หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

คัดกรองปัญหาเรื่องร้องเรียนและจัดการกับเรื่องร้องเรียน

สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RTS-YELV-329A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ คัดกรองปัญหาเรื่องร้องเรียนและจัดการกับเรื่องร้องเรียน

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

-



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นผู้มีความสามารในการบริหารความเสี่ยงในเรื่องสินค้าและบริการ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ประกอบธุรกิจขายตรง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
-

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
เช่นพ.ร.บ. ขายตรง กำหนดไว้ว่าผู้ประกอบการธุรกิจขายตรงจะต้องมาจดทะเบียนกับ สคบ 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
503521

รวบรวมปัญหาเรื่องร้องเรียนจากหน่วยงานต่างๆ ขององค์กร

1. รวบรวมปัญหาเรื่องร้องเรียนจากหน่วยงานต่างๆขององค์กร

503521.01 204641
503521

รวบรวมปัญหาเรื่องร้องเรียนจากหน่วยงานต่างๆ ขององค์กร

2. จัดแบ่งประเภทเรื่องร้องเรียนตามขั้นตอนขององค์กรกำหนด

503521.02 204642
503522

ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับปัญหาร้องเรียน ของเรื่องร้องเรียนตามนโยบายที่หน่วยงานกำหนด

1. ประสานงานหน่วยงานภายในหรือภายนอกที่เกี่ยวข้องกับเรื่องร้อง เรียนตามนโยบายที่หน่วยงานกำหนด

503522.01 204643
503522

ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับปัญหาร้องเรียน ของเรื่องร้องเรียนตามนโยบายที่หน่วยงานกำหนด

2. แก้ไขข้อร้องเรียนตามลำดับความสำคัญของเรื่องร้องเรียนตามนโยบายที่หน่วยงานกำหนด

503522.02 204644

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

1. ความรู้เบื้องต้นในพฤติกรรมผู้บริโภค

2. ความรู้เบื้องต้นในระบบสารสนเทศ

 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.    ทักษะในด้านเทคโนโลยีสารเทศ

2.    ทักษะในการประสานงานในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.    ความรู้ในเรื่องพฤติกรรมผู้บริโภค

2.    มีความรู้ในระบบการส่งสินค้าขององค์กร

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)  หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    1.รายงานการสรุปผล

    2.เอกสารในการสั่งซื้อสินค้า

(ข)  หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    N/A

(ค)  คำแนะนำในการประเมิน

     N/A

(ง)  วิธีการประเมิน

      1 การสอบข้อเชียน ปรนัย 4 ตัวเลือก 

      2. การสัมภาษณ์ 

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก)  คำแนะนำ

  N/A

(ข)  คำอธิบายรายละเอียด

    จัดการกับข้อร้องเรียนต่าง ๆ จัดลำดับความสำคัญของเรื่องร้องเรียนตามนโยบายที่หน่วยงานกำหนด

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1 การสอบข้อเชียน ปรนัย 4 ตัวเลือก 

2. การสัมภาษณ์

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ