หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัล

สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RTS-JUQR-346A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัล

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

-



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
บุคคลที่ทําหน้าที่เกี่ยวกับการกําหนดเป้าหมายในการทําการตลาดดิจิทัล วางแผนยุทธวิธี(แทกติก) ใน การทําการตลาดดิจิทัล สร้างแผนการตลาดดิจิทัล และประเมินความสําเร็จของแผนการตลาดดิจิทัล

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และดิจิทัลคอนเทนต์ สาขาธุรกิจอีคอมเมิร์ซและ เว็บไซต์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
-

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
-

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
301721

กำหนดเป้าหมายในการทำการตลาดดิจิทัล

1. วิเคราะห์เป้าหมายในการทำการตลาดดิจิทัล

301721.01 204347
301721

กำหนดเป้าหมายในการทำการตลาดดิจิทัล

2. กำหนดเป้าหมายในการทำการตลาดดิจิทัล

301721.02 204348
301722

วางแผนยุทธวิธีในการทำการตลาดดิจิทัล

1. วิเคราะห์และกำหนดยุทธวิธีในการทำการตลาดดิจิทัล

301722.01 204349
301722

วางแผนยุทธวิธีในการทำการตลาดดิจิทัล

2. ประเมินยุทธวิธีในการทำการตลาดดิจิทัล

301722.02 204350
301723

สร้างแผนการตลาดดิจิทัล

1. รวบรวมข้อมูลสำหรับสร้างแผนการตลาดดิจิทัล

301723.01 204351
301723

สร้างแผนการตลาดดิจิทัล

2. จัดทำแผนการตลาดดิจิทัลและกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จของแผนการตลาดดิจิทัล

301723.02 204352
301724

ประเมินความสำเร็จของแผนการตลาดดิจิทัล

1. ประเมินผลแผนการตลาดดิจิทัลตามตัวชี้วัด

301724.01 204353
301724

ประเมินความสำเร็จของแผนการตลาดดิจิทัล

2. สรุปผลแผนการตลาดดิจิทัล

301724.02 204354

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

-


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ความสามารถในการวิเคราะห์การทําการตลาดดิจิทัล

2. ความสามารถในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย 

3. ความสามารถในการเปรียบเทียบยุทธวิธี (แทกติก) ในการทําการตลาดดิจิทัล 

4. ความสามารถในการใช้ตัวชี้วัดความสําเร็จของแผนการตลาดดิจิทัล 

5. ความสามารถในการใช้เครื่องมือในการจัดทําแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัล 

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบของกลุ่มเป้าหมายในธุรกิจ 

2. ความรู้เกี่ยวกับยุทธวิธี (แทกติก) ทางธุรกิจ 

3. ความรู้เกี่ยวกับตัวชี้วัดที่ใช้ร่วมกับแผนการทําตลาดดิจิทัล

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกําหนดข้อแนะนําเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับ เกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) 



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

                     N/A

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

                     N/A

(ค) คําแนะนําในการประเมิน

ประเมินเกี่ยวกับการวางแผนกลยุทธ์ด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ 

(ง) วิธีการประเมิน

      1. สอบข้อเขียน ปรนัย 4 ตัวเลือก

      2. สอบสัมภาษณ์  

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มี ผลกระทบต่อการทํางาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกําหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง 

(ก) คําแนะนํา

การวางแผนและบริหารกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัลผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการ กําหนดเป้าหมายในการทําการตลาดดิจิทัล วางแผนยุทธวิธี(แทกติก) ในการทําการตลาดดิจิทัล สร้างแผนการ ตลาดดิจิทัล และประเมินความสําเร็จของแผนการตลาดดิจิทัล 

(ข) คําอธิบายรายละเอียด

1. การกําหนดเป้าหมายในการทําการตลาดดิจิทัล ตามข้อกําหนดจะต้องดําเนินการวิเคราะห์ เป้าหมายในการทําการตลาดดิจิทัล กําหนดเป้าหมายในการทําการตลาดดิจิทัล

2. การวางแผนยุทธวิธีในการทําการตลาดดิจิทัล ตามข้อกําหนดจะต้องดําเนินการวิเคราะห์ยุทธวิธีใน การทําการตลาดดิจิทัล ระบุยุทธวิธีในการทําการตลาดดิจิทัล เปรียบเทียบยุทธวิธีในการทําการตลาดดิจิทัล กําหนดยุทธวิธีในการทําการตลาดดิจิทัล ประเมินยุทธวิธีในการทําการตลาดดิจิทัล สรุปยุทธวิธีในการทํา การตลาดดิจิทัล

3. การสร้างแผนการตลาดดิจิทัล ตามข้อกําหนดจะต้องดําเนินการรวบรวมข้อมูลสําหรับสร้าง แผนการตลาดดิจิทัล จัดทําแผนการตลาดดิจิทัล กําหนดตัวชี้วัดความสําเร็จของแผนการตลาดดิจิทัล

4. การประเมินความสําเร็จของแผนการตลาดดิจิทัล ตามข้อกําหนดจะต้องดําเนินการประเมินผล แผนการตลาดดิจิทัลตามตัวชี้วัด สรุปผลแผนการตลาดดิจิทัล

5. ตามข้อกําหนด ตามมาตรฐานฐานที่กําหนด ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กําหนด ตามหลักทฤษฎีที่ กําหนด หมายถึงการปฏิบัติที่สอดคล้องกับแนวทาง ข้อกําหนด หลักทฤษฎี หรือมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง เช่น

5.1 การเลือกใช้ช่องทางและเครื่องมือการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing Channels and

Tools) เช่น - Website - Google Analytics, Google Webmaster Tools, etc. - Search Engine – SEO, Google AdWords (Search Network), etc. - Online Display Ads – Banner, Google AdWords (Display Network), etc. - Social Media - Facebook Marketing, Line Marketing, etc. - Mobile - SMS, Apps, etc. - Email - Newsletter, CRM System, etc. - Online Video - YouTube Marketing, In-Stream Advertising, etc. - Social Community - Social Listening, Social Seeding, etc. 

5.2 การเลือกใช้กลยุทธ์ทางการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing Strategies) เช่น ContentMarketing, Remarketing, etc.

5.3 การสร้างอัตลักษณ์ให้กับตราสินค้า (Brand Identity Prism) 5.4 การเขียนแผนการตลาด (Marketing Plan) 5.5 การวางแผนการประเมิน (APPRENTICESHIP STANDARD FOR DIGITAL MARKETER) 5.6 การวิเคราะห์และสรุปผลการวางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัล

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. สอบข้อเขียน ปรนัย 4 ตัวเลือก

2. สอบสัมภาษณ์ 

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

 



ยินดีต้อนรับ