หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เปลี่ยนแปลงผลการทำงานให้ได้มาตรฐานและสูงกว่ามาตรฐาน เพิ่มผลลัพธ์ outcome ให้บรรลุเป้าหมายขององค์การด้วยทฤษฎีการเรียนรู้ (Learning Theory)

สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RTS-PVSS-305A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เปลี่ยนแปลงผลการทำงานให้ได้มาตรฐานและสูงกว่ามาตรฐาน เพิ่มผลลัพธ์ outcome ให้บรรลุเป้าหมายขององค์การด้วยทฤษฎีการเรียนรู้ (Learning Theory)

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 08 Code 1345 Title EN Education managers 

ISCO 08 Code 1345 ผู้บริหารด้านการศึกษา การจัดการเรียนการสอน การศึกษา การฝึกอบรม 

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เปลี่ยนแปลงผลการทำงานให้ได้มาตรฐานและสูงกว่ามาตรฐาน เพิ่มผลลัพธ์ outcome ให้บรรลุเป้าหมายขององค์การด้วยทฤษฎีการเรียนรู้ (Learning Theory) เป็นผู้มีสมรรถนะในการสอน การถ่ายทอด ฝึกอบรม การอธิบายรายละเอียด ได้อย่างถูกต้อง มีความรู้ในการสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เรียนสามารถตระหนักรู้ สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง สามารถทำให้ผู้เข้ารับการโค้ชสร้างแรงกระตุ้นได้ด้วยตนเองและเข้าใจตนเองเพื่อให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายต่อไป 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
วิทยากร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
-

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. 2550พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. 2560  

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
404121

ปฎิบัติการโค้ชด้วยวิธีการสร้างเป้าหมายร่วมกัน (Goal) ตามที่กำหนด

1.  ทำให้ผู้รับการโค้ชเข้าใจตนเองว่า ไม่รับรู้ว่าตัวเองไม่รู้ (I don’t know what I don’t know)

404121.01 204437
404121

ปฎิบัติการโค้ชด้วยวิธีการสร้างเป้าหมายร่วมกัน (Goal) ตามที่กำหนด

2 ทำให้ผู้รับการโค้ช รู้ตัวว่าขาดอะไรบางอย่าง I know what I don’t know

404121.02 204438
404121

ปฎิบัติการโค้ชด้วยวิธีการสร้างเป้าหมายร่วมกัน (Goal) ตามที่กำหนด

3.  ทำให้ผู้รับการโค้ช มีความรู้ในสิ่งนั้นอย่างถ่องแท้ จำได้ รู้ได้ แต่ยังไม่เป็นอัตโนมัติ I  know what I  know

404121.03 204439
404121

ปฎิบัติการโค้ชด้วยวิธีการสร้างเป้าหมายร่วมกัน (Goal) ตามที่กำหนด

4 ทำให้ผู้รับการโค้ช มีความรู้ในสิ่งนั้นอย่างถ่องแท้ จำได้ รู้ได้ อย่างเป็นอัตโนมัติ I don’t know what I  know

404121.04 204440
404122

ปฎิบัติการโค้ชด้วยวิธีการสร้างเป้าหมายร่วมกัน (Goal) ตามที่กำหนด

1. ใช้เทคนิคการสร้างเป้าหมายให้แก่ผู้เข้ารับการโค้ชสร้างเป้าหมายด้วยตนเอง 

404122.01 204441
404122

ปฎิบัติการโค้ชด้วยวิธีการสร้างเป้าหมายร่วมกัน (Goal) ตามที่กำหนด

2. ใช้เทคนิคการถามเพื่อให้ผู้เข้ารับการโค้ชได้คิดวิเคราะห์ได้ด้วยตนเอง

404122.02 204442

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ทักษะการสอน ทักษะการถ่ายทอด เทคนิคการสอน ทักษะการสาธิตสินค้า  ทักษะการทำความเข้าใจผู้เรียน  


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- ทักษะการถ่ายทอด ทักษะการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอน 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- ความรู้ที่เกี่ยวกับกำหนด ข้อกฎหมาย พระราชบัญญัติ เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายสินค้าระบบขายตรง ความรู้ที่ผู้จำหน่ายตรงจะต้องรู้  


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    - มีเอกสารแสดงการผ่านการอบรมความรู้เกี่ยวกับสินค้าก่อนทำการสอน 

    - มีเอกสารแสดงการผ่านการอบรมความรู้ด้านกฎหมายของภาครัฐก่อนทำการสอน 

    - มีเอกสารแสดงการผ่านการอบรมความรู้เกี่ยวกับภาษีอากรก่อนทำการสอน  

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    - ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง 

    - ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายของภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการขายตรง

    - ความรู้เกี่ยวกับภาษีอากร 

    - ความรู้เกี่ยวกับความเป็นครูผู้สอน  

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    - ประเมินโดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

    1 การสอบข้อเชียน ปรนัย 4 ตัวเลือก 

    2. การสัมภาษณ์

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง 

    (ก) คำแนะนำ 

           N/A

    (ข)  คำอธิบายรายละเอียด

       ทำให้ผู้รับการโค้ช มีความรู้ในสิ่งนั้นอย่างถ่องแท้ จำได้ รู้ได้ด้วยตนเอง

    ปฎิบัติการโค้ชด้วยวิธีการ สร้างเป้าหมายร่วมกัน (Goal) ตามที่กำหนด หมายถึง

        ● สร้างเป้าหมายร่วมกัน (Goal)

        ● เทคนิคการใช้คำถามให้ถูกจุด (Questioning)

        ● การรับฟังอย่างตั้งใจ (Listening)

        ● การให้ข้อมูลป้อนกลับของโค้ช (Feedback)

        ● การสนับสนุนแนวความคิดของผู้รับการโค้ช (Motivation)

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1 การสอบข้อเชียน ปรนัย 4 ตัวเลือก 

2. การสัมภาษณ์

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ