หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ประสานงานในทีมงาน

สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RTS-ZZZ-3-015ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ประสานงานในทีมงาน

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2562

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

บริหารร้านค้า ระดับ 3



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ ผู้ผ่านการประเมินควร มีทักษะ มีความรู้ และมีคุณสมบัติที่พึงประสงค์ในอาชีพบริหารร้านค้า ชั้น 3 ที่มีความสามารถในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับ การดูแล และจัดตารางงานให้พนักงาน การแจ้งเตือนสมาชิกในทีมงาน ฝึกสอนในขณะท างาน การสร้างแรงจูงใจทีมงาน การเก็บรักษา และบันทึกข้อมูลของพนักงาน 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ธุรกิจค้าปลีก 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ISCO 5223 พนักงานช่วยขายในร้านค้า 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
012031 จัดการดูแล และจัดตารางงานให้พนักงาน 1.1 จัดตารางการทำงานให้สอดคล้องกับงบประมาณ ขั้นตอน และนโยบายของกิจการตลอดจนข้อกำหนดทางกฎหมาย 012031.01 54646
012031 จัดการดูแล และจัดตารางงานให้พนักงาน 1.2 จัดตารางการทำงานของพนักงานให้สอดคล้องกับยอดขายที่คาดการณ์ไว้ 012031.02 54647
012031 จัดการดูแล และจัดตารางงานให้พนักงาน 1.3 แจ้งให้สมาชิกในทีมงานทราบถึงตารางการทำงาน ตามขั้นตอนและนโยบายของกิจการ 012031.03 54648
012031 จัดการดูแล และจัดตารางงานให้พนักงาน 1.4 แก้ไขสถานการณ์ ในกรณีที่พนักงานขาด ลา มาสาย 012031.04 54649
012032 แจ้งเตือนสมาชิกในทีมงาน 2.1 แจ้งต่อทีมงานถึงมาตรฐานงานที่คาดหวัง และพฤติกรรมที่จำเป็น ตามนโยบายของกิจการตามระดับของพนักงาน และจังหวะเวลาที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล 012032.01 54650
012032 แจ้งเตือนสมาชิกในทีมงาน 2.2 ใช้การสื่อสารและโปรแกรมสร้างแรงจูงใจกับพนักงานตามนโยบายของกิจการ 012032.02 54651
012032 แจ้งเตือนสมาชิกในทีมงาน 2.3 เปรียบเทียบผลงานของแต่ละบุคคลและทีมงาน กับเป้าหมายของกิจการ 012032.03 54652
012032 แจ้งเตือนสมาชิกในทีมงาน 2.4 จัดการประชุมพนักงานเพื่อแก้ไขปัญหาตามอำนาจหน้าที่ และตามนโยบายของกิจการ 012032.04 54653
012032 แจ้งเตือนสมาชิกในทีมงาน 2.5 ดำเนินการส่งเสริมให้พนักงานทำงานเป็นทีม ตามนโยบายของกิจการ 012032.05 54654
012033 ฝึกสอนในขณะทำงาน 3.1 กำหนดตารางเวลาเพื่อฝึกสอนสมาชิกในทีมที่ไม่รู้ขั้นตอนเฉพาะต่างๆดีพอ 012033.01 54655
012033 ฝึกสอนในขณะทำงาน 3.2 ทำให้สมาชิกในทีมตระหนักถึงการประยุกต์ใช้สมรรถนะ หรืองานที่เรียนรู้จากการสอนมาใช้ในการทำงาน 012033.02 54656
012033 ฝึกสอนในขณะทำงาน 3.3 ใช้วิธีการที่เป็นระบบรวมทั้งการอธิบายและแสดงให้เห็นสิ่งที่เหมาะสม 012033.03 54657
012033 ฝึกสอนในขณะทำงาน 3.4 กระตุ้นผู้เขารับการฝึกอบรมด้วยคำแนะนำ และข้อเสนอแนะเชิงบวก 012033.04 54658
012033 ฝึกสอนในขณะทำงาน 3.5 ในการฝึกอบรมมีการให้คำแนะนำแก่พนักงานให้เรียนรู้จากความผิดพลาดของตนเอง 012033.05 54659
012033 ฝึกสอนในขณะทำงาน 3.6 กระตุ้นและแนะนำผู้เข้าฝึกอบรม เพื่อประเมินผลและวินิจฉัยการปฏิบัติงานของตัวเองเพื่อการปรับปรุง 012033.06 54660
012033 ฝึกสอนในขณะทำงาน 3.7 ประเมินผลการปฏิบัติงานผู้เข้ารับการฝึกอบรมตามขั้นตอนและนโยบายของกิจการ 012033.07 54661
012034 สร้างแรงจูงใจทีมงาน 4.1 ระบุจุดแข็งและจุดอ่อนของทีมงานเปรียบเทียบระหว่างปัจจุบันและที่คาดหวัง 012034.01 54662
012034 สร้างแรงจูงใจทีมงาน 4.2 กระตุ้นให้แต่ละบุคคลในทีมงานมีส่วนร่วมในการอภิปราย และการวางแผนกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายของทีม 012034.02 54663
012034 สร้างแรงจูงใจทีมงาน 4.3 หารือกับบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ในการทบทวนวัตถุประสงค์และเป้าหมายของทีมงานเพื่อปรับให้มีความเหมาะสมอยู่เสมอ 012034.03 54664
012034 สร้างแรงจูงใจทีมงาน 4.4 พัฒนาความสัมพันธ์ในเชิงบวกและสร้างสรรค์ระหว่างสมาชิกในทีม 012034.04 54665
012034 สร้างแรงจูงใจทีมงาน 4.5 ปฏิบัติต่อสมาชิกในทีมทั้งหมดอย่างเป็นธรรม อย่างเท่าเทียมกัน และด้วยความเคารพ 012034.05 54666
012034 สร้างแรงจูงใจทีมงาน 4.6 ยอมรับ และรับผิดชอบต่อการพัฒนาสมรรถนะของตัวเองและระบุวัตถุประสงค์ที่เป็นไปได้จริง 012034.06 54667
012035 เก็บรักษาบันทึกข้อมูลของพนักงาน 5.1 รักษาบันทึกข้อมูลประวัติการทำงานของพนักงาน การได้รับรางวัลและข้อตกลงที่เกี่ยวข้อง ตามนโยบายของกิจการ 012035.01 54668

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี

 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

    1.จัดการดูแล และจัดตารางงานให้พนักงาน

        0.1 1.1 จัดตารางการทำงานให้สอดคล้องกับงบประมาณ ขั้นตอน และนโยบายของกิจการตลอดจนข้อกำหนดทางกฎหมาย

        0.2 1.2 จัดตารางการทำงานของพนักงานให้สอดคล้องกับยอดขายที่คาดการณ์ไว้

        0.3 1.3 แจ้งให้สมาชิกในทีมงานทราบถึงตารางการทำงาน ตามขั้นตอนและนโยบายของกิจการ

        0.4 1.4 แก้ไขสถานการณ์ ในกรณีที่พนักงานขาด ลา มาสาย

    1.แจ้งเตือนสมาชิกในทีมงาน

        0.5 2.1 แจ้งต่อทีมงานถึงมาตรฐานงานที่คาดหวัง และพฤติกรรมที่จำเป็น ตามนโยบายของกิจการตามระดับของพนักงาน และจังหวะเวลาที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล

        0.6 2.2 ใช้การสื่อสารและโปรแกรมสร้างแรงจูงใจกับพนักงานตามนโยบายของกิจการ

        0.7 2.3 เปรียบเทียบผลงานของแต่ละบุคคลและทีมงาน กับเป้าหมายของกิจการ

        0.8 2.4 จัดการประชุมพนักงานเพื่อแก้ไขปัญหาตามอำนาจหน้าที่ และตามนโยบายของกิจการ

        0.9 2.5 ดำเนินการส่งเสริมให้พนักงานทำงานเป็นทีม ตามนโยบายของกิจการ

    1.ฝึกสอนในขณะทำงาน

        0.10 3.1 กำหนดตารางเวลาเพื่อฝึกสอนสมาชิกในทีมที่ไม่รู้ขั้นตอนเฉพาะต่างๆดีพอ

        0.11 3.2 ทำให้สมาชิกในทีมตระหนักถึงการประยุกต์ใช้สมรรถนะ หรืองานที่เรียนรู้จากการสอนมาใช้ในการทำงาน

        0.12 3.3 ใช้วิธีการที่เป็นระบบรวมทั้งการอธิบายและแสดงให้เห็นสิ่งที่เหมาะสม

        0.13 3.4 กระตุ้นผู้เขารับการฝึกอบรมด้วยคำแนะนำ และข้อเสนอแนะเชิงบวก

        0.14 3.5 ในการฝึกอบรมมีการให้คำแนะนำแก่พนักงานให้เรียนรู้จากความผิดพลาดของตนเอง

        0.15 3.6 กระตุ้นและแนะนำผู้เข้าฝึกอบรม เพื่อประเมินผลและวินิจฉัยการปฏิบัติงานของตัวเองเพื่อการปรับปรุง

        0.16 3.7 ประเมินผลการปฏิบัติงานผู้เข้ารับการฝึกอบรมตามขั้นตอนและนโยบายของกิจการ

    1.สร้างแรงจูงใจทีมงาน

        0.17 4.1 ระบุจุดแข็งและจุดอ่อนของทีมงานเปรียบเทียบระหว่างปัจจุบันและที่คาดหวัง

        0.18 4.2 กระตุ้นให้แต่ละบุคคลในทีมงานมีส่วนร่วมในการอภิปราย และการวางแผนกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายของทีม

        0.19 4.3 หารือกับบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ในการทบทวนวัตถุประสงค์และเป้าหมายของทีมงานเพื่อปรับให้มีความเหมาะสมอยู่เสมอ

        0.20 4.4 พัฒนาความสัมพันธ์ในเชิงบวกและสร้างสรรค์ระหว่างสมาชิกในทีม

        0.21 4.5 ปฏิบัติต่อสมาชิกในทีมทั้งหมดอย่างเป็นธรรม อย่างเท่าเทียมกัน และด้วยความเคารพ

        0.22 4.6 ยอมรับ และรับผิดชอบต่อการพัฒนาสมรรถนะของตัวเองและระบุวัตถุประสงค์ที่เป็นไปได้จริง

    1.เก็บรักษาบันทึกข้อมูลของพนักงาน

        0.23 5.1 รักษาบันทึกข้อมูลประวัติการทำงานของพนักงาน การได้รับรางวัลและข้อตกลงที่เกี่ยวข้อง ตามนโยบายของกิจการ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ขั้นตอน และนโยบายของกิจการ ที่เกี่ยวกับ

1.1 จริยธรรมในที่ท างาน

1.2 ทีมงาน

1.3 ตารางงานของพนักงาน

1.4 บันทึกประวัติการท างานของพนักงาน

1.5 การประเมินผลการฝึกอบรม

1.6 ก ากับดูแลพนักงานใหม่

1.7 การให้ค าปรึกษาพนักงานและขั้นตอนทางวินัย

1.8 การท างาน และช่วงเวลา ของการท างานล่วงเวลา

1.9 การประชุม

1.10การรักษาความสะอาด

2. โครงสร้างองค์กรของร้าน

3. สิทธิ และความรับผิดชอบของนายจ้างและลูกจ้างในกิจการค้าปลีก

4. รางวัลและข้อตกลงที่ต้องการ รวมทั้ง การจ าแนกประเภทการจ้างงาน เช่น เต็มเวลา นอก

เวลา และไม่เป็นทางการ

5. รูปแบบของการท างานในธุรกิจค้าปลีก

6. การเปลี่ยนแปลงส าคัญที่ส่งผลกระทบต่อสถานประกอบการค้าปลีก

7. หลักเกณฑ์ และเทคนิคในการสื่อสารกับบุคคลอื่น

8. กฎหมาย และข้อก าหนด กฎเกณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น

8.1 พระราชบัญญัติ คุ้มครองแรงงาน

8.2 บทบัญญัติเกี่ยวกับการต่อต้านการเลือกปฏิบัติ

9. กฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับอาชีวอนามัย และความปลอดภัยในการท างาน

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะก าหนดข้อแนะน าเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับ

เกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and

Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1. หนังสือผ่านงาน หนังสือรับรองการท างาน

2. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio)

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. การรู้จักสภาพแวดล้อมของการท างานในธุรกิจค้าปลีก

2. เอกสารที่เกี่ยวข้อง เช่น

2.1 กฎหมายและข้อบังคับในการจ้างงาน

2.2 ค าบรรยายลักษณะงานและความรับผิดชอบ

2.3 โปรแกรมการฝึกอบรม

2.4 นโยบายและคู่มือการท างาน

2.5 การท างานเป็นทีม

(ค) ค าแนะน าในการประเมิน

ไม่มี

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มี

ผลกระทบต่อการท างาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อก าหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) ค าแนะน า

ไม่มี

(ข) ค าอธิบายรายละเอียด

1. ระดับของพนักงาน : เปลี่ยนไปตาม

1.1 เวลาการซื้อขายสูงสุด

1.2 กิจกรรมพิเศษ

1.3 การส่งเสริม

1.4 การตรวจนับสินค้า

2. ขั้นตอนและนโยบายการของกิจการ : เกี่ยวข้องกับ

2.1 ความต้องการของพนักงาน

2.2 การฝึกอบรมในที่ท างาน

2.3 รักษา บันทึกข้อมูลของพนักงาน

2.4 การท าความสะอาด

3. ข้อก าหนดทางกฎหมาย : เกี่ยวข้องกับ

3.1 อาชีวอนามัยและความปลอดภัยในการท างาน

3.2 ข้อก าหนดตามพระราชบัญญัติ คุ้มครองแรงงาน

3.3 ต่อต้านการเลือกปฏิบัติ

3.4 ความสัมพันธ์ในสถานที่ท างาน

3.5 รางวัลในอุตสาหกรรมและข้อตกลง

4. ทีมงาน : รวมถึง

4.1 พนักงาน เต็มเวลา นอกเวลา หรือที่ไม่เป็นทางการ

4.2 พนักงานสัญญาจ้าง

4.3 คนที่มีระดับที่แตกต่างกันด้านภาษาและการอ่านเขียน

4.4 ผู้คนจากหลากหลายวัฒนธรรมและภูมิหลังทางสังคมและชาติพันธุ์

4.5 คนท างานในเขอบเขตความรับผิดชอบและรายละเอียดของงาน

5. ข้อก าหนดตามกฎหมาย : เกี่ยวข้องกับ

5.1 จ านวนชั่วโมงต่ าสุดและสูงสุดของการท างาน

5.2 ช่วงเวลาพัก

5.3 ระบบการลา

5.4 สัดส่วนค่าตอบแทน

5.5 บทลงโทษ

6. งาน : รวมถึง

6.1 การขาย

6.2 การบริหารสินค้า

6.3 การดูแลท าความสะอาด

6.4 ตารางงาน

6.5 การบ ารุงรักษาอุปกรณ์

6.6 การตรวจนับสินค้า

7. การสื่อสาร : เป็นไปในลักษณะ

7.1 การพูดคุย

7.2 ลายลักษณ์อักษร

7.3 ในภาษาอื่น ภาษาถิ่นหรือภาษาภาพ เช่น ภาษามือ

7.4 เป็นรายบุคคลหรือเป็นกลุ่ม

8. การฝึกอบรม : รวมถึง

8.1 โปรแกรมการฝึกอบรมอย่างเป็นทางการ

8.2 การฝึกตัวต่อตัว

8.3 บ่อยหรือไม่บ่อย

8.4 อย่างเป็นทางการหรือไม่เป็นทางการ

9. ขั้นตอนหรือกระบวนการ : หมายถึง

9.1 การสื่อสารรูปแบบต่างๆ

9.2 การติดต่อกับลูกค้า

9.3 ค าบรรยายลักษณะงานและความรับผิดชอบ

9.4 การมีปฏิสัมพันธ์กับสมาชิกในทีม

9.5 การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้บังคับบัญชา และผู้จัดการ

9.6 อาชีวอนามัย และความปลอดภัยในการท างาน

10. เทคนิคส าหรับการให้ค าแนะน า และข้อเสนอแนะ : รวมถึง

10.1 การใช้ภาษาที่เหมาะสม

10.2 พูดอย่างชัดเจนและรัดกุม

10.3 ใช้ภาษาอื่นๆ รวมทั้งภาษาถิ่น และภาษาภาพ เช่น ภาษามือ

11. วิธีการประเมินผลการปฏิบัติงาน : รวมถึง

11.1 การสื่อสารที่ไม่ใช่ค าพูด

11.2 การสังเกต

11.3 รายงานของบุคคลที่สาม

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. สอบข้อเขียน เพื่อประเมินความรู้ ความเข้าใจในการปฏิบัติงาน

2. สอบถามปากเปล่า/สัมภาษณ์ เกี่ยวกับทักษะ ประสบการณ์ และความรู้เฉพาะด้าน

 



ยินดีต้อนรับ