หน่วยสมรรถนะ
ใช้การสื่อสารเชิงบวกเพื่อสร้างความไว้วางใจ
สาขาวิชาชีพธุรกิจบริการ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PET-GTFM-053B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ใช้การสื่อสารเชิงบวกเพื่อสร้างความไว้วางใจ |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ทำงานกับเยาวชน 1 3412 ผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับงานสังคมสงเคราะห์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ เป็นผู้ที่สามารถสื่อสารกับเยาวชน ครอบครัว บุคคล และหน่วยงานบริการที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถสร้างความไว้วางใจและส่งเสริมความเข้าใจในการให้บริการที่จำเป็น ให้ตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานของเยาวชน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ทำงานกับเยาวชน |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก - พ.รบ. คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546- พ.ร.บ. ส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10121 แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจเทคนิคการสื่อสารเชิงบวกเพื่อเสริมพลังเยาวชน ครอบครัว และชุมชน |
1.ใช้เทคนิคการสื่อสารเชิงบวกเพื่อเสริมพลังเยาวชน ครอบครัว และชุมชนให้บรรลุถึงสิทธิเยาวชน |
10121.01 | 212319 |
10121 แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจเทคนิคการสื่อสารเชิงบวกเพื่อเสริมพลังเยาวชน ครอบครัว และชุมชน |
2.ใช้การตั้งคำถาม การฟัง การสังเกต และการสะท้อนกลับที่เหมาะสมในการสื่อสารกับเยาวชน ครอบครัวและชุมชน |
10121.02 | 212320 |
10121 แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจเทคนิคการสื่อสารเชิงบวกเพื่อเสริมพลังเยาวชน ครอบครัว และชุมชน |
3.สื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพกับผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเยาวชน ครอบครัว บุคคล และองค์กร เพื่อทำความเข้าใจความต้องการของเยาวชน และให้บริการแก่เยาวชน |
10121.03 | 213845 |
10122 แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจวิธีสร้างความสัมพันธ์เพื่อให้ได้รับความไว้วางใจจากเยาวชน |
1.ใช้วิธีการที่มีประสิทธิภาพในการสร้างความสัมพันธ์เชิงบวกและความไว้วางใจจากเยาวชน |
10122.01 | 212326 |
10122 แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจวิธีสร้างความสัมพันธ์เพื่อให้ได้รับความไว้วางใจจากเยาวชน |
2.สร้างความสัมพันธ์เชิงบวกกับเยาวชนเพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยวิธีการและเครื่องมือที่เหมาะสม |
10122.02 | 212327 |
10122 แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจวิธีสร้างความสัมพันธ์เพื่อให้ได้รับความไว้วางใจจากเยาวชน |
3.สังเกตการตอบสนองและการสะท้อนกลับของเยาวชน |
10122.03 | 213846 |
10122 แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจวิธีสร้างความสัมพันธ์เพื่อให้ได้รับความไว้วางใจจากเยาวชน |
4.ปรับวิธีการสร้างความสัมพันธ์ให้เหมาะสมตามการตอบสนองและปฏิกิริยาของเยาวชน |
10122.04 | 213847 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
- N/A - |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1.ความรู้เกี่ยวกับการสร้างความสัมพันธ์และเทคนิคการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
- N/A - |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
- N/A - |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ข้อสอบสัมภาษณ์ 2. ข้อสอบปรนัย |