หน่วยสมรรถนะ
ให้คำแนะนำที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาของผู้เรียนหรือผู้ฝึกอบรมเป็นกรณีเฉพาะบุคคล
สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RTS-SCZR-291A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ให้คำแนะนำที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาของผู้เรียนหรือผู้ฝึกอบรมเป็นกรณีเฉพาะบุคคล |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 08 Code 1345 Title EN Education managers |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ให้คำแนะนำที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาของผู้เรียนหรือผู้ฝึกอบรมเป็นกรณีเฉพาะบุคคล วิเคราะห์สาเหตุของปัญหาที่ผู้เรียนได้รับจากการดำเนินธุรกิจขายตรง ค้นหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้รับจากการดำเนินธุรกิจขายตรง ให้ความช่วยเหลือในการแก้ปัญหาให้แก่ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับฝึกอบรม |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
วิทยากร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
- |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๐พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ๓)พระราชบัญญัติเกี่ยวกับการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ.2545 มาตรา ๒๔ และมาตรา ๒๖ เป็นมาตราที่กำหนดให้เป็นหน้าที่โดยตรงของนักขาย ผู้จำหน่ายอิสระ ที่ว่าด้วยเรื่องการนำเสนอการขายให้กับลูกค้าตามเงื่อนไขและแผนการขายที่ผู้ประกอบการขายตรงได้กำหนดไว้พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรม พ.ศ.2511พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535พระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญาพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ว่าด้วยเรื่องการโฆษณา |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
401421 วิเคราะห์สาเหตุของปัญหาที่ผู้เรียนได้รับจากการดำเนินธุรกิจขายตรง |
1. จัดหาตัวอย่างการดำเนินธุรกิจขายตรงให้ผู้เรียนได้วิเคราะห์สาเหตุของการกระทำผิด |
401421.01 | 204383 |
401421 วิเคราะห์สาเหตุของปัญหาที่ผู้เรียนได้รับจากการดำเนินธุรกิจขายตรง |
2. อธิบายร่วมกันในผลการวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาในธุรกิจขายตรงและแนวทางแก้ไขที่ถูกต้อง |
401421.02 | 204384 |
401422 ค้นหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้รับจากการดำเนินธุรกิจขายตรง |
1. ให้ผู้เรียนค้นหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการดำเนินธุรกิจขายตรง |
401422.01 | 204385 |
401422 ค้นหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้รับจากการดำเนินธุรกิจขายตรง |
2. อธิบายแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการดำเนินธุรกิจขายตรง |
401422.02 | 204386 |
401423 ให้ความช่วยเหลือในการแก้ปัญหาให้แก่ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับฝึกอบรม |
1. ให้ผู้เรียนศึกษาวิเคราะห์ปัญหาในธุรกิจขายตรงได้ด้วยตนเอง |
401423.01 | 204387 |
401423 ให้ความช่วยเหลือในการแก้ปัญหาให้แก่ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับฝึกอบรม |
2. ให้คำแนะนำ ช่วยเหลือในการแก้ปัญหาให้แก่ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับการฝึกอบรม |
401423.02 | 204388 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ทักษะการสอน ทักษะการถ่ายทอด เทคนิคการสอน ทักษะการสาธิตสินค้า ทักษะการทำความเข้าใจผู้เรียน |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะการถ่ายทอด ทักษะการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอน (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้ที่เกี่ยวกับกำหนด ข้อกฎหมาย พระราชบัญญัติ เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายสินค้าระบบขายตรง ความรู้ที่ผู้จำหน่ายตรงจะต้องรู้ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
- มีเอกสารแสดงการผ่านการอบรมความรู้เกี่ยวกับสินค้าก่อนทำการสอน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
- ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
- |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
- |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1 การสอบข้อเชียน ปรนัย 4 ตัวเลือก |