หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วิเคราะห์สิทธิประโยชน์ที่สมาชิกจะได้รับ

สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RTS-GCGQ-343A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วิเคราะห์สิทธิประโยชน์ที่สมาชิกจะได้รับ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 5223    พนักงานช่วยขายในร้านค้า Shop Sales Assistants

ISCO 5243    พนักงานขายตามบ้าน Door-to-door Salespersons

ISCO 5242    พนักงานสาธิตสินค้า Sales Demonstrators

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นผู้มีความสามารถในการอธิบายสิทธิประโยชน์ที่สมาชิกจะได้รับจากสินค้าและบริการ ให้ความรู้แก่สมาชิกที่เป็นการขยายฐานลูกค้าใหม่โดยให้คำแนะนำและฝึกอบรม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ธุรกิจขายตรง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ISCO 5223 พนักงานช่วยขายในร้านค้า 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๐พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ๓)มาตรา ๒๔ และมาตรา ๒๖ เป็นมาตราที่กำหนดให้เป็นหน้าที่โดยตรงของนักขาย ผู้จำหน่ายอิสระ ที่ว่าด้วยเรื่องการนำเสนอการขายให้กับลูกค้าตามเงื่อนไขและแผนการขายที่ผู้ประกอบการขายตรงได้กำหนดไว้พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรม พ.ศ.2511พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535พระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญาพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ว่าด้วยเรื่องการโฆษณา 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
301611

อธิบายให้เห็นคุณค่าและประโยชน์ที่สมาชิกจะได้รับ

1. อธิบายสิทธิประโยชน์ที่สมาชิกจะได้รับจากสินค้าและบริการ

301611.01 204318
301611

อธิบายให้เห็นคุณค่าและประโยชน์ที่สมาชิกจะได้รับ

2. อธิบายถึงความสำเร็จที่สมาชิกใหม่จะได้รับจากการแนะนำลูกค้าใหม่

301611.02 204319
301612

ให้ความรู้แก่สมาชิกที่เป็นการขยายฐานลูกค้าใหม่โดยให้คำแนะนำและฝึกอบรม

1. ให้คำแนะนำ ฝึกอบรมให้ความรู้แก่สมาชิกใหม่ในด้านสินค้าหรือบริการ ด้านกฎหมาย ด้านภาษี ฯลฯ

301612.01 204320
301612

ให้ความรู้แก่สมาชิกที่เป็นการขยายฐานลูกค้าใหม่โดยให้คำแนะนำและฝึกอบรม

2. ประเมินผลการฝึกอบรมที่สมาชิกใหม่ได้รับการอบรมแล้ว

301612.02 204321
301612

ให้ความรู้แก่สมาชิกที่เป็นการขยายฐานลูกค้าใหม่โดยให้คำแนะนำและฝึกอบรม

3. ขยายฐานกลุ่มลูกค้าใหม่ให้เพิ่มขึ้นโดยการให้สมาชิกใหม่แนะนำสินค้าและบริการ ให้ลูกค้ารายต่อไป

301612.03 204322

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

-


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.ทักษะด้านการสื่อสาร และมนุษยสัมพันธ์ ต่อการถามคำถาม เพื่อระบุและยืนยันความต้องการปฏิบัติตาม

2. ข้อแนะนำประจำวันผ่านการสื่อสารที่ชัดเจนและตรงไปตรงมา ใช้ภาษาและมีแนวคิดทเหมาะสมกับวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ใช้และตีความการสื่อสารที่ไม่ใช่คำพูด

3. ทักษะด้านการอ่านออกเขียนได้ ต่อการ ตีความและปฏิบัติตามนโยบายและกระบวนกาทำงานขององค์กร

4. ทักษะในการแสดงออกเชิงบุคลิกภาพที่น่าเชื่อถือได้

5. ทักษะในการวางแผนและการจัดการงานก่อนหลังการเข้าพบลูกค้า

6. ทักษะในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน

7. ทักษะในการเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงาน

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับระบบการจำหน่ายสินค้าด้วยระบบขายตรง

2. ระบบการให้ค่าตอบแทน และรางวัลที่จะได้รับจากการขาย 

3. กฎหมายและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง

4. นโยบายการขายตรงของบริษัท

5. จริยธรรมในขายสินค้าทั้งด้านการพูด การโฆษณา การให้คำสัญญา 

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and nowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1. มีการอบรมความรู้เกี่ยวกับสินค้า

2. มีการอบรมความรู้ด้านกฎหมายของภาครัฐ

3. มีการอบรมความรู้เกี่ยวกับภาษีอากร

4. มีหนังสือผ่านงานหนังสือรับรองการทำงาน

5. มีแฟ้มสะสมผลงาน (portfolio)

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. มีความรู้เกี่ยวกับการขายสินค้าทั่วไป

    2. มีความรู้เกี่ยวกับการขายสินค้าที่มีมูลค่าสูง และมีลักษณะเฉพาะ

    3. มีความรู้เกี่ยวกับภาษี

    4. มีความรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีในการขาย

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    ประเมินความสามารถในการพูด ความสามารถในการนำเสนอสินค้าหรือบริการเพื่อขาย เทคนิคการตอบคำถามลูกค้า เทคนิคการขาย และปิดการขาย

(ง) วิธีการประเมิน

    1. สอบข้อเขียน ปรนัย 4 ตัวเลือก

     2. สอบสัมภาษณ์ 

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

    ปฎิบัติตามจรรยาบรรณของนักขาย ข้อกำหนดของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดของนักขาย (ดูในภาคผนวก)

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

    การจำหน่ายสินค้าหรือบริการด้วยระบบการขายตรงผ่านตัวแทนขาย โดยใช้สื่อต่าง ๆ สื่ออิเล็คทรอนิกส์ภายใต้ข้อกำหนดของกฎหมายในการโฆษณา การใช้คำพูดอันอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในตัวสินค้าหรือการขายโดยเชิญชวนให้ผู้ซื้อรับค่าตอบแทนเป็นเงินหรือผลประโยชน์อย่างอื่น

    นอกเหนือจากการขายตรงที่แท้จริง สามารถให้คำแนะนำ และเป็นวิทยากรให้แก่นักขายระดับ 1





 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. สอบข้อเขียน ปรนัย 4 ตัวเลือก

2. สอบสัมภาษณ์ 

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

 



ยินดีต้อนรับ