หน่วยสมรรถนะ
สร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเยาวชน
สาขาวิชาชีพธุรกิจบริการ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PET-VKVQ-054B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเยาวชน |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ทำงานกับเยาวชน 1 3412 ผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับงานสังคมสงเคราะห์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ผ่านหน่วยสรรถนะนี้ เป็นผู้ที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเยาวชน มีความสามารถในการวิเคราะห์และเอื้ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงทรัพยากรและทุนทางสังคมที่จำเป็น สำหรับการสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเยาวชน โดยการประสานงานและทำงานร่วมกับเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง กับเยาวชน ครอบครัว และชุมชน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ทำงานกับเยาวชน |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก - พ.รบ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546- พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20111 แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจแนวคิดเรื่องพื้นที่ปลอดภัย |
1.ระบุองค์ประกอบของพื้นที่ปลอดภัย |
20112.01 | 212370 |
20112 ระบุแหล่งทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับการสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเยาวชน |
1.ระบุทุนทางสังคม ที่เป็นแหล่งทรัพยากรที่จำเป็น หรับการสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเยาวชน | 20114.01 | 212374 |
20112 ระบุแหล่งทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับการสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเยาวชน |
2.นำทุนทางสังคมที่เหมาะสมมาใช้สำหรับการสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเยาวชน |
20114.02 | 212375 |
20113 ร่วมมือกับเยาวชน เครือข่ายและพันธมิตรที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเยาวชน |
1.ใช้เครื่องมือแผนที่ผลลัพธ์ หรือเครื่องมืออื่น ๆ เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนมีส่วนร่วมในการวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้เสียและทรัพยากร |
20115.01 | 212376 |
20113 ร่วมมือกับเยาวชน เครือข่ายและพันธมิตรที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเยาวชน |
2.ทำงานร่วมกับเยาวชน ครอบครัว บุคคลกลุ่ม องค์กร และเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเยาวชน |
20115.02 | 212377 |
20114 ส่งเสริมครอบครัวและชุมชนให้มีส่วนร่วมในการสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเยาวชน |
1.ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของการสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเยาวชนให้แก่ครอบครัว ชุมชนและเยาวชน |
20114.01 | 213848 |
20114 ส่งเสริมครอบครัวและชุมชนให้มีส่วนร่วมในการสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเยาวชน |
2.ทำงานร่วมกับครอบครัว ชุมชน และเยาวชน ในการจัดตั้งพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเยาวชน |
20114.02 | 213849 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
- N/A - |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการสืบค้น และทักษะการบันทึก (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับทุนทางสังคมและทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับการสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเยาวชน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
พื้นที่ปลอดภัย (Safe space) หมายถึง พื้นที่ปลอดภัยซึ่งประกอบไปด้วยองค์ประกอบที่ทำให้เยาวชนรู้สึกปลอดภัยทางร่างกายที่จะเดินทางไป รู้สึกปลอดภัยจากอันตรายขณะอยู่ในพื้นที่ รู้สึกปลอดภัยในการแสดงความคิดเห็นและความคิดของตนโดยไม่มีผลกระทบใด ๆ รู้สึกปลอดภัยเมื่อได้ยินความคิดและแนวคิดของผู้อื่น รู้สึกปลอดภัยและมีอิสระที่จะสร้างแนวคิดใหม่ที่ท้าทายสภาพที่เป็นอยู่และเข้าใจความเสี่ยงของการท้าทายสภาพที่เป็นอยู่และสามารถดำเนินการได้ภายในพื้นที่นั้น (UNICEF, 2023) |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
- N/A - |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
- N/A - |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ข้อสอบแบบปรนัย |