หน่วยสมรรถนะ
คัดกรองปัญหาเรื่องร้องเรียนและจัดการกับเรื่องร้องเรียน
สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RTS-YELV-329A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | คัดกรองปัญหาเรื่องร้องเรียนและจัดการกับเรื่องร้องเรียน |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
- |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้มีความสามารในการบริหารความเสี่ยงในเรื่องสินค้าและบริการ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบธุรกิจขายตรง |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
- |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
เช่นพ.ร.บ. ขายตรง กำหนดไว้ว่าผู้ประกอบการธุรกิจขายตรงจะต้องมาจดทะเบียนกับ สคบ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
503521 รวบรวมปัญหาเรื่องร้องเรียนจากหน่วยงานต่างๆ ขององค์กร |
1. รวบรวมปัญหาเรื่องร้องเรียนจากหน่วยงานต่างๆขององค์กร |
503521.01 | 204641 |
503521 รวบรวมปัญหาเรื่องร้องเรียนจากหน่วยงานต่างๆ ขององค์กร |
2. จัดแบ่งประเภทเรื่องร้องเรียนตามขั้นตอนขององค์กรกำหนด |
503521.02 | 204642 |
503522 ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับปัญหาร้องเรียน ของเรื่องร้องเรียนตามนโยบายที่หน่วยงานกำหนด |
1. ประสานงานหน่วยงานภายในหรือภายนอกที่เกี่ยวข้องกับเรื่องร้อง เรียนตามนโยบายที่หน่วยงานกำหนด |
503522.01 | 204643 |
503522 ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับปัญหาร้องเรียน ของเรื่องร้องเรียนตามนโยบายที่หน่วยงานกำหนด |
2. แก้ไขข้อร้องเรียนตามลำดับความสำคัญของเรื่องร้องเรียนตามนโยบายที่หน่วยงานกำหนด |
503522.02 | 204644 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
1. ความรู้เบื้องต้นในพฤติกรรมผู้บริโภค |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะในด้านเทคโนโลยีสารเทศ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ในเรื่องพฤติกรรมผู้บริโภค |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
- |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
- |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1 การสอบข้อเชียน ปรนัย 4 ตัวเลือก |