หน่วยสมรรถนะ
เตรียมพื้นที่ไว้รับสินค้าเพื่อเตรียมจำหน่ายให้ลูกค้า
สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RTS-FHTY-316A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | เตรียมพื้นที่ไว้รับสินค้าเพื่อเตรียมจำหน่ายให้ลูกค้า |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 08 121 Business services and administration managers |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
การถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เพื่อสนับสนุนการเลือกซื้อสินค้าของลูกค้า การสื่อสารให้รู้และให้การสนับสนุนลูกค้าภายหลังการขาย และการพัฒนาความสัมพันธ์กับลูกค้าที่ยากต่อการสนองความต้องการ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ธุรกิจขายตรง อาชีพผู้สนับสนุนงานขาย |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
อาชีพผู้สนับสนุนงานขาย มีความสามารถในการบำรุงรักษาอุปกรณ์ในร้านค้าปลีก ใช้ทักษะการใช้แป้นพิมพ์ และใช้อุปกรณ์ป้อนข้อมูล |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๐พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ๓)พระราชบัญญัติเกี่ยวกับการกระทาผิดทางคอมพิวเตอร์พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ.2545 มาตรา ๒๔ และมาตรา ๒๖ เป็นมาตราที่กำหนดให้เป็นหน้าที่โดยตรงของนักขาย ผู้จา หน่ายอิสระ ที่ว่าด้วยเรื่องการนาเสนอการขายให้กับลูกค้าตามเงื่อนไขและแผนการขายที่ผู้ประกอบการขายตรงได้กำหนดไว้พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรม พ.ศ.2511พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535พระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญาพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ว่าด้วยเรื่องการโฆษณา |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
501421 เตรียมพื้นที่ไว้รับสินค้า |
1. เตรียมพื้นที่เพื่อจัดเก็บสินค้าตามขั้นตอนและนโยบายขององค์กร กำหนดพื้นที่จัดเก็บสินค้าอย่างชัดเจนตามขั้นตอนและนโยบายขององค์กร |
501421.01 | 204521 |
501421 เตรียมพื้นที่ไว้รับสินค้า |
2. ระบุข้อมูลรายการสินค้าอย่างถูกต้อง ตามขั้นตอนและนโยบายขององค์กรและระบุสถานที่และตำแหน่งในการจัดเก็บสินค้าให้เพียงพอตามขั้นตอนและนโยบายขององค์กร |
501421.02 | 204522 |
501422 รับสินค้าไว้ขาย |
1. ดำเนินการรับสินค้าตามกระบวนการ ขั้นตอน และนโยบายขององค์กร |
501422.01 | 204526 |
501422 รับสินค้าไว้ขาย |
2. เตรียมสถานที่รับสินค้าตามขั้นตอนและนโยบายขององค์กร |
501422.02 | 204527 |
501423 ใช้อุปกรณ์และกระบวนการปฏิบัติงาน ณ จุดชำระเงิน |
1. ป้อนข้อมูลโดยใช้อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องตามนโยบายและขั้นตอนของกิจการ |
501423.01 | 204695 |
501423 ใช้อุปกรณ์และกระบวนการปฏิบัติงาน ณ จุดชำระเงิน |
2. ดำเนินธุรกรรม ณ จุดชำระเงินให้ครบถ้วนตามนโยบายของกิจการป้อนข้อมูลให้ถูกต้อง |
501423.02 | 204696 |
501423 ใช้อุปกรณ์และกระบวนการปฏิบัติงาน ณ จุดชำระเงิน |
3. ป้อนข้อมูลให้ถูกต้องภายในเวลาจำกัดที่กำหนดไว้ แจ้งค่าสินค้า และจำนวนเงินที่รับมาจากลูกค้า ด้วยวาจาทอนเงินถูกต้อง และกล่าวคำขอบคุณ |
501423.03 | 204697 |
501423 ใช้อุปกรณ์และกระบวนการปฏิบัติงาน ณ จุดชำระเงิน |
4. ดำเนินธุรกรรม ณ จุดชำระเงินให้ครบถ้วนตามนโยบายของกิจการป้อนข้อมูลให้ถูกต้องภายในเวลาจำกัดที่กำหนดไว้ |
501423.04 | 204698 |
501423 ใช้อุปกรณ์และกระบวนการปฏิบัติงาน ณ จุดชำระเงิน |
5. แจ้งค่าสินค้า และจำนวนเงินที่รับมาจากลูกค้า ด้วยวาจา ทอนเงินถูกต้อง |
501423.05 | 204699 |
501423 ใช้อุปกรณ์และกระบวนการปฏิบัติงาน ณ จุดชำระเงิน |
6 ดำเนินการเกี่ยวกับใบเสร็จรับเงิน หรือใบกำกับภาษี และการทำธุรกรรมด้านบัตรสมาชิก หรือบัตรลดราคา ขอบคุณลูกค้า ตามนโยบายและขั้นตอนของกิจการ |
501423.06 | 204700 |
501424 สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า |
1. ให้ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการแก่ลูกค้าทั้งในส่วนของข้อความ และการรับประกันตามข้อกำหนดทางกฎหมาย |
501424.01 | 204701 |
501424 สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า |
2. ให้คำแนะนำกับลูกค้าเพื่อเพิ่มศักยภาพในการขายโดยใช้สารสนเทศเกี่ยวกับการประเมินผลิตภัณฑ์ที่แสดงให้เห็นถึงคุณสมบัติและประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่เหมาะสม |
501424.02 | 204702 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
- |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. การวางแผนและทักษะในการจัดการเพื่อให้ได้งานตามระยะเวลาที่กำหนด (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. เกี่ยวกับขั้นตอนการควบคุมเงินสด และไม่ใช่เงินสด |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
- |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
- |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1 การสอบข้อเชียน ปรนัย 4 ตัวเลือก |