หน่วยสมรรถนะ
มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับงานเยาวชน เยาวชน และจริยธรรมในการทำงานร่วมกับเยาวชน
สาขาวิชาชีพธุรกิจบริการ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PET-QAUZ-066B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับงานเยาวชน เยาวชน และจริยธรรมในการทำงานร่วมกับเยาวชน |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ทำงานกับเยาวชน 1 3412 ผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับงานสังคมสงเคราะห์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ เป็นผู้ต้องมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับงานเยาวชน การทำงานกับเยาวชน และรักษามาตรฐานทางจริยธรรมและหลักการปกป้องคุ้มครองที่เกี่ยวข้องกับการทำงานกับเยาวชน มีความรู้เกี่ยวกับแนวคิดการพัฒนาเยาวชนเชิงบวก และหลักการมีส่วนร่วมของเยาวชนอย่างมีความหมาย ต้องเข้าใจการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคมที่เยาวชนกำลังเผชิญอยู่ สามารถสื่อสารกับเยาวชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เข้าใจสิทธิพื้นฐานของเยาวชน และตระหนักถึงแนวทางที่พึงปฏิบัติและไม่พึงปฏิบัติ เมื่อมีส่วนร่วมกับเยาวชน ตลอดจนกรอบกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการส่งเสริมความเสมอภาค ความเคารพ และสิทธิเยาวชน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ทำงานกับเยาวชน |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก - พ.รบ. คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546- พ.ร.บ. ส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560- พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไข้ฉบับเพิ่มเติม พ.ศ. 2545- พ.ร.บ. การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. 2559 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10111 แสดงความเข้าใจงานเยาวชน |
1.ระบุองค์ประกอบสำคัญของงานเยาวชนและค่านิยมงานเยาวชน |
10111.01 | 212290 |
10112 แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคมของเยาวชน |
1.ส่งเสริมเยาวชนให้มีความเข้าใจและความสามารถรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม |
10112.01 | 212296 |
10112 แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคมของเยาวชน |
2.มีส่วนร่วมกับเยาวชนอย่างมีความเข้าใจ ในการเปลี่ยนแปลงด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์และสังคม |
10112.02 | 212297 |
10113 แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจเกี่ยวกับหลักจริยธรรมและหลักการปกป้อง คุ้มครองที่เกี่ยวข้องกับงานเยาวชน |
1.นำหลักจริยธรรมและการปกป้องคุ้มครอง มาใช้ในการทำงานร่วมกับงานเยาวชน |
10113.01 | 212300 |
10113 แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจเกี่ยวกับหลักจริยธรรมและหลักการปกป้อง คุ้มครองที่เกี่ยวข้องกับงานเยาวชน |
2.ส่งเสริมความเข้าใจในหมู่ผู้ทำงานกับเยาวชน เกี่ยวกับสิ่งที่พึงปฏิบัติและไม่พึงปฏิบัติเมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับเยาวชน |
10113.02 | 212301 |
10113 แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจเกี่ยวกับหลักจริยธรรมและหลักการปกป้อง คุ้มครองที่เกี่ยวข้องกับงานเยาวชน |
3.ส่งเสริมความเท่าเทียมในหมู่เยาวชน และเคารพสิทธิของเยาวชน |
10113.03 | 213840 |
10114 แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในสิทธิขั้นพื้นฐานของเยาวชน |
1.ระบุสิทธิเยาวชนตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง |
10114.01 | 212306 |
10114 แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในสิทธิขั้นพื้นฐานของเยาวชน |
2.ประยุกต์ใช้หลักการคุ้มครองสิทธิขั้นพื้นฐานของเยาวชนในการทำงานกับเยาวชน |
10114.02 | 212307 |
10114 แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในสิทธิขั้นพื้นฐานของเยาวชน |
3.สนับสนุนเยาวชนให้สามารถบรรลุความต้องการพื้นฐาน |
10114.03 | 212632 |
10115 แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจแนวคิดการพัฒนาเยาวชนเชิงบวก |
1.ระบุองค์ประกอบสำคัญสำหรับการพัฒนาเยาวชนเชิงบวก |
10115.01 | 213841 |
10116 แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจหลักการสำคัญของการมีส่วนร่วมของเยาวชนอย่างมีความหมาย |
1.ประยุกต์ใช้หลักการสำคัญของการมีส่วนร่วมอย่างมีความหมายของเยาวชน |
10116.01 | 213842 |
10116 แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจหลักการสำคัญของการมีส่วนร่วมของเยาวชนอย่างมีความหมาย |
2.ส่งเสริมและเปิดโอกาสให้เยาวชนมีส่วนร่วมอย่างมีความหมาย รวมถึงการสนับสนุนให้เยาวชนแสดงออกและทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการพัฒนาตนเอง |
10116.02 | 213843 |
10117 แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในกรอบกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องสำหรับการทำงานร่วมกับเยาวชน |
1.ระบุกรอบกฎหมายและระเบียบที่สำคัญ ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานกับเยาวชน |
10117.01 | 213844 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะในการประยุกต์ใช้หลักจริยธรรมและหลักการการปกป้องคุ้มครองในงานเยาวชน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับงานเยาวชน 8. ความรู้เกี่ยวกับแนวคิดการพัฒนาเยาวชนเชิงบวก |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
เยาวชน เพื่อวัตถุประสงค์ทางสถิติ องค์การสหประชาชาติกำหนดให้บุคคลที่มีอายุระหว่าง 15 ถึง 24 ปี เป็นเยาวชน โดยไม่กระทบต่อคำจำกัดความอื่น ๆ ของประเทศสมาชิก (United Nations, n.d.) |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ข้อสอบแบบปรนัย |