หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สร้างความร่วมมือในการขาย

สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RTS-ZZZ-3-013ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สร้างความร่วมมือในการขาย

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2562

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

บริหารร้านค้า ระดับ 3

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ ผู้ผ่านการประเมินควร มีทักษะ มีความรู้ และมีคุณสมบัติที่พึงประสงค์ในอาชีพบริหารร้านค้า ชั้น 3 ที่มีความสามารถในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับ การปฏิบัติตามนโยบายและขั้นตอนการขายอย่างมีประสิทธิภาพการฝึกสอน เพื่อปรับปรุง และด าเนินการตามนโยบายและขั้นตอนการขาย และการก ากับการขายให้บรรลุตามเป้าหมาย 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ธุรกิจค้าปลีก 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ISCO 5223 พนักงานช่วยขายในร้านค้า 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี-

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
012011 ปฏิบัติตามนโยบายและขั้นตอนการขายอย่างมีประสิทธิภาพ 1.1 กำกับและติดตามการปฏิบัติตามขั้นตอนและนโยบายของกิจการ ตลอดจนกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการขาย 012011.01 54620
012011 ปฏิบัติตามนโยบายและขั้นตอนการขายอย่างมีประสิทธิภาพ 1.2 กำกับการปฏิบัติตามขั้นตอนและนโยบายของกิจการ เกี่ยวกับการทำธุรกรรมการขาย 012011.02 54621
012011 ปฏิบัติตามนโยบายและขั้นตอนการขายอย่างมีประสิทธิภาพ 1.3 กำกับทีมงานเพื่อให้แน่ใจว่าสารสนเทศจะถูกป้อนเข้าสู่อุปกรณ์ ณ จุดชำระเงินได้อย่างถูกต้อง 012011.03 54622
012011 ปฏิบัติตามนโยบายและขั้นตอนการขายอย่างมีประสิทธิภาพ 1.4 กำกับให้การเคลื่อนย้ายสินค้าผ่านจุดชำระเงินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย 012011.04 54623
012012 ฝึกสอน เพื่อปรับปรุง และดำเนินการตามนโยบายและขั้นตอนการขาย 2.1 ให้ข้อมูลแต่ละบุคคลและฝึกสอนสมาชิกในทีมฝ่ายขายตามขั้นตอนและนโยบายของกิจการและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการขาย 012012.01 54624
012012 ฝึกสอน เพื่อปรับปรุง และดำเนินการตามนโยบายและขั้นตอนการขาย 2.2 ให้ข้อมูลแต่ละบุคคลและฝึกสอนสมาชิกในทีมถึงการดำเนินงานตามวิธีการและนโยบายของกิจการเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการขาย 012012.02 54625
012013 กำกับการขายให้บรรลุตามเป้าหมาย 3.1 ติดตาม และบันทึก เป้าหมายการขายของแต่ละบุคคลและเป้าหมายของร้านค้าตามนโยบายของกิจการ 012013.01 54626
012013 กำกับการขายให้บรรลุตามเป้าหมาย 3.2 ตรวจสอบและบันทึกยอดขาย ที่สอดคล้องกับเป้าหมายการขายและเป็นไปตามนโยบายของกิจการ 012013.02 54627
012013 กำกับการขายให้บรรลุตามเป้าหมาย 3.3 ให้ข้อเสนอแนะแก่ผู้บริหารและพนักงานเกี่ยวกับยอดขายที่ทำได้กับแผนการขาย และเป้าหมาย 012013.03 54628

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี

 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

    1.ปฏิบัติตามนโยบายและขั้นตอนการขายอย่างมีประสิทธิภาพ

        0.1 1.1 กำกับและติดตามการปฏิบัติตามขั้นตอนและนโยบายของกิจการ ตลอดจนกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการขาย

        0.2 1.2 กำกับการปฏิบัติตามขั้นตอนและนโยบายของกิจการ เกี่ยวกับการทำธุรกรรมการขาย

        0.3 1.3 กำกับทีมงานเพื่อให้แน่ใจว่าสารสนเทศจะถูกป้อนเข้าสู่อุปกรณ์ ณ จุดชำระเงินได้อย่างถูกต้อง

        0.4 1.4 กำกับให้การเคลื่อนย้ายสินค้าผ่านจุดชำระเงินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย

    1.ฝึกสอน เพื่อปรับปรุง และดำเนินการตามนโยบายและขั้นตอนการขาย

        0.5 2.1 ให้ข้อมูลแต่ละบุคคลและฝึกสอนสมาชิกในทีมฝ่ายขายตามขั้นตอนและนโยบายของกิจการและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการขาย

        0.6 2.2 ให้ข้อมูลแต่ละบุคคลและฝึกสอนสมาชิกในทีมถึงการดำเนินงานตามวิธีการและนโยบายของกิจการเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการขาย

    1.กำกับการขายให้บรรลุตามเป้าหมาย

        0.7 3.1 ติดตาม และบันทึก เป้าหมายการขายของแต่ละบุคคลและเป้าหมายของร้านค้าตามนโยบายของกิจการ

        0.8 3.2 ตรวจสอบและบันทึกยอดขาย ที่สอดคล้องกับเป้าหมายการขายและเป็นไปตามนโยบายของกิจการ

        0.9 3.3 ให้ข้อเสนอแนะแก่ผู้บริหารและพนักงานเกี่ยวกับยอดขายที่ทำได้กับแผนการขาย และเป้าหมาย

(ข) ความต้องการด้านความรู้

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะด้านการสื่อสารและด้านมนุษยสัมพันธ์ เพื่อ

1.1 ถามค าถามที่จะระบุและยืนยันความต้องการ

1.2 ให้ค าแนะน า

1.3 เสนอแนะ ฝึกสอน วิเคราะห์ผลการด าเนินงาน ด้วยการสื่อสารที่ชัดเจน และตร

ประเด็น

1.4 ใช้สารสนเทศร่วมกัน

1.5 ใช้และตีความการสื่อสารที่ไม่ใช้ค าพูด

1.6 ใช้ภาษาและแนวคิดที่เหมาะสมกับความแตกต่างทางวัฒนธรรม

2. ทักษะการอ่านเขียน และการค านวณ เพื่อ

2.1 ประมวลผล และบันทึกสารสนเทศ

2.2 อ่านขั้นตอนและนโยบายของกิจการ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ประวัติของลูกค้า

2. ปัจจัยที่ช่วยเพิ่มยอดขาย

3. ต าแหน่งในการจัดวางสินค้า และความส าคัญต่อผลประกอบการของกิจการ

4. ขั้นตอนการก าหนดราคา รวมถึงข้อก าหนดทางภาษี

5. หลักการและเทคนิคของการสื่อสารกับบุคคลอื่น

6. เกณฑ์การปฏิบัติที่เกี่ยวข้องของอุตสาหกรรม

7. กฎหมายที่เกี่ยวข้องและข้อก าหนด กฎเกณฑ์ต่างๆ รวมถึง :

7.1 กฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับอาชีวอนามัย และความปลอดภัยในการท างาน

7.2 ข้อก าหนดเกี่ยวกับความยั่งยืน

8. ขั้นตอนการควบคุมสินค้าคงคลัง

9. เป้าหมายในการขาย

10. การบริหารสินค้าและบริการของกิจการ

11. ขั้นตอน และนโยบายของกิจการ เกี่ยวข้องกับ

11.1 การมอบหมายหน้าที่และความรับผิดชอบ

11.2 การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ

11.3 การติดต่อกับลูกค้าทั้งภายใน และภายนอก

11.4 ขายสินค้าและบริการ

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะก าหนดข้อแนะน าเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับ

เกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and

Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1. หนังสือผ่านงาน หนังสือรับรองการท างาน

2. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio)

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. การรู้จักสภาพแวดล้อมของการท างานในธุรกิจค้าปลีก

2. เอกสารที่เกี่ยวข้อง เช่น

2.1 นโยบายและคู่มือการท างาน

2.2 เป้าหมายและผลการปฏิบัติงานด้านการขาย

2.3 รายงานการปฏิบัติงาน

2.4 ข้อก าหนดทางกฎหมาย

3. ความรู้เกี่ยวกับเรื่องทีมขาย

4. การรู้วิธีใช้งานเครื่องมือ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ณ จุดช าระเงิน

(ค) ค าแนะน าในการประเมิน

ไม่มี

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มี

ผลกระทบต่อการท างาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อก าหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) ค าแนะน า

ไม่มี

(ข) ค าอธิบายรายละเอียด

1. ขั้นตอนและนโยบายของกิจการ : เกี่ยวข้องกับ

1.1 การมอบหมายหน้าที่และความรับผิดชอบ

1.2 การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ

1.3 การติดต่อกับลูกค้าทั้งภายในและภายนอก

1.4 การรายงาน

1.5 การท าธุรกรรมการขาย

1.6 การขายสินค้าและบริการ

2. กฎหมายที่เกี่ยวข้อง : เกี่ยวข้องกับ

2.1 กฎหมายสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน

118 | มาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก ฉบับปรับปรุงพ.ศ. 2562

2.2 เกณฑ์การปฏิบัติในอุตสาหกรรม

2.3 กฎระเบียบ การออกใบอนุญาตจ าหน่ายสุรา

2.4 อาชีวอนามัย และความปลอดภัยในที่ท างาน

2.5 ขั้นตอนการก าหนดราคารวมถึงข้อก าหนดด้านภาษี

2.6 การขายสินค้ามือสอง

2.7 กฎหมายเกี่ยวกับการจ าหน่ายบุหรี่

2.8 พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค

2.9 การขนส่ง เคลื่อนย้ายและจัดเก็บสินค้า

3. การขาย : รวมถึง

3.1 ต่อหน้า

3.2 อินเทอร์เน็ต

3.3 โทรศัพท์

4. การท าธุรกรรมการขาย : รวมถึง

4.1 เงินสด

4.2 เช็ค

4.3 บัตรเครดิต

4.4 บัตรเงินสด

4.5 บัตรก านัล

5. ทีมงาน : รวมถึง

5.1 พนักงานเต็มเวลา นอกเวลา หรือสัญญาจ้าง

5.2 ผู้คนจากหลากหลายวัฒนธรรมสังคมและชาติพันธุ์

6. เทคนิคการจัดการ : เปลี่ยนแปลงตาม

6.1 เกณฑ์การปฏิบัติในอุตสาหกรรม

6.2 สุขภาพ และความปลอดภัยในที่ท างาน

6.3 คุณลักษณะของสินค้าคงคลัง

7. ลูกค้า : รวมถึง

7.1 ลูกค้าที่มีการร้องขอตามปกติ หรือลูกค้าที่มีการร้องขอเป็นพิเศษ

7.2 รายชื่อผู้ติดต่อภายในและภายนอก

7.3 รายชื่อใหม่หรือรายชื่อที่ซื้อซ้ า

7.4 ผู้คนจากกรอบทางสังคมตาม ภูมิหลังทางวัฒนธรรมและเชื้อชาติ

7.5 คนที่มีความสามารถด้านต่างๆ ทางกายภาพ และจิตใจ

8. การให้ข้อเสนอแนะกลับสู่ผู้บริหารและพนักงาน : อยู่ในรูปแบบ

8.1 เอกสารทางธุรกิจ

มาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก ฉบับปรับปรุงพ.ศ. 2562 | 119

8.2 อีเมล์

8.3 รายงานทางการเงิน

8.4 การประชุมอย่างไม่เป็นทางการ

8.5 การน าเสนอ

8.6 บันทึกการขายของร้านค้า

8.7 รายงาน

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

สอบข้อเขียน เพื่อประเมินความรู้ ความเข้าใจในการปฏิบัติงาน

 



ยินดีต้อนรับ