หน่วยสมรรถนะ
ร่วมขับเคลื่อนนโยบาย ในการพัฒนาและการมีส่วนร่วมของเยาวชน
สาขาวิชาชีพธุรกิจบริการ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PET-RYAR-069B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ร่วมขับเคลื่อนนโยบาย ในการพัฒนาและการมีส่วนร่วมของเยาวชน |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
เจ้าหน้าที่ให้บริการเยาวชน 1 3412 ผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับงานสังคมสงเคราะห์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ เป็นผู้มีส่วนร่วมในที่ประชุมนำเสนอนโยบายที่เกี่ยวข้องกับเยาวชน ร่วมกับเครือข่ายและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มีความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบัน (การเมือง เศรษฐกิจ และสังคม) และบทเรียนจากการทำงานร่วมกับเยาวชน และสามารถมีส่วนร่วมในเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเยาวชน เพื่อขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาเยาวชนให้ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก และ ข้อคิดเห็นทั่วไป ฉบับที่ 20 (พ.ศ. 2559) ว่าด้วยการดำเนินการเกี่ยวกับสิทธิเด็กในช่วงวัยรุ่น- พ.รบ. คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546- พ.ร.บ. ส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
50111 รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันของเยาวชน และบทเรียนจากการทำงานร่วมกับเยาวชน |
1.ระบุสถานการณ์ปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับเยาวชน |
50111.01 | 213452 |
50111 รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันของเยาวชน และบทเรียนจากการทำงานร่วมกับเยาวชน |
2.รวบรวมบทเรียนจากประสบการณ์ตรงในการทำงานกับเยาวชนและการเรียนรู้ทางอ้อมจากเพื่อนร่วมงาน เครือข่าย การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และงานวิชาการที่เกี่ยวข้อง |
50111.02 | 213453 |
50112 มีส่วนร่วมในกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเยาวชน เพื่อขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาและการมีส่วนร่วมของเยาวชน |
1.มีส่วนร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับเยาวชนเพื่อขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาเยาวชน |
50112.01 | 213448 |
50112 มีส่วนร่วมในกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเยาวชน เพื่อขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาและการมีส่วนร่วมของเยาวชน |
2.มีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายและแนวปฏิบัติร่วมกับกลุ่ม องค์กร หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาและคุ้มครองเยาวชน |
50112.02 | 213449 |
50112 มีส่วนร่วมในกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเยาวชน เพื่อขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาและการมีส่วนร่วมของเยาวชน |
3.ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเยาวชนในการขับเคลื่อนนโยบายที่เกี่ยวข้องกับเยาวชน |
50112.03 | 213450 |
50112 มีส่วนร่วมในกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเยาวชน เพื่อขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาและการมีส่วนร่วมของเยาวชน |
4.พัฒนาและนำเสนอข้อเสนอแนะที่สมเหตุสมผลเพื่อการปรับปรุงนโยบายการพัฒนาและการมีส่วนร่วมของเยาวชน โดยกำหนดผลประโยชน์ที่เสนอไว้อย่างชัดเจนและถูกต้อง |
50112.04 | 213451 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการแสวงหาความรู้จากหลากหลายช่องทาง (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์เยาวชนภายใต้บริบทของเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
สถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเยาวชน หมายถึง ประเด็นเกี่ยวกับสิทธิและคุณภาพชีวิตภายใต้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจ สังคม การเมืองและวัฒนธรรมในสังคมที่เยาวชนอยู่ ซึ่งรวมถึงบริบทด้านความคิดสร้างสรรค์ ความปลอดภัย การศึกษา การจ้างงาน อาหาร ที่อยู่อาศัย การสาธารณสุข สิทธิด้านสุขภาพทางเพศ โอกาสด้านกิจกรรมนันทนาการ และการเคลื่อนไหว เป็นต้น (Youth Assembly for Human Right, 2016) |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ข้อสอบปรนัย |