หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ส่งเสริมผู้เรียนให้มีความเชื่อมั่น ความมุ่งมั่นในการปฏิบัติที่นำไปสู่ การพัฒนาที่ดีขึ้น

สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RTS-ORQN-337A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ส่งเสริมผู้เรียนให้มีความเชื่อมั่น ความมุ่งมั่นในการปฏิบัติที่นำไปสู่ การพัฒนาที่ดีขึ้น

3. ทบทวนครั้งที่ 1 /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 08 Code 1345 Title EN Education managers 

ISCO 08 Code 1345 ผู้บริหารด้านการศึกษา การจัดการเรียนการสอน การศึกษา การฝึกอบรม 

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ส่งเสริมผู้เรียนให้มีความเชื่อมั่นปฏิบัติที่นำไปสู่การพัฒนาที่ดีขึ้น ความมุ่งมั่นในการให้การสนับสนุนและพัฒนาผู้เข้ารับการโค้ชอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ตัดสิน วิพากษ์ วิจารณ์ จับผิดดำเนินการโค้ชบนพื้นฐานของการเคารพในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ความแตกต่างทางวัฒนธรรมและ ความเชื่อของผู้รับการโค้ช สนับสนุนผู้เรียนให้มีความเป็นตัวของตัวเอง ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีการกระทำที่เต็มไปด้วยความมั่นใจในความสำเร็จส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความคิดเป็นของตนเอง และมีศักดิ์ศรีในความคิดของตนเอง ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความคิดเป็นของตนเอง และมีศักดิ์ศรีในความคิดของตนเอง ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดความเชื่อมั่นศรัทธาในวิชาการโค้ช

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
วิทยากร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
-

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๐พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ๓)พระราชบัญญัติเกี่ยวกับการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ.2545 มาตรา ๒๔ และมาตรา ๒๖ เป็นมาตราที่กำหนดให้เป็นหน้าที่โดยตรงของนักขาย ผู้จำหน่ายอิสระ ที่ว่าด้วยเรื่องการนำเสนอการขายให้กับลูกค้าตามเงื่อนไขและแผนการขายที่ผู้ประกอบการขายตรงได้กำหนดไว้พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรม พ.ศ.2511พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535พระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญาพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ว่าด้วยเรื่องการโฆษณา 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
404311

ให้การสนับสนุนและพัฒนาผู้เข้ารับการโค้ชอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ตัดสิน วิพากษ์ วิจารณ์ จับผิด


1. สนับสนุนผู้เรียนให้มีความเป็นตัวของตัวเอง 

404311.01 204457
404311

ให้การสนับสนุนและพัฒนาผู้เข้ารับการโค้ชอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ตัดสิน วิพากษ์ วิจารณ์ จับผิด


2.ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีการกระทำที่เต็มไปด้วยความมั่นใจในความสำเร็จ

404311.02 204458
404312

ดำเนินการโค้ชบนพื้นฐานของการเคารพในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ความแตกต่างทางวัฒนธรรมและ ความเชื่อของผู้รับการโค้ช

1. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความคิดเป็นของตนเอง และมีศักดิ์ศรีในความคิดของตนเอง 

404312.01 204459
404312

ดำเนินการโค้ชบนพื้นฐานของการเคารพในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ความแตกต่างทางวัฒนธรรมและ ความเชื่อของผู้รับการโค้ช

2. ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดความเชื่อมั่นศรัทธาในวิชาการโค้ช 

404312.02 204460

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ทักษะการสอน ทักษะการถ่ายทอด เทคนิคการสอน   ทักษะการทำความเข้าใจผู้เรียน  


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- ทักษะการถ่ายทอด ทักษะการเรียนการสอน 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- ความรู้ที่เกี่ยวกับการเป็นโค้ช


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    - มีเอกสารแสดงการผ่านการอบรมความรู้เกี่ยวกับสินค้าก่อนทำการสอน 

    - มีเอกสารแสดงการผ่านการอบรมความรู้ด้านกฎหมายของภาครัฐก่อนทำการสอน 

    - มีเอกสารแสดงการผ่านการอบรมความรู้เกี่ยวกับภาษีอากรก่อนทำการสอน  

(ข)  หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    - ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง 

    - ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายของภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการขายตรง

    - ความรู้เกี่ยวกับภาษีอากร 

    - ความรู้เกี่ยวกับความเป็นครูผู้สอน  

(ค)  คำแนะนำในการประเมิน

    - ประเมินโดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้

(ง)  วิธีการประเมิน

      1 การสอบข้อเชียน ปรนัย 4 ตัวเลือก 

      2. การสัมภาษณ์     

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง  

    (ก)    คำแนะนำ 

           N/A

    (ข)    คำอธิบายรายละเอียด

           ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความคิดเป็นของตนเอง และมีศักดิ์ศรีในความคิดของตนเอง ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดความเชื่อมั่นศรัทธาในวิชาการโค้ช 





 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1 การสอบข้อเชียน ปรนัย 4 ตัวเลือก 

2. การสัมภาษณ์

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ