หน่วยสมรรถนะ
วิเคราะห์เนื้อหาบทเรียนเพื่อพิจารณาเครื่องมือประเมินผลการเรียนรู้ที่เหมาะสม
สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RTS-VZVP-298A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วิเคราะห์เนื้อหาบทเรียนเพื่อพิจารณาเครื่องมือประเมินผลการเรียนรู้ที่เหมาะสม |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 08 Code 1345 Title EN Education managers |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
วิเคราะห์เนื้อหาบทเรียนเพื่อพิจารณาเครื่องมือประเมินผลการเรียนรู้ที่เหมาะสม จัดทำวัตถุประสงค์การเรียนรู้เนื้อหาในแต่ละบทเรียนอย่างครบถ้วน วิเคราะห์วัตถุประสงค์การเรียนรู้เนื้อหาในแต่ละบทเรียนอย่างครบถ้วน พิจารณาเครื่องมือประเมินที่เหมาะสมเนื้อหาในแต่ละบทเรียนอย่างครบถ้วนวางแผนกำหนดเกณฑ์คะแนน การผ่านเกณฑ์การทดสอบความรู้และภาคปฎิบัติอย่างครบถ้วน กำหนดค่าระดับคะแนนเครื่องมือประเมินแต่ละชนิดในแต่ละเนื้อหาในแต่ละบทเรียนอย่างครบถ้วน กำหนดค่าระดับคะแนนเกณฑ์ผ่านการประเมินความรู้ภาคทฤษฎีและภาคปฎิบัติอย่างครบถ้วน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
วิทยากร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
- |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๐พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ๓)พระราชบัญญัติเกี่ยวกับการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ.2545 มาตรา ๒๔ และมาตรา ๒๖ เป็นมาตราที่กำหนดให้ เป็นหน้าที่โดยตรงของนักขาย ผู้จำหน่ายอิสระ ที่ว่าด้วยเรื่องการนำเสนอการขายให้กับลูกค้าตามเงื่อนไขและแผนการขายที่ผู้ประกอบการขายตรงได้กำหนดไว้พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรม พ.ศ.2511พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535พระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญาพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ว่าด้วยเรื่องการโฆษณา |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
403111 จัดทำวัตถุประสงค์การเรียนรู้เนื้อหาในแต่ละบทเรียนอย่างครบถ้วน |
1. วิเคราะห์วัตถุประสงค์การเรียนรู้เนื้อหาในแต่ละบทเรียนอย่างครบถ้วน |
403111.01 | 204413 |
403111 จัดทำวัตถุประสงค์การเรียนรู้เนื้อหาในแต่ละบทเรียนอย่างครบถ้วน |
2. พิจารณาเครื่องมือประเมินที่เหมาะสมเนื้อหาในแต่ละบทเรียนอย่างครบถ้วน |
403111.02 | 204414 |
403112 วางแผนกำหนดเกณฑ์คะแนน การผ่านเกณฑ์การทดสอบความรู้และภาคปฎิบัติอย่างครบถ้วน |
1. กำหนดค่าระดับคะแนนเครื่องมือประเมินแต่ละชนิดในแต่ละเนื้อหาในแต่ละบทเรียนอย่างครบถ้วน |
403112.01 | 204415 |
403112 วางแผนกำหนดเกณฑ์คะแนน การผ่านเกณฑ์การทดสอบความรู้และภาคปฎิบัติอย่างครบถ้วน |
2. กำหนดค่าระดับคะแนนเกณฑ์ผ่านการประเมินความรู้ภาคทฤษฎีและภาคปฎิบัติอย่างครบถ้วน |
403112.02 | 204416 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ทักษะการสอน ทักษะการถ่ายทอด เทคนิคการสอน ทักษะการสาธิตสินค้า ทักษะการทำความเข้าใจผู้เรียน
|
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะการถ่ายทอด ทักษะการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอน (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้ที่เกี่ยวกับกำหนด ข้อกฎหมาย พระราชบัญญัติ เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายสินค้าระบบขายตรง ความรู้ที่ผู้จำหน่ายตรงจะต้องรู้ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้องกำหนดค่าระดับคะแนนเครื่องมือประเมินแต่ละชนิดในแต่ละเนื้อหาในแต่ละบทเรียน |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
- |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
- |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1 การสอบข้อเชียน ปรนัย 4 ตัวเลือก |