หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ให้คำแนะนำที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาของผู้เรียนหรือผู้ฝึกอบรมเป็นกรณีเฉพาะบุคคล

สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RTS-SCZR-291A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ให้คำแนะนำที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาของผู้เรียนหรือผู้ฝึกอบรมเป็นกรณีเฉพาะบุคคล

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 08 Code 1345 Title EN Education managers

ISCO 08 Code 1345 ผู้บริหารด้านการศึกษา การจัดการเรียนการสอน การศึกษา การฝึกอบรม

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ให้คำแนะนำที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาของผู้เรียนหรือผู้ฝึกอบรมเป็นกรณีเฉพาะบุคคล วิเคราะห์สาเหตุของปัญหาที่ผู้เรียนได้รับจากการดำเนินธุรกิจขายตรง ค้นหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้รับจากการดำเนินธุรกิจขายตรง ให้ความช่วยเหลือในการแก้ปัญหาให้แก่ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับฝึกอบรม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
วิทยากร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
-

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๐พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ๓)พระราชบัญญัติเกี่ยวกับการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ.2545 มาตรา ๒๔ และมาตรา ๒๖ เป็นมาตราที่กำหนดให้เป็นหน้าที่โดยตรงของนักขาย ผู้จำหน่ายอิสระ ที่ว่าด้วยเรื่องการนำเสนอการขายให้กับลูกค้าตามเงื่อนไขและแผนการขายที่ผู้ประกอบการขายตรงได้กำหนดไว้พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรม พ.ศ.2511พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535พระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญาพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ว่าด้วยเรื่องการโฆษณา 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
401421

วิเคราะห์สาเหตุของปัญหาที่ผู้เรียนได้รับจากการดำเนินธุรกิจขายตรง

1. จัดหาตัวอย่างการดำเนินธุรกิจขายตรงให้ผู้เรียนได้วิเคราะห์สาเหตุของการกระทำผิด 

401421.01 204383
401421

วิเคราะห์สาเหตุของปัญหาที่ผู้เรียนได้รับจากการดำเนินธุรกิจขายตรง

2. อธิบายร่วมกันในผลการวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาในธุรกิจขายตรงและแนวทางแก้ไขที่ถูกต้อง  

401421.02 204384
401422

ค้นหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้รับจากการดำเนินธุรกิจขายตรง 

1. ให้ผู้เรียนค้นหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการดำเนินธุรกิจขายตรง 

401422.01 204385
401422

ค้นหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้รับจากการดำเนินธุรกิจขายตรง 

2. อธิบายแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการดำเนินธุรกิจขายตรง

401422.02 204386
401423

ให้ความช่วยเหลือในการแก้ปัญหาให้แก่ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับฝึกอบรม

1. ให้ผู้เรียนศึกษาวิเคราะห์ปัญหาในธุรกิจขายตรงได้ด้วยตนเอง 

401423.01 204387
401423

ให้ความช่วยเหลือในการแก้ปัญหาให้แก่ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับฝึกอบรม

2. ให้คำแนะนำ ช่วยเหลือในการแก้ปัญหาให้แก่ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับการฝึกอบรม 

401423.02 204388

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ทักษะการสอน ทักษะการถ่ายทอด เทคนิคการสอน ทักษะการสาธิตสินค้า  ทักษะการทำความเข้าใจผู้เรียน


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- ทักษะการถ่ายทอด ทักษะการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- ความรู้ที่เกี่ยวกับกำหนด ข้อกฎหมาย พระราชบัญญัติ เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายสินค้าระบบขายตรง ความรู้ที่ผู้จำหน่ายตรงจะต้องรู้


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

- มีเอกสารแสดงการผ่านการอบรมความรู้เกี่ยวกับสินค้าก่อนทำการสอน

- มีเอกสารแสดงการผ่านการอบรมความรู้ด้านกฎหมายของภาครัฐก่อนทำการสอน

- มีเอกสารแสดงการผ่านการอบรมความรู้เกี่ยวกับภาษีอากรก่อนทำการสอน

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

- ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง

- ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายของภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการขายตรง

- ความรู้เกี่ยวกับภาษีอากร

- ความรู้เกี่ยวกับความเป็นครูผู้สอน

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1 การสอบข้อเชียน ปรนัย 4 ตัวเลือก 

2. การสัมภาษณ์

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ