เพื่อประเมินประสิทธิภาพการทำงานของระบบเครือข่าย |
MHI0502.02 | 212927 |
MHI0502 กำหนดระดับการให้บริการและคุณภาพการให้บริการ |
2.3 ปรับปรุงคุณภาพการให้บริการให้ดีขึ้น |
MHI0502.03 | 212928 |
MHI0503 ตรวจสอบประสิทธิภาพขอทุกระบบเครือข่ายอย่างสม่ำเสมอ |
3.1 วางแผนบำรุงรักษาระบบในเชิงป้องกัน โดยกำหนดวงรอบการเข้าตรวจความพร้อมใช้ และประสิทธิภาพของอุปกรณ์เครือข่ายอย่างสม่ำเสมอ |
MHI0503.01 | 212929 |
MHI0503 ตรวจสอบประสิทธิภาพขอทุกระบบเครือข่ายอย่างสม่ำเสมอ |
3.2 ตรวจสอบตรวจความพร้อมใช้ และประสิทธิภาพของอุปกรณ์เครือข่ายตามวงรอบที่กำหนด |
MHI0503.02 | 212930 |
MHI0503 ตรวจสอบประสิทธิภาพขอทุกระบบเครือข่ายอย่างสม่ำเสมอ |
3.3 ทดสอบ โดยใช้เครื่องมือในการทดสอบระบบ |
MHI0503.03 | 212931 |
MHI0504 ประเมินเทคโนโลยีใหม่ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาปรับปรุงคุณภาพของระบบเครือข่ายและความพร้อมใช้ |
4.1 ติดตามข่าวสารเทคโนโลยีด้านระบบเครือข่ายและความปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอ |
MHI0504.01 | 212932 |
MHI0504 ประเมินเทคโนโลยีใหม่ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาปรับปรุงคุณภาพของระบบเครือข่ายและความพร้อมใช้ |
4.2 ประเมินเทคโนโลยีใหม่ ที่เหมาะสมโดยสามารถนำมาปรับปรุงคุณภาพของระบบเครือข่าย ได้ในค่าใช้จ่ายที่เหมาะสม และรองรับการขยายระบบเครือข่ายในอนาคต |
MHI0504.02 | 212933 |
MHI0504 ประเมินเทคโนโลยีใหม่ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาปรับปรุงคุณภาพของระบบเครือข่ายและความพร้อมใช้ |
4.3 ทำรายงานสรุปผลการประเมินและเปรียบเทียบอุปกรณ์หรือเทคโนโลยีที่ต้องการนำมาใช้ |
MHI0504.03 | 212934 |
MHI0504 ประเมินเทคโนโลยีใหม่ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาปรับปรุงคุณภาพของระบบเครือข่ายและความพร้อมใช้ |
4.4 นำเสนอให้บุคคลที่เกี่ยวข้อง |
MHI0504.04 | 212935 |
MHI0505 ตรวจสอบการปฏิบัติงานของบุคลากรระบบเครือข่ายให้สอดคล้องกับกฎระเบียบขององค์กร |
5.1 ตรวจสอบผลการติดตั้งอุปกรณ์และการตั้งการระบบเครือข่าย |
MHI0505.01 | 212936 |
MHI0505 ตรวจสอบการปฏิบัติงานของบุคลากรระบบเครือข่ายให้สอดคล้องกับกฎระเบียบขององค์กร |
5.2 ตรวจสอบผลการเดินสายระบบเครือข่าย |
MHI0505.02 | 212937 |
MHI0505 ตรวจสอบการปฏิบัติงานของบุคลากรระบบเครือข่ายให้สอดคล้องกับกฎระเบียบขององค์กร |
5.3 ตรวจสอบผลการสำรองข้อมูลการตั้งค่าอุปกรณ์ระบบเครือข่ายให้มีข้อมูลล่าสุดและครบถ้วน |
MHI0505.03 | 212938 |
MHI0506 ดูแลระบบเครือข่ายที่มีความซับซ้อน |
6.1 ให้คำปรึกษาในการแก้ไขปัญหาระบบเครือข่ายกับผู้ที่เกี่ยวข้อง |
MHI0506.01 | 212939 |
MHI0506 ดูแลระบบเครือข่ายที่มีความซับซ้อน |
6.2 แก้ไขปัญหาระบบเครือข่ายและระบบเครือข่ายไร้สายที่มีความซับซ้อน |
MHI0506.02 | 212940 |
MHI0506 ดูแลระบบเครือข่ายที่มีความซับซ้อน |
6.3 ประสานงานกับผู้เชี่ยวชาญระบบเครือข่ายในการแก้ไขปัญหาที่มีความยากในระดับสูง |
MHI0506.03 | 212941 |
MHI0506 ดูแลระบบเครือข่ายที่มีความซับซ้อน |
6.4 แก้ไขปัญหาและทำรายงานสรุปผลการแก้ไขปัญหา |
MHI0506.04 | 212942 |
MHI0506 ดูแลระบบเครือข่ายที่มีความซับซ้อน |
6.5 นำเสนอให้บุคคลที่เกี่ยวข้อง |
MHI0506.05 | 212943 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่ระบุ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ไม่มี (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ในการแก้ไขปัญหาระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่มีความซับซ้อน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะ-ความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
1. กำหนดลำดับความสำคัญของอุปกรณ์โดยคำนึงถึงผลกระทบของความไม่พร้อมใช้ของระบบหรืออุปกรณ์ ต่อผู้ใช้ในด้านธุรกิจและด้านต่างๆ เพื่อกำหนดความสำคัญของปัญหาในการแก้ไขปัญหาก่อนหลัง และความเร่งด่วนในการแก้ปัญหา รวมถึงกรอบระยะเวลาในการแก้ไขปัญหา เพื่อใช้ประเมินขีดความสามารถในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และกระบวนการยกระดับของปัญหา |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
สมรรถนะอาจได้รับการประเมินผ่าน |