หน่วยสมรรถนะ
ปรับปรุงสมรรถนะที่ดีอยู่แล้วให้ดีขึ้นกว่าเดิม หรือสมรรถนะที่ต่ำกว่าเกณฑ์ให้ดีขึ้นให้ดึงสิ่งที่ดีที่สุดของบุคคลออกมาใช้ให้เต็มศักยภาพเพื่อไปสู่สมรรถนะที่ดี
สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RTS-ZUPP-304A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ปรับปรุงสมรรถนะที่ดีอยู่แล้วให้ดีขึ้นกว่าเดิม หรือสมรรถนะที่ต่ำกว่าเกณฑ์ให้ดีขึ้นให้ดึงสิ่งที่ดีที่สุดของบุคคลออกมาใช้ให้เต็มศักยภาพเพื่อไปสู่สมรรถนะที่ดี |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 08 Code 1345 Title EN Education managers |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ปรับปรุงสมรรถนะที่ดีอยู่แล้วให้ดีขึ้นกว่าเดิม หรือสมรรถนะที่ต่ำกว่าเกณฑ์ให้ดีขึ้นให้ดึงสิ่งที่ดีที่สุดของบุคคลออกมาใช้ให้เต็มศักยภาพเพื่อไปสู่สมรรถนะที่ดี นำพาให้ผู้เข้ารับการโค้ชทำด้วยตนเองโดยคอย เฝ้าระวัง คอยสนับสนุน /กระตุ้นให้ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง Coachee ได้สะท้อนตัวเอง อย่าได้ไปบอกเขา ทำให้ Coachee เรียนรู้ด้วยตนเอง ภายในภารกิจที่กำหนด ภายในสถานที่ทำงาน(Workplace) เพื่อให้เกิดการปรับปรุงสมรรถนะ (Performance) ของตนเองได้ด้วยตนเอง สนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง สอนให้ผู้เรียนแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง ทำการโค้ชโดยให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเองในการทำงาน สนับสนุนให้ผู้เรียนแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
วิทยากร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
- |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๐พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ๓) พ.ศ.2560 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
404111 นำพาให้ผู้เข้ารับการโค้ชทำด้วยตนเองโดยคอย เฝ้าระวัง คอยสนับสนุน /กระตุ้นให้ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง Coachee ได้สะท้อนตัวเอง อย่าได้ไปบอกเขาเอง |
1. สนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง |
404111.01 | 204433 |
404111 นำพาให้ผู้เข้ารับการโค้ชทำด้วยตนเองโดยคอย เฝ้าระวัง คอยสนับสนุน /กระตุ้นให้ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง Coachee ได้สะท้อนตัวเอง อย่าได้ไปบอกเขาเอง |
2.สอนให้ผู้เรียนแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง |
404111.02 | 204434 |
404112 ทำให้ Coachee เรียนรู้ด้วยตนเอง ภายในภารกิจที่กำหนด ภายในสถานที่ทำงาน(Workplace) เพื่อให้เกิดการปรับปรุงสมรรถนะ (Performance) ของตนเองได้ด้วยตนเอง |
1. ทำการโค้ชโดยให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเองในการทำงาน |
404112.01 | 204435 |
404112 ทำให้ Coachee เรียนรู้ด้วยตนเอง ภายในภารกิจที่กำหนด ภายในสถานที่ทำงาน(Workplace) เพื่อให้เกิดการปรับปรุงสมรรถนะ (Performance) ของตนเองได้ด้วยตนเอง |
2. ชี้ช่องทางที่ทำให้ผู้เรียนปรับปรุงสมรรถนะของตนเองได้ด้วยตนเอง |
404112.02 | 204436 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ทักษะการสอน ทักษะการถ่ายทอด เทคนิคการสอน ทักษะการสาธิตสินค้า ทักษะการทำความเข้าใจผู้เรียน |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะการถ่ายทอด ทักษะการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอน (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้ที่เกี่ยวกับการโค้ชตามหลักการสมรรถนะของโค้ช ต่อไปนี้ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
- |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
- |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1 การสอบข้อเชียน ปรนัย 4 ตัวเลือก |