หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ควบคุมกลยุทธ์ทางการตลาดให้เป็นไปตามแผนการตลาดขององค์กร

สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RTS-NPPW-224A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ควบคุมกลยุทธ์ทางการตลาดให้เป็นไปตามแผนการตลาดขององค์กร

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 1211 ผู้จัดการด้านการบริการธุรกิจและการบริหารจัดการและการพาณิชย์ 

ISCO 1212 ผู้จัดการด้านทรัพยากรบุคคล 

ISCO 1213 ผู้จัดการด้านนโยบายและแผน 

ISCO 1221 ผู้จัดการด้านการขาย การตลาด และการพัฒนาธุรกิจ 

ISCO 1222 ผู้จัดการด้านโฆษณาและประชาสัมพันธ์ 

ISCO 1223 ผู้จัดการด้านการวิจัยและพัฒนา 

ISCO 1420 ผู้จัดการด้านการค้าปลีกและค้าส่ง

ISCO 2421 นักวิเคราะห์ด้านการบริหารและองค์การ 

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการวางแผน จัดการ ควบคุม และประสานการดําเนินงานด้านการเงิน การบริหารจัดการ ทรัพยากรบุคคล นโยบาย การวางแผน การวิจัยและพัฒนา การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ การขายและการตลาดขององค์การ กําหนดและควบคุมขั้นตอนการดําเนินงานและการบริหารจัดการ พัฒนา ดำเนินการ และติดตามการทำงานด้านแผนกลยุทธ์ มีส่วนร่วมในการวิจัยและวิเคราะห์นโยบาย จัดทำตัวชี้วัดในการดำเนินงาน พัฒนานโยบายและวางแผนกลยุทธ์ ควบคุมการพัฒนาการคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ การตลาด การกำหนดและควบคุมกิจกรรมการขาย ส่วนประสมผลิตภัณฑ์  การคัดเลือก การฝึกอบรมพนักงาน จัดทำงบประมาณและควบคุมทางการเงิน ควบคุมการดำเนินงานและการบริหารจัดการให้เป็นไปตามกฎหมาย ปฏิบัติตามมาตรฐานและกฎระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
-

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
-

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2560พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522  พระราชกำหนดการผู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน มาตรา  341 มาตรา 342 มาตรา 343  มาตรา 344  พระราชบัญญัติความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย พ.ศ.2551พระราชบัญญัติเครื่องสำอางค์ พ.ศ. 2558 พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรม พ.ศ.2511 พระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2557 พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2558 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
102221

วัดผลการทำงานโดยการวิเคราะห์ยอดขาย กำไร ส่วนครองตลาด Market shareจัดทำงบประมาณงบกำไรขาดทุน วิเคราะห์ทางการเงิน 

1. จัดทำรายละเอียดยอดขาย กำไร และส่วนแบ่งทางการตลาด 

102221.01 204020
102221

วัดผลการทำงานโดยการวิเคราะห์ยอดขาย กำไร ส่วนครองตลาด Market shareจัดทำงบประมาณงบกำไรขาดทุน วิเคราะห์ทางการเงิน 

2. จัดทำงบกำไรขาดทุน และการวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงิน 

102221.02 204021
102222

วิเคราะห์อัตราการเจริญเติบโตทางการตลาด วิเคราะห์การขาย วิเคราะห์สัดส่วนในการครองตลาด วิเคราะห์ค่าใช้จ่ายทางการ ตลาด วิเคราะห์ส่วนผสมทางการ ตลาดวิเคราะห์ความพอใจของลูกค้า 


1. วิเคราะห์อัตราส่วนการเจริญเติบโตทางการตลาด วิเคราะห์ยอดขาย และสัดส่วนการครองตลาด 

102222.01 204022
102222

วิเคราะห์อัตราการเจริญเติบโตทางการตลาด วิเคราะห์การขาย วิเคราะห์สัดส่วนในการครองตลาด วิเคราะห์ค่าใช้จ่ายทางการ ตลาด วิเคราะห์ส่วนผสมทางการ ตลาดวิเคราะห์ความพอใจของลูกค้า 


2. วิเคราะห์ค่าใช้จ่ายทางการตลาด

102222.02 204023
102222

วิเคราะห์อัตราการเจริญเติบโตทางการตลาด วิเคราะห์การขาย วิเคราะห์สัดส่วนในการครองตลาด วิเคราะห์ค่าใช้จ่ายทางการ ตลาด วิเคราะห์ส่วนผสมทางการ ตลาดวิเคราะห์ความพอใจของลูกค้า 


3. ส่วนประสมทางการตลาด 

102222.03 204024
102222

วิเคราะห์อัตราการเจริญเติบโตทางการตลาด วิเคราะห์การขาย วิเคราะห์สัดส่วนในการครองตลาด วิเคราะห์ค่าใช้จ่ายทางการ ตลาด วิเคราะห์ส่วนผสมทางการ ตลาดวิเคราะห์ความพอใจของลูกค้า 


4. วิเคราะห์ความพึงพอใจของลูกค้า  102222.04 204025

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์ทางการตลาด 

ความรู้เกี่ยวกับวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงิน 

 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ทักษะการวิเคราะห์ทางการตลาด การวิเคราะห์ส่วนแบ่งทางการตลาด วิเคราะห์สภาพการแข่งขันทางการตลาด วิเคราะห์การตลาดของคู่แข่งขัน

ทักษะการวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงิน วิเคราะห์งบการเงิน งบกำไรขาดทุน

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ความรู้เรื่องการวิเคราะห์ทางการตลาด การวิเคราะห์ส่วนแบ่งทางการตลาด วิเคราะห์สภาพการแข่งขันทางการตลาด วิเคราะห์การตลาดของคู่แข่งขัน

ความรู้เรื่องการวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงิน วิเคราะห์งบการเงิน งบกำไรขาดทุน

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    เอกสารแสดงรายละเอียดงบการเงิน งบกำไรขาดทุน

    เอกสารแสดงอัตราส่วนทางการตลาด  และรายละเอียดยอดขาย

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    เอกสารการผ่านการอบรมความรู้ทางด้านการวิเคราะห์ทางการเงิน

    เอกสารการศึกษาทางด้านการวิเคราะห์ทางการตลาด

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

      N/A

(ง) วิธีการประเมิน

    1.ทดสอบความรู้ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

    2.แฟ้มสะสมผลงาน

 

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

วัดผลการทำงานโดยการวิเคราะห์ยอดขาย กำไร ส่วนครองตลาด Market share จัดทำงบประมาณงบกำไรขาดทุน วิเคราะห์ทางการเงิน วิเคราะห์อัตราการเจริญเติบโตทางการตลาด วิเคราะห์การขาย วิเคราะห์สัดส่วนในการครองตลาด วิเคราะห์ค่าใช้จ่ายทางการตลาด วิเคราะห์ส่วนผสมทางการ ตลาดวิเคราะห์ความพอใจของลูกค้า

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
(ก) คำแนะนำ        N/A(ข) คำอธิบายรายละเอียด    วิเคราะห์อัตราการเจริญเติบโตทางการตลาด    วิเคราะห์การขาย วิเคราะห์สัดส่วนในการครองตลาด    วิเคราะห์ค่าใช้จ่ายทางการ ตลาด วิเคราะห์ส่วนผสมทางการ ตลาดวิเคราะห์ความพอใจ  ของลูกค้า 

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1.ทดสอบความรู้ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

2.แฟ้มสะสมผลงาน

รายละเอียดดูได้จากคู่มือประเมิน    

 



ยินดีต้อนรับ