หน่วยสมรรถนะ
สำรวจข้อมูลแนวโน้มแฟชั่น
สาขาวิชาชีพการออกแบบและสร้างสรรค์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | DAC-QHQJ-001B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สำรวจข้อมูลแนวโน้มแฟชั่น |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
นักออกแบบแฟชั่นเสื้อผ้า |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่มีความรู้และทักษะ สามารถวางแผนการสืบค้น และสำรวจข้อมูลแนวโน้มแฟชั่น ในประเทศหรือต่างประเทศ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักออกแบบแฟชั่นเสื้อผ้า |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10111 วางแผนการสืบค้นข้อมูล | 1. มีการระบุวัตถุประสงค์การสืบค้นให้ตรงตามเป้าหมาย | 151146 | |
10111 วางแผนการสืบค้นข้อมูล | 2. มีการเตรียมอุปกรณ์ สำหรับสืบค้นข้อมูล ได้อย่างเหมาะสม ครบถ้วน | 151147 | |
10112 สำรวจแหล่งข้อมูลแนวโน้มแฟชั่นในประเทศหรือต่างประเทศ | 1. รวบรวมข้อมูลแนวโน้มแฟชั่นที่สืบค้นด้วยวิธีการตามถนัดไม่น้อยกว่า 5แหล่ง | 151148 | |
10112 สำรวจแหล่งข้อมูลแนวโน้มแฟชั่นในประเทศหรือต่างประเทศ | 2. เรียบเรียงและแจกแจงประเภทข้อมูลแนวโน้มแฟชั่นที่สืบค้นได้ตามองค์ประกอบของการออกแบบเช่นสี โครงร่างเงา วัสดุ รายละเอียด ฯลฯ | 151149 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการวางแผนสืบค้นและสำรวจข้อมูลแนวโน้มแฟชั่น (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. จัดหาแหล่งข้อมูลแนวโน้มแฟชั่น |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
สมรรถนะนี้ครอบคลุมถึงการวางแผนการสืบค้น การจัดเตรียมอุปกรณ์การสืบค้น การหาแหล่งข้อมูลแนวโน้มแฟชั่น ที่ดีมีคุณภาพสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. สัมภาษณ์การออกแบบและการปฏิบัติงาน |