หน่วยสมรรถนะ
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ของเยาวชน
สาขาวิชาชีพธุรกิจบริการ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PET-LCHX-068B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดกิจกรรมการเรียนรู้ของเยาวชน |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
เจ้าหน้าที่ให้บริการเยาวชน 1 3412 ผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับงานสังคมสงเคราะห์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ เป็นผู้ที่มีความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์กับเยาวชน ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ ทำงานร่วมกับทีมที่เกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรม ประสานทรัพยากรในการวางแผน ดำเนินกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และการพัฒนาขีดความสามารถของเยาวชน ประเมินผลลัพธ์ของกิจกรรม และมีส่วนร่วมในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ระหว่างเยาวชน ครอบครัว และชุมชน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
เจ้าหน้าที่ผู้ทำงานกับเยาวชน |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก - พ.รบ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546- พ.ร.บ. ส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560- พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไข้ฉบับเพิ่มเติม พ.ศ. 2545- พ.ร.บ. ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
30321 บริหารจัดการทีมงานที่ร่วมจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในงานเยาวชน |
1.ประยุกต์ใช้แนวคิดและหลักการจัดการทีมอย่างมีประสิทธิภาพ ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเยาวชน |
30321.01 | 213874 |
30321 บริหารจัดการทีมงานที่ร่วมจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในงานเยาวชน |
2.บริหารจัดการทีมเพื่อดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับเยาวชน |
30321.02 | 213875 |
30322 ประสานงานภาคีเครือข่ายและทรัพยากร ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับเยาวชน |
1.ระบุเครือข่ายความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของเยาวชน |
30322.01 | 213876 |
30322 ประสานงานภาคีเครือข่ายและทรัพยากร ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับเยาวชน |
2.ระบุแหล่งทรัพยากรสนับสนุนการสร้างและพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ของเยาวชน |
30322.02 | 213877 |
30322 ประสานงานภาคีเครือข่ายและทรัพยากร ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับเยาวชน |
3.ทำงานร่วมกับภาคีที่เกี่ยวข้องซึ่งมีความเชี่ยวชาญที่จำเป็นในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในงานเยาวชนและรักษาเครือข่ายความร่วมมือ |
30322.03 | 213878 |
30323 สร้างความตระหนักรู้ ความเข้าใจแก่ครอบครัวและชุมชน ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของเยาวชน |
1.สื่อสารและสร้างความตระหนักรู้แก่ครอบครัวและชุมชนเห็นถึงความสำคัญของกิจกรรมการเรียนรู้ของเยาวชน และรวบรวมการสนับสนุนกิจกรรมการเรียนรู้ |
30323.01 | 213879 |
30323 สร้างความตระหนักรู้ ความเข้าใจแก่ครอบครัวและชุมชน ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของเยาวชน |
2.ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของครอบครัว และชุมชนในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของเยาวชน |
30323.02 | 213880 |
30324 ร่วมกับเยาวชนในการจัดกิจกรรมเพื่อตอบสนองการเรียนรู้ของเยาวชน และส่งเสริมทักษะชีวิต ทักษะทางสังคม และทักษะดิจิทัล |
1.ใช้กระบวนการจัดกิจกรรมที่เหมาะสมในการส่งเสริมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมในกลุ่มเยาวชน |
30324.01 | 213881 |
30324 ร่วมกับเยาวชนในการจัดกิจกรรมเพื่อตอบสนองการเรียนรู้ของเยาวชน และส่งเสริมทักษะชีวิต ทักษะทางสังคม และทักษะดิจิทัล |
2.สนับสนุนความเป็นผู้นำของเยาวชนในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ |
30324.02 | 213882 |
30325 ร่วมกับเยาวชนในการประเมิน ผลลัพธ์กิจกรรมการเรียนรู้ของเยาวชน |
1.ร่วมกับเยาวชนในการประเมินผลลัพธ์กิจกรรมการเรียนรู้ |
30325.01 | 213883 |
30325 ร่วมกับเยาวชนในการประเมิน ผลลัพธ์กิจกรรมการเรียนรู้ของเยาวชน |
2.ระบุตัวบ่งชี้ผลลัพธ์ แหล่งข้อมูล และเครื่องมือรวบรวมข้อมูลเพื่อประเมินผลกิจกรรม |
30325.02 | 213884 |
30325 ร่วมกับเยาวชนในการประเมิน ผลลัพธ์กิจกรรมการเรียนรู้ของเยาวชน |
3.สรุปความรู้และบทเรียนที่ได้รับจากผู้ปฏิบัติงาน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และเยาวชนที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรม |
30325.03 | 213885 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการสร้างสัมพันธภาพเชิงบวก (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับวิธีการสร้างสัมพันธ์เชิงบวก |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในงานเยาวชน หมายถึง กระบวนการจัดกิจกรรมนันทนาการหรือวิธีการใด ๆ ก็ตามที่ผู้จัดกิจกรรมนำมาใช้เพื่อให้เยาวชนเกิดการเรียนรู้ และเกิดการพัฒนาตนเองอย่างเต็มศักยภาพ โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของเยาวชนตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุดกิจกรรมการเรียนรู้ (ใจทิพย์ ณ สงขลา, 2561) |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ข้อสอบปรนัย |