หน่วยสมรรถนะ
สื่อสารและวิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภคแฟชั่นเสื้อผ้า
สาขาวิชาชีพการออกแบบและสร้างสรรค์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | LOG-XUMS-001B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สื่อสารและวิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภคแฟชั่นเสื้อผ้า |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
นักออกแบบแฟชั่นเสื้อผ้า |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่สำรวจ รวบรวมขอมูลและวิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภค เพื่อใช้ในการสื่อสารและการออกแบบให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักออกแบบแฟชั่นเสื้อผ้า |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10211 เตรียมข้อมูลและวิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภคแฟชั่นเสื้อผ้า | 1. ระบุแนวทางของข้อมูลที่นำมาวิเคราะห์ เช่น - แนวทางการใช้ชีวิต อาชีพหรือ ฐานเงินเดือน - กลุ่มลูกค้ามีจำนวนมากเพียงพอกับการลงทุน -บริษัทมีความสามารถในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มนั้นๆ |
10211.01 | 151162 |
10211 เตรียมข้อมูลและวิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภคแฟชั่นเสื้อผ้า | 2. เลือกใช้ข้อมูลพฤติกรรมของผู้บริโภคเพื่อนำมาวิเคราะห์ให้สอดคล้องกับข้อมูลแนวโน้มแฟชั่น | 10211.02 | 151163 |
10212 สรุปผลการวิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภคผลิตภัณฑ์แฟชั่นเสื้อผ้า | 1. สำรวจและประเมินผลความต้องการของผู้บริโภคจากวิธีการสื่อสารที่เหมาะสม | 10212.01 | 151164 |
10212 สรุปผลการวิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภคผลิตภัณฑ์แฟชั่นเสื้อผ้า | 2. รวบรวมข้อมูลและจัดเก็บอย่างเป็นระบบ | 10212.02 | 151165 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะในการสื่อสารและสำรวจข้อมูลกับผู้บริโภค (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การวิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภค |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตการทำงานครอบคลุม ความรู้ ความเข้าใจ ทักษะ การวิเคราะห์ผู้บริโภค การประเมิน |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. พิจารณาเอกสารข้อมูลการสื่อสารกับผู้บริโภค |