หน่วยสมรรถนะ
ประสานงานในทีมงาน
สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RTS-ZZZ-3-015ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ประสานงานในทีมงาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2562 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
บริหารร้านค้า ระดับ 3 |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ ผู้ผ่านการประเมินควร มีทักษะ มีความรู้ และมีคุณสมบัติที่พึงประสงค์ในอาชีพบริหารร้านค้า ชั้น 3 ที่มีความสามารถในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับ การดูแล และจัดตารางงานให้พนักงาน การแจ้งเตือนสมาชิกในทีมงาน ฝึกสอนในขณะท างาน การสร้างแรงจูงใจทีมงาน การเก็บรักษา และบันทึกข้อมูลของพนักงาน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ธุรกิจค้าปลีก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ISCO 5223 พนักงานช่วยขายในร้านค้า |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
012031 จัดการดูแล และจัดตารางงานให้พนักงาน | 1.1 จัดตารางการทำงานให้สอดคล้องกับงบประมาณ ขั้นตอน และนโยบายของกิจการตลอดจนข้อกำหนดทางกฎหมาย | 012031.01 | 54646 |
012031 จัดการดูแล และจัดตารางงานให้พนักงาน | 1.2 จัดตารางการทำงานของพนักงานให้สอดคล้องกับยอดขายที่คาดการณ์ไว้ | 012031.02 | 54647 |
012031 จัดการดูแล และจัดตารางงานให้พนักงาน | 1.3 แจ้งให้สมาชิกในทีมงานทราบถึงตารางการทำงาน ตามขั้นตอนและนโยบายของกิจการ | 012031.03 | 54648 |
012031 จัดการดูแล และจัดตารางงานให้พนักงาน | 1.4 แก้ไขสถานการณ์ ในกรณีที่พนักงานขาด ลา มาสาย | 012031.04 | 54649 |
012032 แจ้งเตือนสมาชิกในทีมงาน | 2.1 แจ้งต่อทีมงานถึงมาตรฐานงานที่คาดหวัง และพฤติกรรมที่จำเป็น ตามนโยบายของกิจการตามระดับของพนักงาน และจังหวะเวลาที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล | 012032.01 | 54650 |
012032 แจ้งเตือนสมาชิกในทีมงาน | 2.2 ใช้การสื่อสารและโปรแกรมสร้างแรงจูงใจกับพนักงานตามนโยบายของกิจการ | 012032.02 | 54651 |
012032 แจ้งเตือนสมาชิกในทีมงาน | 2.3 เปรียบเทียบผลงานของแต่ละบุคคลและทีมงาน กับเป้าหมายของกิจการ | 012032.03 | 54652 |
012032 แจ้งเตือนสมาชิกในทีมงาน | 2.4 จัดการประชุมพนักงานเพื่อแก้ไขปัญหาตามอำนาจหน้าที่ และตามนโยบายของกิจการ | 012032.04 | 54653 |
012032 แจ้งเตือนสมาชิกในทีมงาน | 2.5 ดำเนินการส่งเสริมให้พนักงานทำงานเป็นทีม ตามนโยบายของกิจการ | 012032.05 | 54654 |
012033 ฝึกสอนในขณะทำงาน | 3.1 กำหนดตารางเวลาเพื่อฝึกสอนสมาชิกในทีมที่ไม่รู้ขั้นตอนเฉพาะต่างๆดีพอ | 012033.01 | 54655 |
012033 ฝึกสอนในขณะทำงาน | 3.2 ทำให้สมาชิกในทีมตระหนักถึงการประยุกต์ใช้สมรรถนะ หรืองานที่เรียนรู้จากการสอนมาใช้ในการทำงาน | 012033.02 | 54656 |
012033 ฝึกสอนในขณะทำงาน | 3.3 ใช้วิธีการที่เป็นระบบรวมทั้งการอธิบายและแสดงให้เห็นสิ่งที่เหมาะสม | 012033.03 | 54657 |
012033 ฝึกสอนในขณะทำงาน | 3.4 กระตุ้นผู้เขารับการฝึกอบรมด้วยคำแนะนำ และข้อเสนอแนะเชิงบวก | 012033.04 | 54658 |
012033 ฝึกสอนในขณะทำงาน | 3.5 ในการฝึกอบรมมีการให้คำแนะนำแก่พนักงานให้เรียนรู้จากความผิดพลาดของตนเอง | 012033.05 | 54659 |
012033 ฝึกสอนในขณะทำงาน | 3.6 กระตุ้นและแนะนำผู้เข้าฝึกอบรม เพื่อประเมินผลและวินิจฉัยการปฏิบัติงานของตัวเองเพื่อการปรับปรุง | 012033.06 | 54660 |
012033 ฝึกสอนในขณะทำงาน | 3.7 ประเมินผลการปฏิบัติงานผู้เข้ารับการฝึกอบรมตามขั้นตอนและนโยบายของกิจการ | 012033.07 | 54661 |
012034 สร้างแรงจูงใจทีมงาน | 4.1 ระบุจุดแข็งและจุดอ่อนของทีมงานเปรียบเทียบระหว่างปัจจุบันและที่คาดหวัง | 012034.01 | 54662 |
012034 สร้างแรงจูงใจทีมงาน | 4.2 กระตุ้นให้แต่ละบุคคลในทีมงานมีส่วนร่วมในการอภิปราย และการวางแผนกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายของทีม | 012034.02 | 54663 |
012034 สร้างแรงจูงใจทีมงาน | 4.3 หารือกับบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ในการทบทวนวัตถุประสงค์และเป้าหมายของทีมงานเพื่อปรับให้มีความเหมาะสมอยู่เสมอ | 012034.03 | 54664 |
012034 สร้างแรงจูงใจทีมงาน | 4.4 พัฒนาความสัมพันธ์ในเชิงบวกและสร้างสรรค์ระหว่างสมาชิกในทีม | 012034.04 | 54665 |
012034 สร้างแรงจูงใจทีมงาน | 4.5 ปฏิบัติต่อสมาชิกในทีมทั้งหมดอย่างเป็นธรรม อย่างเท่าเทียมกัน และด้วยความเคารพ | 012034.05 | 54666 |
012034 สร้างแรงจูงใจทีมงาน | 4.6 ยอมรับ และรับผิดชอบต่อการพัฒนาสมรรถนะของตัวเองและระบุวัตถุประสงค์ที่เป็นไปได้จริง | 012034.06 | 54667 |
012035 เก็บรักษาบันทึกข้อมูลของพนักงาน | 5.1 รักษาบันทึกข้อมูลประวัติการทำงานของพนักงาน การได้รับรางวัลและข้อตกลงที่เกี่ยวข้อง ตามนโยบายของกิจการ | 012035.01 | 54668 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1.จัดการดูแล และจัดตารางงานให้พนักงาน 0.1 1.1 จัดตารางการทำงานให้สอดคล้องกับงบประมาณ ขั้นตอน และนโยบายของกิจการตลอดจนข้อกำหนดทางกฎหมาย 0.2 1.2 จัดตารางการทำงานของพนักงานให้สอดคล้องกับยอดขายที่คาดการณ์ไว้ 0.3 1.3 แจ้งให้สมาชิกในทีมงานทราบถึงตารางการทำงาน ตามขั้นตอนและนโยบายของกิจการ 0.4 1.4 แก้ไขสถานการณ์ ในกรณีที่พนักงานขาด ลา มาสาย 1.แจ้งเตือนสมาชิกในทีมงาน 0.5 2.1 แจ้งต่อทีมงานถึงมาตรฐานงานที่คาดหวัง และพฤติกรรมที่จำเป็น ตามนโยบายของกิจการตามระดับของพนักงาน และจังหวะเวลาที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล 0.6 2.2 ใช้การสื่อสารและโปรแกรมสร้างแรงจูงใจกับพนักงานตามนโยบายของกิจการ 0.7 2.3 เปรียบเทียบผลงานของแต่ละบุคคลและทีมงาน กับเป้าหมายของกิจการ 0.8 2.4 จัดการประชุมพนักงานเพื่อแก้ไขปัญหาตามอำนาจหน้าที่ และตามนโยบายของกิจการ 0.9 2.5 ดำเนินการส่งเสริมให้พนักงานทำงานเป็นทีม ตามนโยบายของกิจการ 1.ฝึกสอนในขณะทำงาน 0.10 3.1 กำหนดตารางเวลาเพื่อฝึกสอนสมาชิกในทีมที่ไม่รู้ขั้นตอนเฉพาะต่างๆดีพอ 0.11 3.2 ทำให้สมาชิกในทีมตระหนักถึงการประยุกต์ใช้สมรรถนะ หรืองานที่เรียนรู้จากการสอนมาใช้ในการทำงาน 0.12 3.3 ใช้วิธีการที่เป็นระบบรวมทั้งการอธิบายและแสดงให้เห็นสิ่งที่เหมาะสม 0.13 3.4 กระตุ้นผู้เขารับการฝึกอบรมด้วยคำแนะนำ และข้อเสนอแนะเชิงบวก 0.14 3.5 ในการฝึกอบรมมีการให้คำแนะนำแก่พนักงานให้เรียนรู้จากความผิดพลาดของตนเอง 0.15 3.6 กระตุ้นและแนะนำผู้เข้าฝึกอบรม เพื่อประเมินผลและวินิจฉัยการปฏิบัติงานของตัวเองเพื่อการปรับปรุง 0.16 3.7 ประเมินผลการปฏิบัติงานผู้เข้ารับการฝึกอบรมตามขั้นตอนและนโยบายของกิจการ 1.สร้างแรงจูงใจทีมงาน 0.17 4.1 ระบุจุดแข็งและจุดอ่อนของทีมงานเปรียบเทียบระหว่างปัจจุบันและที่คาดหวัง 0.18 4.2 กระตุ้นให้แต่ละบุคคลในทีมงานมีส่วนร่วมในการอภิปราย และการวางแผนกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายของทีม 0.19 4.3 หารือกับบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ในการทบทวนวัตถุประสงค์และเป้าหมายของทีมงานเพื่อปรับให้มีความเหมาะสมอยู่เสมอ 0.20 4.4 พัฒนาความสัมพันธ์ในเชิงบวกและสร้างสรรค์ระหว่างสมาชิกในทีม 0.21 4.5 ปฏิบัติต่อสมาชิกในทีมทั้งหมดอย่างเป็นธรรม อย่างเท่าเทียมกัน และด้วยความเคารพ 0.22 4.6 ยอมรับ และรับผิดชอบต่อการพัฒนาสมรรถนะของตัวเองและระบุวัตถุประสงค์ที่เป็นไปได้จริง 1.เก็บรักษาบันทึกข้อมูลของพนักงาน 0.23 5.1 รักษาบันทึกข้อมูลประวัติการทำงานของพนักงาน การได้รับรางวัลและข้อตกลงที่เกี่ยวข้อง ตามนโยบายของกิจการ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ขั้นตอน และนโยบายของกิจการ ที่เกี่ยวกับ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะก าหนดข้อแนะน าเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มี |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. สอบข้อเขียน เพื่อประเมินความรู้ ความเข้าใจในการปฏิบัติงาน |