หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สร้างความสัมพันธ์ผ่านกิจกรรมทางการตลาดที่เหมาะสม

สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RTS-HEEX-321A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สร้างความสัมพันธ์ผ่านกิจกรรมทางการตลาดที่เหมาะสม

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

-



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นผู้มีความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์ผ่านกิจกรรมทางการตลาด ตระหนักในแผนการตลาด นโยบายและแผนส่งเสริมการตลาดขององค์กร

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ประกอบธุรกิจขายตรง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
-

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
เช่นพ.ร.บ. ขายตรง กำหนดไว้ว่าผู้ประกอบการธุรกิจขายตรงจะต้องมาจดทะเบียนกับ สคบ 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
503211

ตระหนักในแผนการตลาด นโยบายและแผนส่งเสริมการตลาดขององค์กร

1. เข้าใจในแผนการตลาด นโยบาย และแผนส่งเสริมการตลาดขององค์กร

503211.01 204601
503211

ตระหนักในแผนการตลาด นโยบายและแผนส่งเสริมการตลาดขององค์กร

2. ปฎิบัติตามแผนการตลาด นโยบายและแผนส่งเสริมการตลาดขององค์กร

503211.02 204602
503212

ประสานงานกับหน่วยงานอื่นที่มีส่วนเกี่ยวข้องในกิจกรรมการตลาดที่กำหนด

1. ทำการประสานงานกับหน่วยงานอื่นที่มีส่วนเกี่ยวข้องในกิจกรรมการตลาดที่กำหนด

503212.01 204603
503212

ประสานงานกับหน่วยงานอื่นที่มีส่วนเกี่ยวข้องในกิจกรรมการตลาดที่กำหนด

2. ติดตามการประสานงานกับหน่วยงานอื่นที่มีส่วนเกี่ยวข้องในกิจกรรมการตลาดที่กำหนด

503212.02 204604

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

1. ความรู้เบื้องต้นในพฤติกรรมผู้บริโภค

2. ความรู้เบื้องต้นในระบบสารสนเทศ

 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะในด้านเทคโนโลยีสารเทศ

2. ทักษะในการประสานงานในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ในเรื่องพฤติกรรมผู้บริโภค

2. มีความรู้ในระบบการส่งสินค้าขององค์กร

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)  หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

      1.  รายงานการสรุปผล

      2. เอกสารในการสั่งซื้อสินค้า

(ข)  หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    N/A

(ค)  คำแนะนำในการประเมิน

    N/A

(ง)  วิธีการประเมิน

      1 การสอบข้อเชียน ปรนัย 4 ตัวเลือก 

      2. การสัมภาษณ์

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

    N/A

(ข)  คำอธิบายรายละเอียด

    ปฎิบัติตามแผนการตลาด นโยบายและแผนส่งเสริมการตลาดขององค์กรประสานงานกับหน่วยงานอื่นที่มีส่วนเกี่ยวข้องในกิจกรรมการตลาดที่กำหนด

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1 การสอบข้อเชียน ปรนัย 4 ตัวเลือก 

2. การสัมภาษณ์

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ