หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปฏิบัติการด้านตลาดดิจิทัล

สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RTS-BAGF-276A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปฏิบัติการด้านตลาดดิจิทัล

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักการตลาดดิจิทัล



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
บุคคลที่ทําหน้าที่เกี่ยวกับการดําเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล ติดตามผลการดําเนินการตาม แผนการตลาดดิจิทัล ประเมินผลการดําเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล เพิ่มประสิทธิภาพการดําเนินการ แผนการตลาดดิจิทัล

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
-

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
-

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
-

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
301221

กำหนดเป้าหมายในการทำการตลาดดิจิทัล

1. ระบุแผนการตลาดดิจิทัลที่ดําเนินการ

301221.01 204271
301221

กำหนดเป้าหมายในการทำการตลาดดิจิทัล

2. ปฏิบัติตามแผนการตลาดดิจิทัล

301221.02 204272
301221

กำหนดเป้าหมายในการทำการตลาดดิจิทัล

3. ประเมินผลการดําเนินการตามแผนการการตลาดดิจิทัล

301221.03 204273
301221

กำหนดเป้าหมายในการทำการตลาดดิจิทัล

4. สรุปผลการดําเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล

301221.04 204274
301222

วางแผนยุทธวิธีในการทำการตลาดดิจิทัล สร้างแผนการตลาดดิจิทัล ประเมินความสำเร็จของแผนการตลาดดิจิทัล

1. ระบุวิธีการติดตามผลการดําเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล

301222.01 204275
301222

วางแผนยุทธวิธีในการทำการตลาดดิจิทัล สร้างแผนการตลาดดิจิทัล ประเมินความสำเร็จของแผนการตลาดดิจิทัล

2. ติดตามผลการดําเนินการแผนการตลาดดิจิทัล

301222.02 204276
301222

วางแผนยุทธวิธีในการทำการตลาดดิจิทัล สร้างแผนการตลาดดิจิทัล ประเมินความสำเร็จของแผนการตลาดดิจิทัล

3. ประเมินผลวิธีการติดตามผลการดําเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล

301222.03 204277
301222

วางแผนยุทธวิธีในการทำการตลาดดิจิทัล สร้างแผนการตลาดดิจิทัล ประเมินความสำเร็จของแผนการตลาดดิจิทัล

4.สรุปผลวิธีการติดตามผลการดําเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล

301222.04 204278

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

-


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ความสามารถในการควบคุมการทํางานตามแผนการตลาดดิจิทัล

2. ความสามารถในการดําเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล

3. ความสามารถในการประเมินผลการดําเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล

4. ความสามารถในการติดตามผลการทําการตลาดดิจิทัล

5. ความสามารถในการเลือกเทคโนโลยีสําหรับเพิ่มประสิทธิภาพให้กับแผนการตลาดดิจิทัล

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบของแผนการดําเนินธุรกิจ

2. ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบการประเมินผลทางธุรกิจ

3. ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคในการนําเสนอแผนธุรกิจ

4. ความรู้เกี่ยวกับการนําเทคโนโลยีมาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับแผนธุรกิจ

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกําหนดข้อแนะนําเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับ เกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    1. แบบบันทึกความคิดเห็นของหัวหน้างาน

    2. แบบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ

    3. แบบบันทึกรายการจากการสังเกตจากการปฏิบัติงาน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. เอกสารรับรองจากการสัมภาษณ์

    2. เอกสารรับรองจากการทดสอบความรู้

(ค) คําแนะนําในการประเมิน

    ประเมินเกี่ยวกับการวางแผนกลยุทธ์ด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

       1 การสอบข้อเชียน ปรนัย 4 ตัวเลือก 

       2. การสัมภาษณ์

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มี ผลกระทบต่อการทํางาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกําหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คําแนะนํา

    การปฏิบัติการด้านตลาดดิจิทัล ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการดําเนินการตามแผนการ ตลาดดิจิทัล ติดตามผลการดําเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล ประเมินผลการดําเนินการตามแผนการตลาด ดิจิทัล เพิ่มประสิทธิภาพการดําเนินการแผนการตลาดดิจิทัล ปฎิบัติตามจรรยาบรรณของนักขาย ข้อกำหนดของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดของนักขาย (ดูในภาคผนวก)

(ข) คําอธิบายรายละเอียด

    1. การดําเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล ตามข้อกําหนดจะต้องดําเนินการระบุแผนการตลาด ดิจิทัลที่ดําเนินการ ปฏิบัติตามแผนการตลาดดิจิทัล ประเมินผลการดําเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัลสรุปผล การดําเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล

    2. การติดตามผลการดําเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล ตามข้อกําหนดจะต้องดําเนินการระบุ วิธีการติดตามผลการดําเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล ติดตามผลการดําเนินการแผนการตลาดดิจิทัล ประเมินผลวิธีการติดตามผลการดําเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล สรุปผลวิธีการติดตามผลการดําเนินการ ตามแผนการตลาดดิจิทัล

    3. การประเมินผลการดําเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล ตามข้อกําหนดจะต้องดําเนินการระบุ วิธีการประเมินผลการดําเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล ดําเนินการประเมินผลการดําเนินการตามแผนการ ตลาดดิจิทัล สรุปผลการประเมินการดําเนินการตามแผนการตลาดดิจิล

    4. การเพิ่มประสิทธิภาพการดําเนินการแผนการตลาดดิจิทัล ตามข้อกําหนดจะต้องดําเนินการ วิเคราะห์แนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพภายหลังดําเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล ระบุแนวทางการเพิ่ม ประสิทธิภาพภายหลังดําเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล ดําเนินการเพิ่มประสิทธิภาพการตลาดดิจิทัลตามที่ ระบุ ประเมินผลการเพิ่มประสิทธิภาพการตลาดดิจิทัล สรุปผลการเพิ่มประสิทธิภาพการตลาดดิจิทัล

    5. ตามข้อกําหนด ตามมาตรฐานฐานที่กําหนด ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กําหนด ตามหลักทฤษฎีที่ กําหนด หมายถึงการปฏิบัติที่สอดคล้องกับแนวทาง ข้อกําหนด หลักทฤษฎี หรือมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง เช่น

5.1 การเลือกใช้ช่องทางและเครื่องมือการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing Channels and Tools) เช่น

- Website - Google Analytics, Google Webmaster Tools, etc.

- Search Engine – SEO, Google AdWords (Search Network), etc.

- Online Display Ads – Banner, Google AdWords (Display Network), etc.

- Social Media - Facebook Marketing, Line Marketing, etc.

- Mobile - SMS, Apps, etc.

- Email – Newsletter, CRM System, etc.

- Online Video - YouTube Marketing, In-Stream Advertising, etc.

- Social Community - Social Listening, Social Seeding, etc.

5.2 การเลือกใช้กลยุทธ์ทางการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing Strategies) เช่น Content Marketing, Remarketing, etc.

5.3 การสร้างอัตลักษณ์ให้กับตราสินค้า (Brand Identity Prism)

5.4 การเขียนแผนการตลาด (Marketing Plan)

5.5 การวางแผนการประเมิน (APPRENTICESHIP STANDARD FOR DIGITAL MARKETER) 

5.6 การวิเคราะห์และสรุปผลการวางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัล





 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

2. แบบประเมินการสัมภาษณ์

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ