หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เตรียมพื้นที่ไว้รับสินค้าเพื่อเตรียมจำหน่ายให้ลูกค้า

สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RTS-FHTY-316A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เตรียมพื้นที่ไว้รับสินค้าเพื่อเตรียมจำหน่ายให้ลูกค้า

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 08 121 Business services and administration managers

ISCO 08 122 Finance managers

ISCO 08 1212 Human resource manager

ISCO08 1219 Business services and administration managers

ISCO 08 122 Sales, marketing and development managers

ISCO 08 1221 Sales and marketing managers

ISCO 08 1222 Advertising and public relations managers

ISCO 08 1223 Research and development managers

Retail Manager 

Operation Manager 

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
การถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เพื่อสนับสนุนการเลือกซื้อสินค้าของลูกค้า การสื่อสารให้รู้และให้การสนับสนุนลูกค้าภายหลังการขาย และการพัฒนาความสัมพันธ์กับลูกค้าที่ยากต่อการสนองความต้องการ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ธุรกิจขายตรง อาชีพผู้สนับสนุนงานขาย 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
อาชีพผู้สนับสนุนงานขาย  มีความสามารถในการบำรุงรักษาอุปกรณ์ในร้านค้าปลีก ใช้ทักษะการใช้แป้นพิมพ์ และใช้อุปกรณ์ป้อนข้อมูล 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๐พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ๓)พระราชบัญญัติเกี่ยวกับการกระทาผิดทางคอมพิวเตอร์พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ.2545 มาตรา ๒๔ และมาตรา ๒๖ เป็นมาตราที่กำหนดให้เป็นหน้าที่โดยตรงของนักขาย ผู้จา หน่ายอิสระ ที่ว่าด้วยเรื่องการนาเสนอการขายให้กับลูกค้าตามเงื่อนไขและแผนการขายที่ผู้ประกอบการขายตรงได้กำหนดไว้พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรม พ.ศ.2511พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535พระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญาพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ว่าด้วยเรื่องการโฆษณา 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
501421

เตรียมพื้นที่ไว้รับสินค้า

1. เตรียมพื้นที่เพื่อจัดเก็บสินค้าตามขั้นตอนและนโยบายขององค์กร กำหนดพื้นที่จัดเก็บสินค้าอย่างชัดเจนตามขั้นตอนและนโยบายขององค์กร

501421.01 204521
501421

เตรียมพื้นที่ไว้รับสินค้า

2. ระบุข้อมูลรายการสินค้าอย่างถูกต้อง ตามขั้นตอนและนโยบายขององค์กรและระบุสถานที่และตำแหน่งในการจัดเก็บสินค้าให้เพียงพอตามขั้นตอนและนโยบายขององค์กร

501421.02 204522
501422

รับสินค้าไว้ขาย 

1. ดำเนินการรับสินค้าตามกระบวนการ ขั้นตอน และนโยบายขององค์กร

501422.01 204526
501422

รับสินค้าไว้ขาย 

2. เตรียมสถานที่รับสินค้าตามขั้นตอนและนโยบายขององค์กร

501422.02 204527
501423

ใช้อุปกรณ์และกระบวนการปฏิบัติงาน ณ จุดชำระเงิน 

1. ป้อนข้อมูลโดยใช้อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องตามนโยบายและขั้นตอนของกิจการ

501423.01 204695
501423

ใช้อุปกรณ์และกระบวนการปฏิบัติงาน ณ จุดชำระเงิน 

2. ดำเนินธุรกรรม ณ จุดชำระเงินให้ครบถ้วนตามนโยบายของกิจการป้อนข้อมูลให้ถูกต้อง

501423.02 204696
501423

ใช้อุปกรณ์และกระบวนการปฏิบัติงาน ณ จุดชำระเงิน 

3. ป้อนข้อมูลให้ถูกต้องภายในเวลาจำกัดที่กำหนดไว้ แจ้งค่าสินค้า และจำนวนเงินที่รับมาจากลูกค้า ด้วยวาจาทอนเงินถูกต้อง และกล่าวคำขอบคุณ 

501423.03 204697
501423

ใช้อุปกรณ์และกระบวนการปฏิบัติงาน ณ จุดชำระเงิน 

4. ดำเนินธุรกรรม ณ จุดชำระเงินให้ครบถ้วนตามนโยบายของกิจการป้อนข้อมูลให้ถูกต้องภายในเวลาจำกัดที่กำหนดไว้

501423.04 204698
501423

ใช้อุปกรณ์และกระบวนการปฏิบัติงาน ณ จุดชำระเงิน 

5. แจ้งค่าสินค้า และจำนวนเงินที่รับมาจากลูกค้า ด้วยวาจา ทอนเงินถูกต้อง

501423.05 204699
501423

ใช้อุปกรณ์และกระบวนการปฏิบัติงาน ณ จุดชำระเงิน 

6 ดำเนินการเกี่ยวกับใบเสร็จรับเงิน หรือใบกำกับภาษี และการทำธุรกรรมด้านบัตรสมาชิก หรือบัตรลดราคา ขอบคุณลูกค้า ตามนโยบายและขั้นตอนของกิจการ

501423.06 204700
501424

สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า 

1. ให้ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการแก่ลูกค้าทั้งในส่วนของข้อความ และการรับประกันตามข้อกำหนดทางกฎหมาย

501424.01 204701
501424

สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า 

2. ให้คำแนะนำกับลูกค้าเพื่อเพิ่มศักยภาพในการขายโดยใช้สารสนเทศเกี่ยวกับการประเมินผลิตภัณฑ์ที่แสดงให้เห็นถึงคุณสมบัติและประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่เหมาะสม

501424.02 204702

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

-


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. การวางแผนและทักษะในการจัดการเพื่อให้ได้งานตามระยะเวลาที่กำหนด

2. ทักษะการแก้ปัญหาในการจัดการกับประเภทที่แตกต่างกันของการทำธุรกรรม

3. ทักษะการอ่าน เขียน และการคำนวณ เพื่อ :            

        3.1 อ่านขั้นตอนการใช้อุปกรณ์ในการปฏิบัติงานของร้าน

        3.2 ป้อนข้อมูล

        3.3 ทำธุรกรรม ณ จุดขาย

        3.4 ปฏิบัติตามขั้นตอนการหาข้อผิดพลาดที่เป็นปกติธรรมดา

        3.5 ทำเอกสารการขาย และสารสนเทศ

        3.6 ทอนเงิน

        3.7 ปฏิบัติงานตามหน้าที่ รวมถึงการบวก ลบ คูณ หาร การคำนวณร้อยละ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.    เกี่ยวกับขั้นตอนการควบคุมเงินสด และไม่ใช่เงินสด 

        1.1 การทำงานของอุปกรณ์ ณ จุดชำระเงิน

        1.2 การจัดการเอกสารที่ไม่ใช่เงินสด

        1.3 การจัดการเรื่องของประเภทของธนบัตรและเหรียญที่ใช้ทอน

        1.4 การจัดเก็บเงินสดต่างๆในอุปกรณ์ ณ จุดชำระเงิน 

        1.5 การนับเงินสด

        1.6 การรักษาเงินสดย่อย

        1.7 การเปิดและปิดอุปกรณ์คิดเงิน ณ จุดชำระเงิน

        1.8 การบันทึกการขาย

        1.9 การรักษาความมั่นคงปลอดภัยของการทำธุรกรรมที่เป็นเงินสดและไม่ใช่เงินสด

    2. กฎหมายและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีในงานปฏิบัติการค้าปลีก รวมถึงข้อกำหนดเรื่องอาชีวอนามัย และความปลอดภัยในการทำงาน (WHS) 

    3. กฎเกณฑ์ของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องของการปฏิบัติ

    4. วัตถุประสงค์และผลกระทบของการใช้เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์

    5. ข้อกำหนดสำหรับการออกใบอนุญาต สำหรับการขนย้ายสินค้า (ถ้ามี)

    6. การจัดผังพื้นที่เพื่อจัดเก็บสินค้า

    7. การกำหนดรหัสสินค้า 

    8. คุณสมบัติเฉพาะของสินค้า

    9. การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการกำหนดรหัสสินค้า 

    10. การจัดเก็บสินค้า

    11. นโยบายและขั้นตอนของกิจการเกี่ยวกับ

    12 การดำเนินงานและการบำรุงรักษาอุปกรณ์ของร้าน

    13 รายงานปัญหาและข้อบกพร่อง

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    1. หนังสือผ่านงาน หนังสือรับรองการทำงาน

    2. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio)

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. การรู้จักสภาพแวดล้อมของการทำงานในธุรกิจค้าปลีก

    2. เอกสารที่เกี่ยวข้อง เช่น

    3 นโยบายและวิธีปฏิบัติขององค์กร

คู่มือการใช้งานเครื่องมือ และอุปกรณ์

    3. การรู้วิธีใช้งานเครื่องมือ และอุปกรณ์ในร้านค้าปลีก

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    N/A

(ง) วิธีการประเมิน

     1 การสอบข้อเชียน ปรนัย 4 ตัวเลือก 

     2. การสัมภาษณ์

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ  

    N/A

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

    1. การจัดผังพื้นที่เพื่อจัดเก็บสินค้าตามขั้นตอนและนโยบายของร้านค้า ได้แก่การจัดผังพื้นที่ ตรงตามประเภทของสินค้าอย่างเป็นระบบ มีประสิทธิภาพสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในการทำงาน 

    2. กำหนดรหัสสินค้าจากสินค้าที่ได้รับการส่งมอบอย่างเป็นระบบ ถูกต้อง และมีความยืดหยุ่นตาม ขั้นตอนและนโยบายของร้านค้า เกี่ยวกับ คู่มือรหัสสินค้า เพื่อการปฏิบัติงานอย่างมี                 ประสิทธิภาพ 

    3. ระบุตำแหน่งการจัดเก็บสินค้าเพื่อจัดเก็บสินค้าตามนโยบายของร้านค้า เกี่ยวกับความถูกต้องชัดเจน ง่ายต่อการนำไปปฏิบัติ ให้เกิดประสิทธิภาพด้านการใช้พื้นที่จัดเก็บสินค้า

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1 การสอบข้อเชียน ปรนัย 4 ตัวเลือก 

2. การสัมภาษณ์

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ