หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดทำเอกสารการประเมินเพื่อใช้ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการเรียนหรือผู้เข้ารับการฝึกอบรมภาคความรู้

สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RTS-TIKM-300A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดทำเอกสารการประเมินเพื่อใช้ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการเรียนหรือผู้เข้ารับการฝึกอบรมภาคความรู้

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 08 Code 1345 Title EN Education managers 

ISCO 08 Code 1345 ผู้บริหารด้านการศึกษา การจัดการเรียนการสอน การศึกษา การฝึกอบรม 

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
จัดทำเอกสารการประเมินเพื่อใช้ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการเรียนหรือผู้เข้ารับการฝึกอบรมภาคความรู้  ตรวจสอบเนื้อหาและพิจารณาความถูกต้องของข้อคำถามที่ต้องการประเมินผู้เรียนหรือผู้รับการฝึกอบรมอย่างครบถ้วน จัดทำเอกสารการประเมินเพื่อนำไปให้ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับการฝึกอบรมทำการประเมินภายหลังเสร็จสิ้นการเรียน จัดทำเครื่องมือประเมินตามเนื้อหาและพิจารณาความถูกต้องของข้อคำถามที่ต้องการประเมินผู้เรียนหรือผู้รับการฝึกอบรมอย่างครบถ้วน ตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหาและพิจารณาความถูกต้องของข้อคำถามที่ต้องการประเมินผู้เรียนหรือผู้รับการฝึกอบรมอย่างครบถ้วน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
วิทยากร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
-

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๐พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ๓)พระราชบัญญัติเกี่ยวกับการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ.2545 มาตรา ๒๔ และมาตรา ๒๖ เป็นมาตราที่กำหนดให้เป็นหน้าที่โดยตรงของนักขาย ผู้จำหน่ายอิสระ ที่ว่าด้วยเรื่องการนำเสนอการขายให้กับลูกค้าตามเงื่อนไขและแผนการขายที่ผู้ประกอบการขายตรงได้กำหนดไว้พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรม พ.ศ.2511พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535พระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญาพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ว่าด้วยเรื่องการโฆษณา 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
403211

ตรวจสอบเนื้อหาและพิจารณาความถูกต้องของข้อคำถามที่ต้องการประเมินผู้เรียนหรือผู้รับการฝึกอบรมอย่างครบถ้วน

1. จัดทำเครื่องมือประเมินตามเนื้อหาและพิจารณาความถูกต้องของข้อคำถามที่ต้องการประเมินผู้เรียนหรือผู้รับการฝึกอบรมอย่างครบถ้วน

403211.01 204421
403211

ตรวจสอบเนื้อหาและพิจารณาความถูกต้องของข้อคำถามที่ต้องการประเมินผู้เรียนหรือผู้รับการฝึกอบรมอย่างครบถ้วน

2. ตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหาและพิจารณาความถูกต้องของข้อคำถามที่ต้องการประเมินผู้เรียนหรือผู้รับการฝึกอบรมอย่างครบถ้วน

403211.02 204422
403212

จัดทำเอกสารการประเมินเพื่อนำไปให้ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับการฝึกอบรมทำการประเมินภายหลังเสร็จสิ้นการเรียน

1. วางแผนจัดเตรียมการทำเอกสารการประเมินเพื่อนำไปให้ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับการฝึกอบรมทำการประเมินภายหลังเสร็จสิ้นการเรียน

403212.01 204423
403212

จัดทำเอกสารการประเมินเพื่อนำไปให้ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับการฝึกอบรมทำการประเมินภายหลังเสร็จสิ้นการเรียน

2. ดำเนินการประเมินผู้เรียนหรือผู้เข้ารับการฝึกอบรมทำการประเมินภายหลังเสร็จสิ้นการเรียน

403212.02 204424

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ทักษะการสอน ทักษะการถ่ายทอด เทคนิคการสอน ทักษะการสาธิตสินค้า  ทักษะการทำความเข้าใจผู้เรียน


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- ทักษะการถ่ายทอด ทักษะการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- ความรู้ที่เกี่ยวกับกำหนด ข้อกฎหมาย พระราชบัญญัติ เกี่ยวข้องกับการจำหน่าย          สินค้าระบบขายตรง ความรู้ที่ผู้จำหน่ายตรงจะต้องรู้


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

- มีเอกสารแสดงการผ่านการอบรมความรู้เกี่ยวกับสินค้าก่อนทำการสอน

- มีเอกสารแสดงการผ่านการอบรมความรู้ด้านกฎหมายของภาครัฐก่อนทำการสอน

- มีเอกสารแสดงการผ่านการอบรมความรู้เกี่ยวกับภาษีอากรก่อนทำการสอน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

- ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง

- ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายของภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการขายตรง

- ความรู้เกี่ยวกับภาษีอากร

- ความรู้เกี่ยวกับความเป็นครูผู้สอน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

- ประเมินโดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและ          หลักฐานความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

    1 การสอบข้อเชียน ปรนัย 4 ตัวเลือก 

    2. การสัมภาษณ์

 ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้องทำการสอนให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในเรื่องของการขายสินค้า การแนะนำ การปฎิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมายอย่างเคร่งครัด ทำการสอนให้ได้เนื้อหารายละเอียดตามหัวข้อการฝึกอบรม

(ก) คำแนะนำ

      N/A

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

      จัดทำเครื่องมือประเมินตามเนื้อหาและพิจารณาความถูกต้องของข้อคำถามที่ต้องการประเมินผู้เรียนหรือผู้รับการฝึกอบรมดำเนินการประเมินผู้เรียนหรือผู้เข้ารับการฝึกอบรมทำการประเมินภายหลังเสร็จสิ้นการเรียน

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1 การสอบข้อเชียน ปรนัย 4 ตัวเลือก 

2. การสัมภาษณ์

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ