หน่วยสมรรถนะ
ส่งเสริมการเรียนรู้สิทธิของเยาวชน
สาขาวิชาชีพธุรกิจบริการ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PET-NGZQ-070B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ส่งเสริมการเรียนรู้สิทธิของเยาวชน |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
เจ้าหน้าที่ให้บริการเยาวชน 1 3412 ผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับงานสังคมสงเคราะห์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ เป็นผู้มีความรู้เกี่ยวกับสิทธิเยาวชนภายใต้กฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง รวมถึง อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 พระราชบัญญัติการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 ฯลฯ สามารถสร้างความตระหนักรู้ของเยาวชนถึงความสำคัญของการส่งเสริมและปกป้องสิทธิของตนเองและผู้อื่น ตลอดจนร่วมมือกับเยาวชนในการสำรวจ ออกแบบ และดำเนินกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับสิทธิของเยาวชน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ทำงานกับเยาวชน |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก - พ.รบ. คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546- พ.ร.บ. ส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560- พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไข้ฉบับเพิ่มเติม พ.ศ.2545- พ.ร.บ. ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 - พ.ร.บ. การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. 2559 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
40111 ส่งเสริมให้เยาวชนรับรู้ ตระหนัก และปกป้องสิทธิของตนเองและผู้อื่น |
1.ร่วมกับเยาวชนสำรวจและระบุบทบาท สิทธิและความรับผิดชอบของเยาวชน และวิธีการปกป้องสิทธิของเยาวชนและผู้อื่น |
40111.01 | 213886 |
40111 ส่งเสริมให้เยาวชนรับรู้ ตระหนัก และปกป้องสิทธิของตนเองและผู้อื่น |
2.ร่วมกับเยาวชนในการออกแบบและดำเนินกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้เยาวชนตระหนักถึงสิทธิของตน และเพื่อปกป้องสิทธิของตนเองและผู้อื่นผ่านกระบวนการการมีส่วนร่วม |
40111.02 | 213887 |
40112 ส่งเสริมสิทธิเยาวชน |
1.สนับสนุนสิทธิเยาวชนเพื่อตนเอง กลุ่มเพื่อน เพื่อนร่วมงาน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ |
40112.01 | 213888 |
40112 ส่งเสริมสิทธิเยาวชน |
2.ปฏิบัติหน้าที่ตามด้วยอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก และกฎหมายอื่น ๆ |
40112.02 | 213889 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการสื่อสารเชิงบวก (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสิทธิเยาวชน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
การสำรวจ หมายถึง การร่วมกับเยาวชนเก็บรวบรวมข้อมูลสถานการณ์ โดยใช้แบบสอบถาม ในประเด็นบทบาท สิทธิ ความรับผิดชอบ และวิธีการปกป้องสิทธิของเยาวชน และผู้อื่นในพื้นที่เป้าหมาย โดยใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในการเก็บรวมรวมข้อมูล (UNICEF,2014, Stephanie Holt, Robbie Gilligan, Louise Caffrey & Eavan Brady,2023,UNESCO, 2019, Celia Keenaghan and Sue Redmond,2016, and Sarah M Flanagan, Sheila Greenfield, Jane Coad, and Susan Neilson,1015) |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ข้อสอบปรนัย |