หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนและบริหารกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัล

สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RTS-QPDD-277A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนและบริหารกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัล

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักการตลาดดิจิทัล



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
บุคคลที่ทําหน้าที่เกี่ยวกับการกําหนดเป้าหมายในการทําการตลาดดิจิทัล วางแผนยุทธวิธี(แทกติก) ใน การทําการตลาดดิจิทัล สร้างแผนการตลาดดิจิทัล และประเมินความสําเร็จของแผนการตลาดดิจิทัล

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และดิจิทัลคอนเทนต์ สาขาธุรกิจอีคอมเมิร์ซและ เว็บไซต์  กลุ่มอาชีพธุรกิจค้าปลีก  กลุ่มอาชีพธุรกิจขายตรง 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
-

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
-

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
301231

ดําเนินการตามแผนตลาดดิจิทัล

1.ระบุวิธีการประเมินผลการดําเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล

301231.01 204279
301231

ดําเนินการตามแผนตลาดดิจิทัล

2.ดําเนินการประเมินผลการดําเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล

301231.02 204280
301231

ดําเนินการตามแผนตลาดดิจิทัล

3 สรุปผลการประเมินการดําเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล

301231.03 204281
301231

ดําเนินการตามแผนตลาดดิจิทัล

4 วิเคราะห์แนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพภายหลังดําเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล

301231.04 204282
301232

ติดตามผล ประเมินผล และเพิ่มประสิทธิภาพ การดําเนินการตามแผนการแผนการตลาดดิจิทัล

1.ระบุแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพภายหลังดําเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล

301232.01 204283
301232

ติดตามผล ประเมินผล และเพิ่มประสิทธิภาพ การดําเนินการตามแผนการแผนการตลาดดิจิทัล

2.ดําเนินการเพิ่มประสิทธิภาพการตลาดดิจิทัลตามที่ระบุ

301232.02 204284
301232

ติดตามผล ประเมินผล และเพิ่มประสิทธิภาพ การดําเนินการตามแผนการแผนการตลาดดิจิทัล

3.ประเมินผลการเพิ่มประสิทธิภาพการตลาดดิจิทัล

301232.03 204285
301232

ติดตามผล ประเมินผล และเพิ่มประสิทธิภาพ การดําเนินการตามแผนการแผนการตลาดดิจิทัล

4.สรุปผลการเพิ่มประสิทธิภาพการตลาด ดิจิทัล

301232.04 204286

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

-


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ความสามารถในการวิเคราะห์การทําการตลาดดิจิทัล

2. ความสามารถในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย

3. ความสามารถในการเปรียบเทียบยุทธวิธี (แทกติก) ในการทําการตลาดดิจิทัล

4. ความสามารถในการใช้ตัวชี้วัดความสําเร็จของแผนการตลาดดิจิทัล

5. ความสามารถในการใช้เครื่องมือในการจัดทําแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัล

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบของกลุ่มเป้าหมายในธุรกิจ

2. ความรู้เกี่ยวกับยุทธวิธี (แทกติก) ทางธุรกิจ

3. ความรู้เกี่ยวกับตัวชี้วัดที่ใช้ร่วมกับแผนการทําตลาดดิจิทัล

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกําหนดข้อแนะนําเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับ เกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    1. แบบบันทึกความคิดเห็นของหัวหน้างาน 2. แบบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ

    2. แบบบันทึกรายการจากการสังเกตจากการปฏิบัติงาน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. เอกสารรับรองจากการสัมภาษณ์

    2. เอกสารรับรองจากการทดสอบความรู้

(ค) คําแนะนําในการประเมิน

    ประเมินเกี่ยวกับการวางแผนกลยุทธ์ด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

         1 การสอบข้อเชียน ปรนัย 4 ตัวเลือก 

         2. การสัมภาษณ์

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มี ผลกระทบต่อการทํางาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกําหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คําแนะนํา

    การวางแผนและบริหารกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัลผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการ กําหนดเป้าหมายในการทําการตลาดดิจิทัล วางแผนยุทธวิธี(แทกติก) ในการทําการตลาดดิจิทัล สร้างแผนการ ตลาดดิจิทัล และประเมินความสําเร็จของแผนการตลาดดิจิทัล ปฎิบัติตามจรรยาบรรณของนักขาย ข้อกำหนดของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดของนักขาย (ดูในภาคผนวก)

(ข) คําอธิบายรายละเอียด

    1. การกําหนดเป้าหมายในการทําการตลาดดิจิทัล ตามข้อกําหนดจะต้องดําเนินการวิเคราะห์ เป้าหมายในการทําการตลาดดิจิทัล กําหนดเป้าหมายในการทําการตลาดดิจิทัล

    2. การวางแผนยุทธวิธีในการทําการตลาดดิจิทัล ตามข้อกําหนดจะต้องดําเนินการวิเคราะห์ยุทธวิธีใน การทําการตลาดดิจิทัล ระบุยุทธวิธีในการทําการตลาดดิจิทัล เปรียบเทียบยุทธวิธีในการทําการตลาดดิจิทัล กําหนดยุทธวิธีในการทําการตลาดดิจิทัล ประเมินยุทธวิธีในการทําการตลาดดิจิทัล สรุปยุทธวิธีในการทํา การตลาดดิจิทัล

    3. การสร้างแผนการตลาดดิจิทัล ตามข้อกําหนดจะต้องดําเนินการรวบรวมข้อมูลสําหรับสร้าง แผนการตลาดดิจิทัล จัดทําแผนการตลาดดิจิทัล กําหนดตัวชี้วัดความสําเร็จของแผนการตลาดดิจิทัล

    4. การประเมินความสําเร็จของแผนการตลาดดิจิทัล ตามข้อกําหนดจะต้องดําเนินการประเมินผล แผนการตลาดดิจิทัลตามตัวชี้วัด สรุปผลแผนการตลาดดิจิทัล

    5. ตามข้อกําหนด ตามมาตรฐานฐานที่กําหนด ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กําหนด ตามหลักทฤษฎีที่ กําหนด หมายถึงการปฏิบัติที่สอดคล้องกับแนวทาง ข้อกําหนด หลักทฤษฎี หรือมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง เช่น

5.1 การเลือกใช้ช่องทางและเครื่องมือการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing Channels and Tools) เช่น - Website - Google Analytics, Google Webmaster Tools, etc. - Search Engine – SEO, Google AdWords (Search Network), etc. - Online Display Ads – Banner, Google AdWords (Display Network), etc. - Social Media - Facebook Marketing, Line Marketing, etc. - Mobile - SMS, Apps, etc. - Email - Newsletter, CRM System, etc. - Online Video - YouTube Marketing, In-Stream Advertising, etc. - Social Community - Social Listening, Social Seeding, etc.

5.2 การเลือกใช้กลยุทธ์ทางการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing Strategies) เช่น ContentMarketing, Remarketing, etc.

5.3 การสร้างอัตลักษณ์ให้กับตราสินค้า (Brand Identity Prism)

5.4 การเขียนแผนการตลาด (Marketing Plan)

5.5 การวางแผนการประเมิน (APPRENTICESHIP STANDARD FOR DIGITAL MARKETER)

5.6 การวิเคราะห์และสรุปผลการวางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัล

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

2. ทดสอบสัมภาษณ์

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ