หน่วยสมรรถนะ
เปลี่ยนแปลงผลการทำงานให้ได้มาตรฐานและสูงกว่ามาตรฐาน เพิ่มผลลัพธ์ outcome ให้บรรลุเป้าหมายขององค์การด้วยทฤษฎีการเรียนรู้ (Learning Theory)
สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RTS-PVSS-305A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | เปลี่ยนแปลงผลการทำงานให้ได้มาตรฐานและสูงกว่ามาตรฐาน เพิ่มผลลัพธ์ outcome ให้บรรลุเป้าหมายขององค์การด้วยทฤษฎีการเรียนรู้ (Learning Theory) |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 08 Code 1345 Title EN Education managers |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เปลี่ยนแปลงผลการทำงานให้ได้มาตรฐานและสูงกว่ามาตรฐาน เพิ่มผลลัพธ์ outcome ให้บรรลุเป้าหมายขององค์การด้วยทฤษฎีการเรียนรู้ (Learning Theory) เป็นผู้มีสมรรถนะในการสอน การถ่ายทอด ฝึกอบรม การอธิบายรายละเอียด ได้อย่างถูกต้อง มีความรู้ในการสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เรียนสามารถตระหนักรู้ สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง สามารถทำให้ผู้เข้ารับการโค้ชสร้างแรงกระตุ้นได้ด้วยตนเองและเข้าใจตนเองเพื่อให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายต่อไป |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
วิทยากร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
- |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. 2550พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. 2560 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
404121 ปฎิบัติการโค้ชด้วยวิธีการสร้างเป้าหมายร่วมกัน (Goal) ตามที่กำหนด |
1. ทำให้ผู้รับการโค้ชเข้าใจตนเองว่า ไม่รับรู้ว่าตัวเองไม่รู้ (I don’t know what I don’t know) |
404121.01 | 204437 |
404121 ปฎิบัติการโค้ชด้วยวิธีการสร้างเป้าหมายร่วมกัน (Goal) ตามที่กำหนด |
2 ทำให้ผู้รับการโค้ช รู้ตัวว่าขาดอะไรบางอย่าง I know what I don’t know |
404121.02 | 204438 |
404121 ปฎิบัติการโค้ชด้วยวิธีการสร้างเป้าหมายร่วมกัน (Goal) ตามที่กำหนด |
3. ทำให้ผู้รับการโค้ช มีความรู้ในสิ่งนั้นอย่างถ่องแท้ จำได้ รู้ได้ แต่ยังไม่เป็นอัตโนมัติ I know what I know |
404121.03 | 204439 |
404121 ปฎิบัติการโค้ชด้วยวิธีการสร้างเป้าหมายร่วมกัน (Goal) ตามที่กำหนด |
4 ทำให้ผู้รับการโค้ช มีความรู้ในสิ่งนั้นอย่างถ่องแท้ จำได้ รู้ได้ อย่างเป็นอัตโนมัติ I don’t know what I know |
404121.04 | 204440 |
404122 ปฎิบัติการโค้ชด้วยวิธีการสร้างเป้าหมายร่วมกัน (Goal) ตามที่กำหนด |
1. ใช้เทคนิคการสร้างเป้าหมายให้แก่ผู้เข้ารับการโค้ชสร้างเป้าหมายด้วยตนเอง |
404122.01 | 204441 |
404122 ปฎิบัติการโค้ชด้วยวิธีการสร้างเป้าหมายร่วมกัน (Goal) ตามที่กำหนด |
2. ใช้เทคนิคการถามเพื่อให้ผู้เข้ารับการโค้ชได้คิดวิเคราะห์ได้ด้วยตนเอง |
404122.02 | 204442 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ทักษะการสอน ทักษะการถ่ายทอด เทคนิคการสอน ทักษะการสาธิตสินค้า ทักษะการทำความเข้าใจผู้เรียน |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะการถ่ายทอด ทักษะการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอน (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้ที่เกี่ยวกับกำหนด ข้อกฎหมาย พระราชบัญญัติ เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายสินค้าระบบขายตรง ความรู้ที่ผู้จำหน่ายตรงจะต้องรู้ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
- |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
- |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1 การสอบข้อเชียน ปรนัย 4 ตัวเลือก |