หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สอบถามความพึงพอใจในการใช้งานสินค้าหรือบริการ

สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RTS-OIHN-339A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สอบถามความพึงพอใจในการใช้งานสินค้าหรือบริการ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 5223 พนักงานช่วยขายในร้านค้า Shop Sales Assistants

ISCO 5243 พนักงานขายตามบ้าน Door-to-door Salespersons

ISCO 5242 พนักงานสาธิตสินค้า Sales Demonstrators

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นผู้มีความสามารถในการติดตามการใช้สินค้าอย่างต่อเนื่อง วิเคราะห์ปัญหาและค้นหาสาเหตุที่ทำให้ลูกค้าไม่พึงพอใจ อธิบายนำเสนอทางออกในการแก้ปัญหาให้แก่ลูกค้า ติดตามแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการใช้สินค้า 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ธุรกิจขายตรง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ISCO 5223 พนักงานช่วยขายในร้านค้า 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๐พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ๓)มาตรา ๒๔ และมาตรา ๒๖ เป็นมาตราที่กำหนดให้เป็นหน้าที่โดยตรงของนักขาย ผู้จำหน่ายอิสระ ที่ว่าด้วยเรื่องการนำเสนอการขายให้กับลูกค้าตามเงื่อนไขและแผนการขายที่ผู้ประกอบการขายตรงได้กำหนดไว้พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรม พ.ศ.2511พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535พระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญาพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ว่าด้วยเรื่องการโฆษณา 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
301411

สอบถามความพึงพอใจในการใช้งานสินค้าหรือบริการ

1.ติดตามการใช้สินค้าอย่างต่อเนื่อง

301411.01 204301
301411

สอบถามความพึงพอใจในการใช้งานสินค้าหรือบริการ

2. วิเคราะห์ปัญหาและค้นหาสาเหตุที่ทำให้ลูกค้าไม่พึงพอใจ

301411.02 204302
301411

สอบถามความพึงพอใจในการใช้งานสินค้าหรือบริการ

3. อธิบายนำเสนอทางออกในการแก้ปัญหาให้แก่ลูกค้า

301411.03 204303
301412

ติดตามแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการใช้สินค้า

1 ให้คำแนะนำในการใช้สินค้าที่ถูกวิธีและการบำรุงรักษา 

301412.01 204304
301412

ติดตามแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการใช้สินค้า

2 ทำการเปลี่ยนคืนสินค้าให้ตามที่ลูกค้าต้องการ 

301412.02 204305

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

-  ความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมบุคคล

-  ความรู้เกี่ยวกับจิตวิทยาการขาย

 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะด้านการสื่อสาร และมนุษยสัมพันธ์ ต่อการถามคำถาม เพื่อระบุและยืนยันความต้องการปฏิบัติตาม

2. ข้อแนะนำประจำวันผ่านการสื่อสารที่ชัดเจนและตรงไปตรงมา ใช้ภาษาและมีแนวคิดที่เหมาะสมกับวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ใช้และตีความการสื่อสารที่ไม่ใช่คำพูด

3. ทักษะด้านการอ่านออกเขียนได้ ต่อการ ตีความและปฏิบัติตามนโยบายและกระบวนการทำงานขององค์กร

4. ทักษะในการแสดงออกเชิงบุคลิกภาพที่น่าเชื่อถือได้

5. ทักษะในการวางแผนและการจัดการงานก่อนหลังการเข้าพบลูกค้า

6. ทักษะในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน

7. ทักษะในการเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงาน

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับระบบการจำหน่ายสินค้าด้วยระบบขายตรง

2. ระบบการให้ค่าตอบแทน และรางวัลที่จะได้รับจากการขาย

3. กฎหมายและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง

4. นโยบายการขายตรงของบริษัท

5. จริยธรรมในขายสินค้าทั้งด้านการพูด การโฆษณา การให้คำสัญญา

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    1. มีการอบรมความรู้เกี่ยวกับสินค้า

    2. มีการอบรมความรู้ด้านกฎหมายของภาครัฐ

    3. มีการอบรมความรู้เกี่ยวกับภาษีอากร

    4. มีหนังสือผ่านงานหนังสือรับรองการทำงาน

    5. มีแฟ้มสะสมผลงาน (portfolio)

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1.  มีความรู้เกี่ยวกับการขายสินค้าทั่วไป

    2.  มีความรู้เกี่ยวกับการขายสินค้าที่มีมูลค่าสูงและมีลักษณะเฉพาะ

    3.  มีความรู้เกี่ยวกับภาษี

    4.  มีความรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีในการขาย

(ก) คำแนะนำในการประเมิน

    ประเมินความสามารถในการพูด ความสามารถในการนำเสนอสินค้าหรือบริการเพื่อขาย เทคนิคการตอบคำถามลูกค้า เทคนิคการขาย และปิดการขาย

(ข) วิธีการประเมิน

    1. สอบข้อเขียน ปรนัย 4 ตัวเลือก

     2. สอบสัมภาษณ์ 

 

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก)คำแนะนำ

    ปฎิบัติตามจรรยาบรรณของนักขาย ข้อกำหนดของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดของนักขาย (ดูในภาคผนวก)

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

    การจำหน่ายสินค้าหรือบริการด้วยระบบการขายตรงผ่านตัวแทนขาย โดยใช้สื่อต่าง ๆ สื่ออิเล็คทรอนิกส์ภายใต้ข้อกำหนดของกฎหมายในการโฆษณา การใช้คำพูดอันอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในตัวสินค้าหรือการขายโดยเชิญชวนให้ผู้ซื้อรับค่าตอบแทนเป็นเงินหรือผลประโยชน์อย่างอื่นนอกเหนือจากการขายตรงที่แท้จริง

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ธุรกิจค้าปลีก

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. สอบข้อเขียน ปรนัย 4 ตัวเลือก

2. สอบสัมภาษณ์ 

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

 



ยินดีต้อนรับ