หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปรับปรุงสมรรถนะที่ดีอยู่แล้วให้ดีขึ้นกว่าเดิม หรือสมรรถนะที่ต่ำกว่าเกณฑ์ให้ดีขึ้นให้ดึงสิ่งที่ดีที่สุดของบุคคลออกมาใช้ให้เต็มศักยภาพเพื่อไปสู่สมรรถนะที่ดี

สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RTS-ZUPP-304A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปรับปรุงสมรรถนะที่ดีอยู่แล้วให้ดีขึ้นกว่าเดิม หรือสมรรถนะที่ต่ำกว่าเกณฑ์ให้ดีขึ้นให้ดึงสิ่งที่ดีที่สุดของบุคคลออกมาใช้ให้เต็มศักยภาพเพื่อไปสู่สมรรถนะที่ดี

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 08 Code 1345 Title EN Education managers 

ISCO 08 Code 1345 ผู้บริหารด้านการศึกษา การจัดการเรียนการสอน การศึกษา การฝึกอบรม 

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ปรับปรุงสมรรถนะที่ดีอยู่แล้วให้ดีขึ้นกว่าเดิม หรือสมรรถนะที่ต่ำกว่าเกณฑ์ให้ดีขึ้นให้ดึงสิ่งที่ดีที่สุดของบุคคลออกมาใช้ให้เต็มศักยภาพเพื่อไปสู่สมรรถนะที่ดี นำพาให้ผู้เข้ารับการโค้ชทำด้วยตนเองโดยคอย เฝ้าระวัง คอยสนับสนุน /กระตุ้นให้ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง Coachee ได้สะท้อนตัวเอง อย่าได้ไปบอกเขา ทำให้ Coachee เรียนรู้ด้วยตนเอง ภายในภารกิจที่กำหนด ภายในสถานที่ทำงาน(Workplace) เพื่อให้เกิดการปรับปรุงสมรรถนะ (Performance) ของตนเองได้ด้วยตนเอง สนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง สอนให้ผู้เรียนแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง  ทำการโค้ชโดยให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเองในการทำงาน สนับสนุนให้ผู้เรียนแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
วิทยากร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
-

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๐พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ๓) พ.ศ.2560     

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
404111

นำพาให้ผู้เข้ารับการโค้ชทำด้วยตนเองโดยคอย เฝ้าระวัง คอยสนับสนุน /กระตุ้นให้ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง Coachee ได้สะท้อนตัวเอง อย่าได้ไปบอกเขาเอง

1. สนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง 

404111.01 204433
404111

นำพาให้ผู้เข้ารับการโค้ชทำด้วยตนเองโดยคอย เฝ้าระวัง คอยสนับสนุน /กระตุ้นให้ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง Coachee ได้สะท้อนตัวเอง อย่าได้ไปบอกเขาเอง

2.สอนให้ผู้เรียนแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง 

404111.02 204434
404112

ทำให้ Coachee เรียนรู้ด้วยตนเอง ภายในภารกิจที่กำหนด ภายในสถานที่ทำงาน(Workplace) เพื่อให้เกิดการปรับปรุงสมรรถนะ (Performance) ของตนเองได้ด้วยตนเอง

1. ทำการโค้ชโดยให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเองในการทำงาน 

404112.01 204435
404112

ทำให้ Coachee เรียนรู้ด้วยตนเอง ภายในภารกิจที่กำหนด ภายในสถานที่ทำงาน(Workplace) เพื่อให้เกิดการปรับปรุงสมรรถนะ (Performance) ของตนเองได้ด้วยตนเอง

2. ชี้ช่องทางที่ทำให้ผู้เรียนปรับปรุงสมรรถนะของตนเองได้ด้วยตนเอง 

404112.02 204436

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ทักษะการสอน ทักษะการถ่ายทอด เทคนิคการสอน ทักษะการสาธิตสินค้า  ทักษะการทำความเข้าใจผู้เรียน  


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- ทักษะการถ่ายทอด ทักษะการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอน 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- ความรู้ที่เกี่ยวกับการโค้ชตามหลักการสมรรถนะของโค้ช ต่อไปนี้ 

A. Setting the Foundation

    1. มีมาตรฐานจริยธรรม Meeting Ethical Guidelines and Professional Standards

    2. มีข้อตกลงร่วมกันระหว่างผู้โค้ชและผู้รับการโค้ช Establishing the Coaching Agreement

B. มีสัมพันธภาพที่ดีระหว่างผู้โค้ช และผู้รับการโค้ช Co-creating the Relationship

    3. สร้างความไว้วางใจระหว่างผู้โค้ช และผู้รับการโค้ช Establishing Trust and Intimacy with the Client

    4. ทำการโค้ช Coaching Presence

C. มีการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ Communicating Effectively

    5. การฟังอย่างตั้งใจ Active Listening

    6. การใช้คำถามอันทรงพลัง Powerful Questioning

    7. การสื่อสารทางตรง Direct Communication

D. ผลที่ได้จากการเรียนรู้Facilitating Learning and Results

    8. สร้างการตระหนักในตนเอง รับรู้ตนเอง Creating Awareness

    9. การออกแบบปฎิบัติการ Designing Actions

    10. การวางแผนและกำหนดเป้าหมาย Planning and Goal Setting

    11. การสร้างความสำเร็จตามเป้าหมายได้เป็นอย่างดีและถูกต้อง Managing Progress and Accountability

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ค) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    - มีเอกสารแสดงการผ่านการอบรมความรู้เกี่ยวกับสินค้าก่อนทำการสอน 

    - มีเอกสารแสดงการผ่านการอบรมความรู้ด้านกฎหมายของภาครัฐก่อนทำการสอน 

    - มีเอกสารแสดงการผ่านการอบรมความรู้เกี่ยวกับภาษีอากรก่อนทำการสอน   

(ง) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    - ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง 

    - ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายของภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการขายตรง

    - ความรู้เกี่ยวกับภาษีอากร 

    - ความรู้เกี่ยวกับความเป็นครูผู้สอน  

(ช) คำแนะนำในการประเมิน

    - ประเมินโดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้

(ซ) วิธีการประเมิน

      1 การสอบข้อเชียน ปรนัย 4 ตัวเลือก 

      2. การสัมภาษณ์

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง 

(ก) คำแนะนำ 

       N/A

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

      ทำการโค้ชโดยให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเองในการทำงาน ชี้ช่องทางที่ทำให้ผู้เรียนปรับปรุงสมรรถนะของตนเองได้ด้วยตนเอง

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1 การสอบข้อเชียน ปรนัย 4 ตัวเลือก 

2. การสัมภาษณ์

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ