หน่วยสมรรถนะ
ควบคุมกลยุทธ์ทางการตลาดให้เป็นไปตามแผนการตลาดขององค์กร
สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RTS-NPPW-224A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ควบคุมกลยุทธ์ทางการตลาดให้เป็นไปตามแผนการตลาดขององค์กร |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 1211 ผู้จัดการด้านการบริการธุรกิจและการบริหารจัดการและการพาณิชย์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการวางแผน จัดการ ควบคุม และประสานการดําเนินงานด้านการเงิน การบริหารจัดการ ทรัพยากรบุคคล นโยบาย การวางแผน การวิจัยและพัฒนา การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ การขายและการตลาดขององค์การ กําหนดและควบคุมขั้นตอนการดําเนินงานและการบริหารจัดการ พัฒนา ดำเนินการ และติดตามการทำงานด้านแผนกลยุทธ์ มีส่วนร่วมในการวิจัยและวิเคราะห์นโยบาย จัดทำตัวชี้วัดในการดำเนินงาน พัฒนานโยบายและวางแผนกลยุทธ์ ควบคุมการพัฒนาการคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ การตลาด การกำหนดและควบคุมกิจกรรมการขาย ส่วนประสมผลิตภัณฑ์ การคัดเลือก การฝึกอบรมพนักงาน จัดทำงบประมาณและควบคุมทางการเงิน ควบคุมการดำเนินงานและการบริหารจัดการให้เป็นไปตามกฎหมาย ปฏิบัติตามมาตรฐานและกฎระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
- |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
- |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2560พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 พระราชกำหนดการผู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน มาตรา 341 มาตรา 342 มาตรา 343 มาตรา 344 พระราชบัญญัติความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย พ.ศ.2551พระราชบัญญัติเครื่องสำอางค์ พ.ศ. 2558 พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรม พ.ศ.2511 พระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2557 พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2558 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
102221 วัดผลการทำงานโดยการวิเคราะห์ยอดขาย กำไร ส่วนครองตลาด Market shareจัดทำงบประมาณงบกำไรขาดทุน วิเคราะห์ทางการเงิน |
1. จัดทำรายละเอียดยอดขาย กำไร และส่วนแบ่งทางการตลาด |
102221.01 | 204020 |
102221 วัดผลการทำงานโดยการวิเคราะห์ยอดขาย กำไร ส่วนครองตลาด Market shareจัดทำงบประมาณงบกำไรขาดทุน วิเคราะห์ทางการเงิน |
2. จัดทำงบกำไรขาดทุน และการวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงิน |
102221.02 | 204021 |
102222 วิเคราะห์อัตราการเจริญเติบโตทางการตลาด วิเคราะห์การขาย วิเคราะห์สัดส่วนในการครองตลาด วิเคราะห์ค่าใช้จ่ายทางการ ตลาด วิเคราะห์ส่วนผสมทางการ ตลาดวิเคราะห์ความพอใจของลูกค้า |
1. วิเคราะห์อัตราส่วนการเจริญเติบโตทางการตลาด วิเคราะห์ยอดขาย และสัดส่วนการครองตลาด |
102222.01 | 204022 |
102222 วิเคราะห์อัตราการเจริญเติบโตทางการตลาด วิเคราะห์การขาย วิเคราะห์สัดส่วนในการครองตลาด วิเคราะห์ค่าใช้จ่ายทางการ ตลาด วิเคราะห์ส่วนผสมทางการ ตลาดวิเคราะห์ความพอใจของลูกค้า |
2. วิเคราะห์ค่าใช้จ่ายทางการตลาด |
102222.02 | 204023 |
102222 วิเคราะห์อัตราการเจริญเติบโตทางการตลาด วิเคราะห์การขาย วิเคราะห์สัดส่วนในการครองตลาด วิเคราะห์ค่าใช้จ่ายทางการ ตลาด วิเคราะห์ส่วนผสมทางการ ตลาดวิเคราะห์ความพอใจของลูกค้า |
3. ส่วนประสมทางการตลาด |
102222.03 | 204024 |
102222 วิเคราะห์อัตราการเจริญเติบโตทางการตลาด วิเคราะห์การขาย วิเคราะห์สัดส่วนในการครองตลาด วิเคราะห์ค่าใช้จ่ายทางการ ตลาด วิเคราะห์ส่วนผสมทางการ ตลาดวิเคราะห์ความพอใจของลูกค้า |
4. วิเคราะห์ความพึงพอใจของลูกค้า | 102222.04 | 204025 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์ทางการตลาด |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ทักษะการวิเคราะห์ทางการตลาด การวิเคราะห์ส่วนแบ่งทางการตลาด วิเคราะห์สภาพการแข่งขันทางการตลาด วิเคราะห์การตลาดของคู่แข่งขัน (ข) ความต้องการด้านความรู้ ความรู้เรื่องการวิเคราะห์ทางการตลาด การวิเคราะห์ส่วนแบ่งทางการตลาด วิเคราะห์สภาพการแข่งขันทางการตลาด วิเคราะห์การตลาดของคู่แข่งขัน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
(ก) คำแนะนำ N/A(ข) คำอธิบายรายละเอียด วิเคราะห์อัตราการเจริญเติบโตทางการตลาด วิเคราะห์การขาย วิเคราะห์สัดส่วนในการครองตลาด วิเคราะห์ค่าใช้จ่ายทางการ ตลาด วิเคราะห์ส่วนผสมทางการ ตลาดวิเคราะห์ความพอใจ ของลูกค้า |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
- |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1.ทดสอบความรู้ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก |