หน่วยสมรรถนะ
ดำเนินการจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นกับอุปกรณ์ ระบบและเครือข่าย
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-IMFM-494A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ดำเนินการจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นกับอุปกรณ์ ระบบและเครือข่าย |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
3211 เจ้าหน้าที่เทคนิคด้านการสร้างภาพทางการแพทย์และอุปกรณ์การบําบัดรักษาโรค |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยนี้ครอบคลุมระดับพื้นฐานที่จําเป็นในการสนับสนุนงานระบบเวชสารสนเทศด้านพยาธิวิทยา |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักเวชสารสนเทศด้านพยาธิวิทยา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์. (ฉบับที่2) พ.ศ. 2560- คำประกาศสิทธิและข้อพึงปฏิบัติของผู้ป่วย |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
PAT0901 ค้นหาและตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นกับอุปกรณ์ ระบบและเครือข่าย |
1.1 อธิบายขั้นตอนการตอบสนองต่อการร้องขอจากผู้รับบริการและผู้ที่เกี่ยวข้อง |
PAT0901.01 | 164516 |
PAT0901 ค้นหาและตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นกับอุปกรณ์ ระบบและเครือข่าย |
1.2 ระบุสาเหตุของปัญหา |
PAT0901.02 | 164517 |
PAT0901 ค้นหาและตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นกับอุปกรณ์ ระบบและเครือข่าย |
1.3 วิเคราะห์สาเหตุของปัญหา |
PAT0901.03 | 164518 |
PAT0902 ซ่อมแซมแก้ไขปัญหาเบื้องต้น |
2.1 ระบุอะไหล่ ชิ้นส่วนที่ชำรุด และซอฟต์แวร์ที่มีปัญหา |
PAT0902.01 | 164519 |
PAT0902 ซ่อมแซมแก้ไขปัญหาเบื้องต้น |
2.2 ดำเนินการซ่อมแซมหรือเปลี่ยน อะไหล่ ชิ้นส่วนที่ชำรุด และลงซอฟต์แวร์ใหม่ |
PAT0902.02 | 164520 |
PAT0903 ประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องจัดการต่อเนื่อง |
3.1 ระบุขั้นตอนการประสานงาน |
PAT0903.01 | 164521 |
PAT0903 ประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องจัดการต่อเนื่อง |
3.2 ดูแลและอำนวยความสะดวกในการซ่อมแซม |
PAT0903.02 | 164522 |
PAT0904 ตรวจสอบและทดสอบหลังการจัดการปัญหา |
4.1 ระบุการตรวจสอบ |
PAT0904.01 | 164523 |
PAT0904 ตรวจสอบและทดสอบหลังการจัดการปัญหา |
4.2 ทดสอบการทำงาน | PAT0904.02 | 164524 |
PAT0904 ตรวจสอบและทดสอบหลังการจัดการปัญหา |
4.3 วิเคราะห์ผลการทดสอบ |
PAT0904.03 | 164525 |
PAT0905 รายงานผลการดำเนินงานจัดการ |
5.1 อ่านและเข้าใจในแบบฟอร์มรายงาน |
PAT0905.01 | 164526 |
PAT0905 รายงานผลการดำเนินงานจัดการ |
5.2 กรอกรายละเอียดในแบบฟอร์มรายงาน |
PAT0905.02 | 164527 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่ระบุ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. เข้าใจระบบงานสารสนเทศ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ด้านการใช้งานคอมพิวเตอร์เบื้องต้น |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
1. คำระบบเครือข่ายโรงพยาบาล (Hospital Information System: HIS) หมายถึง เป็นการนำระบบสารสนเทศ เทคโนโลยีสารสนเทศ มาประยุกต์ใช้จัดการกิจการต่างๆ ของโรงพยาบาล เช่น ประวัติผู้ป่วย การรักษา การนัดหมาย ระบบการเงิน ระบบผู้ป่วยนอก ระบบผู้ป่วยใน ระบบห้องยา เป็นต้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สามารถดำเนินการต่างๆ ได้อย่างถูกต้องตรงตามเป้าหมายหลักของโรงพยาบาล พร้อมทั้งสนับสนุนการตัดสินใจได้อย่างถูกต้องในทุกขั้นตอน ก่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างเกิดประโยชน์สูงสุด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
สมรรถนะอาจได้รับการประเมินผ่าน |