หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคตามกฎระเบียบของภาครัฐ

สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RTS-PDRE-320A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคตามกฎระเบียบของภาครัฐ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

-



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นผู้มีความสามารในการบริหารความเสี่ยงในเรื่องสินค้าและบริการ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ประกอบธุรกิจขายตรง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
-

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
503111

ศึกษากฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคที่หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเป็นผู้บัญญัติและกำหนด

1. ศึกษากฏหมายว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคที่หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเป็นผู้บัญญัติและกำหนด

503111.01 204593
503111

ศึกษากฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคที่หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเป็นผู้บัญญัติและกำหนด

2 ปฎิบัติตามกฏหมายว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคที่หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเป็นผู้บัญญัติและกำหนด

503111.02 204594
503112

แจ้งผู้บริโภคให้รับทราบในสิทธิการคุ้มครองที่พึงได้ตามกฎหมาย

1. แจ้งผู้บริโภคให้รับทราบในสิทธิการคุ้มครองที่พึงได้ตามกฏหมาย

503112.01 204595
503112

แจ้งผู้บริโภคให้รับทราบในสิทธิการคุ้มครองที่พึงได้ตามกฎหมาย

2. ปฎิบัติต่อผู้บริโภคตามสิทธิการคุ้มครองที่พึงได้ตามกฏหมาย

503112.02 204596
503113

 รู้เงื่อนไขในการรับประกันสินค้าอย่างถูกต้องครบถ้วน

1. แจ้งเงื่อนไขในการรับประกันสินค้าอย่างถูกต้องครบถ้วน

503113.01 204597
503113

 รู้เงื่อนไขในการรับประกันสินค้าอย่างถูกต้องครบถ้วน

2. ปฎิบัติตามเงื่อนไขในการรับประกันสินค้าอย่างถูกต้องครบถ้วน

503113.02 204598
503114

 ตรวจสอบสินค้าตามกรอบนโยบายขั้นตอนและเงื่อนไขในการรับประกัน

1. ตรวจสอบสินค้าตามกรอบนโยบายขั้นตอนและเงื่อนไขในการรับประกัน

503114.01 204599
503114

 ตรวจสอบสินค้าตามกรอบนโยบายขั้นตอนและเงื่อนไขในการรับประกัน

2. ให้การรับประกันตามนโยบายของบริษัท 

503114.02 204600

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

1. ความรู้เบื้องต้นในพฤติกรรมผู้บริโภค

2. ความรู้เบื้องต้นในระบบสารสนเทศ

 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.    ทักษะในด้านเทคโนโลยีสารเทศ

2.    ทักษะในการประสานงานในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.    ความรู้ในเรื่องพฤติกรรมผู้บริโภค

2.    มีความรู้ในระบบการส่งสินค้าขององค์กร

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1. รายงานการสรุปผล

2. เอกสารในการสั่งซื้อสินค้า

(ข)  หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    N/A

(ค)  คำแนะนำในการประเมิน

    N/A

(ง)  วิธีการประเมิน

1 การสอบข้อเชียน ปรนัย 4 ตัวเลือก 

2. การสัมภาษณ์

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

    N/A

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

    ศึกษากฏหมายและปฎิบัติตามกฎหมาย ว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคที่หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเป็นผู้บัญญัติและกำหนดการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคตามกฏระเบียบของภาครัฐ

    แจ้งผู้บริโภคให้รับทราบในสิทธิการคุ้มครองที่พึงได้ตามกฏหมาย

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1 การสอบข้อเชียน ปรนัย 4 ตัวเลือก 

2. การสัมภาษณ์

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ