หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารความเสี่ยงในการบริหารสินค้าและบริการ

สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RTS-AQQO-330A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารความเสี่ยงในการบริหารสินค้าและบริการ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

-



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นผู้มีความสามารในการบริหารความเสี่ยงในเรื่องสินค้าและบริการ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ประกอบธุรกิจขายตรง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
-

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
เช่นพ.ร.บ. ขายตรง กำหนดไว้ว่าผู้ประกอบการธุรกิจขายตรงจะต้องมาจดทะเบียนกับ สคบ 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
504111

ประเมินความต้องการสินค้าหรือบริการเพื่อเตรียมการสำหรับการขาย

1 รวบรวมข้อมูลความต้องการสินค้าหรือบริการ จากฝ่ายขายในองค์กร

504111.01 204645
504111

ประเมินความต้องการสินค้าหรือบริการเพื่อเตรียมการสำหรับการขาย

2 รวบรวมข้อมูลความต้องการสินค้าหรือบริการจากผู้บริโภค

504111.02 204646
504111

ประเมินความต้องการสินค้าหรือบริการเพื่อเตรียมการสำหรับการขาย

3 วิเคราะห์ข้อมูลจากการรวบรวมข้อมูลจากฝ่ายขายในองค์กรและผู้บริโภค

504111.03 204647
504111

ประเมินความต้องการสินค้าหรือบริการเพื่อเตรียมการสำหรับการขาย

4 สรุปผลกการวิเคราะห์ข้อมูลจากการรวบรวมข้อมูลจากฝ่ายขายในองค์กรและผู้บริโภค

504111.04 204648
504112

วางแผนสั่งสินค้า เพื่อเตรียมไว้สำหรับการขาย

1. นำข้อมูลที่ได้จากการประเมินความต้องการสินค้าหรือบริการ มาวางแผนสินค้าหรือบริการ คัดกรองผู้แทนจำหน่ายสินค้าหรือบริการ


504112.01 204649
504112

วางแผนสั่งสินค้า เพื่อเตรียมไว้สำหรับการขาย

2. ระบุผู้แทนจำหน่ายสินค้าหรือบริการ

504112.02 204650
504112

วางแผนสั่งสินค้า เพื่อเตรียมไว้สำหรับการขาย

3. สั่งซื้อสินค้าตามระบบขององค์กร 504112.03 204651
504113

วิเคราะห์ความนิยมในตัวสินค้าหรือบริการ

1. รวบรวมข้อมูลในการใช้สินค้าหรือบริการ

504113.01 204652
504113

วิเคราะห์ความนิยมในตัวสินค้าหรือบริการ

2. วิเคราะห์ข้อมูลในการใช้สินค้าหรือบริการ

504113.02 204653
504114

สรุปผลการวิเคราะห์เพื่อการปรับปรุงการบริหารสินค้าและบริหาร

1. สรุปข้อมูลก่อนใช้สินค้าหรือบริการ ข้อมูลการสั่งซื้อ และหลังใช้สินค้าหรือบริการ

504114.01 204654
504114

สรุปผลการวิเคราะห์เพื่อการปรับปรุงการบริหารสินค้าและบริหาร

2 วิเคราะห์ข้อสรุปเพื่อนำมาปรับปรุงการบริหารสินค้า 

504114.02 204655
504115

ปรับปรุงการบริหารสินค้า หรือบริหารให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

1. นำข้อมูลสรุปข้อมูลก่อนใช้สินค้าหรือบริการ ข้อมูลการสั่งซื้อ และหลังใช้สินค้าหรือบริการ มาปรับปรุงการบริหารสินค้า หรือบริหารให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

504115.01 204656
504115

ปรับปรุงการบริหารสินค้า หรือบริหารให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

2 ดำเนินการปรับปรุงในจุดที่มีปัญหาในการบริหารสินค้าให้มีประสิทธิภาพสูงสุด 

504115.02 204657

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

1. ความรู้เบื้องต้นในพฤติกรรมผู้บริโภค

2. ความรู้เบื้องต้นในระบบสารสนเทศ

 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะในด้านเทคโนโลยีสารเทศ

2. ทักษะในการประสานงานในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ในเรื่องพฤติกรรมผู้บริโภค

2. มีความรู้ในระบบการส่งสินค้าขององค์กร

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)  หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    1. รายงานการสรุปผล

    2. เอกสารในการสั่งซื้อสินค้า

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    N/A

(ค)  คำแนะนำในการประเมิน

    ประเมินความสามารถจากการพูด ขั้นตอนการประเมินก่อนการใช้สินค้า วิธีการสั่งซื้อสินค้า และการวิเคราะห์หลังการใช้สินค้า

(ง) วิธีการประเมิน

     1 การสอบข้อเชียน ปรนัย 4 ตัวเลือก 

      2. การสัมภาษณ์

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก)  คำแนะนำ

    วางรูปแบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้สอดคล้องกับวิธีการประเมิน และวิเคราะห์ข้อมูลจากผู้บริโภค

(ข)  คำอธิบายรายละเอียด

    จัดทำตารางและหัวข้อต่าง ๆ ในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้สอดคล้องกับวิธีการประเมิน และวิเคราะห์ข้อมูลจากผู้บริโภค





 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1 การสอบข้อเชียน ปรนัย 4 ตัวเลือก 

2. การสัมภาษณ์

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ