หน่วยสมรรถนะ
สร้างสัมพันธภาพที่ดีต่อกันระหว่างโค้ชและผู้รับการโค้ชเพื่อช่วยเหลือให้เกิดการเปลี่ยนแปลง อย่างยั่งยืน
สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RTS-FGTM-338A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สร้างสัมพันธภาพที่ดีต่อกันระหว่างโค้ชและผู้รับการโค้ชเพื่อช่วยเหลือให้เกิดการเปลี่ยนแปลง อย่างยั่งยืน |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 08 Code 1345 Title EN Education managers |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
สร้างสัมพันธภาพที่ดีต่อกันระหว่างโค้ชและผู้รับการโค้ชเพื่อช่วยเหลือให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืนสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ (trust) และเคารพ (respect) ระหว่างโค้ชและผู้รับการโค้ชวิเคราะห์จุดเด่น จุดอ่อนและศักยภาพที่จะพัฒนาตนเองใช้พลังคำถาม(power questions)กระตุ้นให้ผู้เรียนใช้กระบวนการคิดขั้นสูงด้วยตนเองโดยการใช้คำถามชี้แนะการรู้คิดถอดบทเรียน(lesson learned)เพื่อให้ผู้เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ผู้เรียนสามารถวางแผนพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
วิทยากร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
- |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๐พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ๓)พระราชบัญญัติเกี่ยวกับการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ.2545 มาตรา ๒๔ และมาตรา ๒๖ เป็นมาตราที่กำหนดให้เป็นหน้าที่โดยตรงของนักขาย ผู้จำหน่ายอิสระ ที่ว่าด้วยเรื่องการนำเสนอการขายให้กับลูกค้าตามเงื่อนไขและแผนการขายที่ผู้ประกอบการขายตรงได้กำหนดไว้พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรม พ.ศ.2511พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535พระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญาพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ว่าด้วยเรื่องการโฆษณา |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
404321 สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ (trust) และเคารพ (respect) ระหว่างโค้ชและผู้รับการโค้ช |
1. ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดความไว้เนื้อเชื่อใจในผู้ให้การโค้ช |
404321.01 | 204461 |
404321 สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ (trust) และเคารพ (respect) ระหว่างโค้ชและผู้รับการโค้ช |
2.ส่งเสริมให้ผู้เรียนยอมรับและเคารพในการสอนของผู้ให้การโค้ช |
404321.02 | 204462 |
404322 วิเคราะห์จุดเด่น จุดอ่อนและศักยภาพที่จะพัฒนาตนเอง |
1. ส่งเสริมให้ผู้เรียนเข้าใจจุดอ่อนของตนเองและสามารถปรับปรุงได้ |
404322.01 | 204463 |
404322 วิเคราะห์จุดเด่น จุดอ่อนและศักยภาพที่จะพัฒนาตนเอง |
2. ส่งเสริมให้ผู้เรียนเข้าใจจุดแข็งของตนเองและสามารถนำจุดแข็งมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ |
404322.02 | 204464 |
404323 ใช้พลังคำถาม (power questions) กระตุ้นให้ผู้เรียนใช้กระบวนการคิดขั้นสูงด้วยตนเองโดยการใช้คำถามชี้แนะการรู้คิด |
1. ใช้คำถามในการสอนเพื่อให้ผู้เรียนเกิดความคิดด้วยตนเอง |
404323.01 | 204465 |
404323 ใช้พลังคำถาม (power questions) กระตุ้นให้ผู้เรียนใช้กระบวนการคิดขั้นสูงด้วยตนเองโดยการใช้คำถามชี้แนะการรู้คิด |
2. ใช้คำถามชี้นำในสิ่งที่ถูกต้องและเหมาะสมแก่ผู้เรียน |
404323.02 | 204466 |
404324 ถอดบทเรียน (lesson learned)เพื่อให้ผู้เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ผู้เรียนสามารถวางแผนพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองได้ |
1. นำบทเรียนที่เป็นประโยชน์มาสอนให้ผู้รับการโค้ชได้ฝึกแก้ปัญหาเอง |
404324.01 | 204467 |
404324 ถอดบทเรียน (lesson learned)เพื่อให้ผู้เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ผู้เรียนสามารถวางแผนพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองได้ |
2. ถอดบทเรียนให้ผู้เข้ารับการโค้ชเรียนรู้และวางแผนการได้ด้วยตนเอง |
404324.02 | 204468 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ทักษะการสอน ทักษะการถ่ายทอด เทคนิคการสอน ทักษะการสาธิตสินค้า ทักษะการทำความเข้าใจผู้เรียน |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะการถ่ายทอด ทักษะการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอน (ข) ความต้องการด้านความรู้ ความรู้เกี่ยวกับการสอน (teaching) และการเป็นผู้เอื้ออำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (facilitator) มีองค์ประกอบสำคัญได้แก่การให้ข้อมูลเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ การตรวจสอบความเข้าใจของผู้เรียน การใช้พลังคำถาม การให้ข้อมูลย้อนกลับอย่างสร้างสรรค์ และการให้ข้อมูลเพื่อการเรียนรู้ต่อยอด ซึ่งแต่ละองค์ประกอบมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันและเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาทักษะการรู้คิดของผู้เรียน ในปัจจุบัน ดังนั้นการโค้ชจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้สอนทุกคนควรเรียนรู้ ฝึกฝน และนำไปโค้ชผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
- |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
- |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1 การสอบข้อเชียน ปรนัย 4 ตัวเลือก |