หน่วยสมรรถนะ
กระตุ้นผู้เรียนให้เกิดความต้องการ แรงจูงใจ ความปรารถนา ทักษะ และกระบวนการคิดที่จะนำไปสู่การเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น (transformative learning)
สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RTS-PGYW-307A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | กระตุ้นผู้เรียนให้เกิดความต้องการ แรงจูงใจ ความปรารถนา ทักษะ และกระบวนการคิดที่จะนำไปสู่การเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น (transformative learning) |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 08 Code 1345 Title EN Education managers |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
การกระตุ้นผู้เรียนให้เกิดความต้องการ แรงจูงใจ ความปรารถนา ทักษะ และกระบวนการคิดที่จะน าไปสู่การเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น (transformative learning) ตั้งคำถามผู้เรียนด้วยเทคนิคต่างๆ เพื่อเสริมสร้างกระบวนการคิด ที่นำไปสู่การวางแผน การแก้ปัญหาและการสร้างสรรค์ สนับสนุนผู้เรียนให้มีการกำหนดเป้าหมายของการพัฒนาตนเองรวมทั้งการวางแผนและการประเมินผลความสำเร็จได้ด้วยตนเองสังเกตและประเมินพัฒนาการด้านต่างๆ ของผู้เรียนที่เป็นจุดเน้นของการโค้ชในแต่ละครั้ง ทำการสอนด้วยการตั้งคำถามเพื่อให้ผู้เรียนเกิดความคิด ทำการสอนให้ผู้เรียนสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง สามารถสร้างสรรคความคิดริเริ่มต่าง ๆ ได้ สอนให้ผู้เรียนกำหนดเป้าหมายของตนเองได้ด้วยตนเอง กระตุ้นให้ผู้เรียนวางแผนการทำงานตามเป้าหมายที่กำหนดและแสวงหาความสำเร็จได้ด้วยตนเอง สังเกตุการเปลี่ยนแปลงทางความคิดของผู้เรียนให้สามารถบรรลุเป้าหมายได้ด้วยตนเอง ประเมินความสำเร็จของผู้เรียนในการบรรลุเป้าหมายที่ต้องการได้สำเร็จ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
วิทยากร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
- |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๐พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ๓)พระราชบัญญัติเกี่ยวกับการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ.2545 มาตรา ๒๔ และมาตรา ๒๖ เป็นมาตราที่กำหนดให้เป็นหน้าที่โดยตรงของนักขาย ผู้จำหน่ายอิสระ ที่ว่าด้วยเรื่องการนำเสนอการขายให้กับลูกค้าตามเงื่อนไขและแผนการขายที่ผู้ประกอบการขายตรงได้กำหนดไว้พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรม พ.ศ.2511พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535พระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญาพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ว่าด้วยเรื่องการโฆษณา |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
404221 ตั้งคำถามผู้เรียนด้วยเทคนิคต่างๆ เพื่อเสริมสร้างกระบวนการคิด ที่นำไปสู่การวางแผน การแก้ปัญหาและการสร้างสรรค์ |
1 ทำการสอนด้วยการตั้งคำถามเพื่อให้ผู้เรียนเกิดความคิด |
404221.01 | 204447 |
404221 ตั้งคำถามผู้เรียนด้วยเทคนิคต่างๆ เพื่อเสริมสร้างกระบวนการคิด ที่นำไปสู่การวางแผน การแก้ปัญหาและการสร้างสรรค์ |
2. ทำการสอนให้ผู้เรียนสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง สามารถสร้างสรรคความคิดริเริ่มต่าง ๆ ได้ |
404221.02 | 204448 |
404222 สนับสนุนผู้เรียนให้มีการกำหนดเป้าหมายของการพัฒนาตนเองรวมทั้งการวางแผนและการประเมินผลความสำเร็จได้ด้วยตนเอง |
1. สอนให้ผู้เรียนกำหนดเป้าหมายของตนเองได้ด้วยตนเอง |
404222.01 | 204449 |
404222 สนับสนุนผู้เรียนให้มีการกำหนดเป้าหมายของการพัฒนาตนเองรวมทั้งการวางแผนและการประเมินผลความสำเร็จได้ด้วยตนเอง |
2. กระตุ้นให้ผู้เรียนวางแผนการทำงานตามเป้าหมายที่กำหนดและแสวงหาความสำเร็จได้ด้วยตนเอง |
404222.02 | 204450 |
404223 สังเกตและประเมินพัฒนาการด้านต่างๆ ของผู้เรียนที่เป็นจุดเน้นของการโค้ชในแต่ละครั้ง |
1. สังเกตุการเปลี่ยนแปลงทางความคิดของผู้เรียนให้สามารถบรรลุเป้าหมายได้ด้วยตนเอง |
404223.01 | 204451 |
404223 สังเกตและประเมินพัฒนาการด้านต่างๆ ของผู้เรียนที่เป็นจุดเน้นของการโค้ชในแต่ละครั้ง |
2. ประเมินความสำเร็จของผู้เรียนในการบรรลุเป้าหมายที่ต้องการได้สำเร็จ |
404223.02 | 204452 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ทักษะการสอน ทักษะการถ่ายทอด เทคนิคการสอน ทักษะการสาธิตสินค้า ทักษะการทำความเข้าใจผู้เรียน |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะการถ่ายทอด ทักษะการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอน (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้ที่เกี่ยวกับกำหนด ข้อกฎหมาย พระราชบัญญัติ เกี่ยวข้องกับการจำหน่าย สินค้าระบบขายตรง ความรู้ที่ผู้จำหน่ายตรงจะต้องรู้ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
- |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
- |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1 การสอบข้อเชียน ปรนัย 4 ตัวเลือก |