หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดทำแผนการตลาดที่เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RTS-KWVW-274A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดทำแผนการตลาดที่เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 5223      พนักงานช่วยขายในร้านค้า Shop Sales Assistants

ISCO 5243    พนักงานขายตามบ้าน Door-to-door Salespersons

ISCO 5242    พนักงานสาธิตสินค้า Sales Demonstrators

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
สามารถกำหนดช่องทางการตลาดและการสื่อสารการตลาดที่เหมาะสมต่อกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่กำหนด กำหนดสื่อที่ใช้ในการเข้าถึงลูกค้าเป้าหมาย ปฎิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมาย พ.ร.บ. ว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภค มาตรา 19 และมาตรา 25

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจขายตรง 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ISCO 5223 พนักงานช่วยขายในร้านค้า 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
     พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545      พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๐      พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ๓)     พระราชบัญญัติเกี่ยวกับการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์     พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ.2545 มาตรา ๒๔ และมาตรา ๒๖ เป็นมาตราที่กำหนดให้เป็นหน้าที่โดยตรงของนักขาย ผู้จำหน่ายอิสระ ที่ว่าด้วยเรื่องการนำเสนอการขายให้กับลูกค้าตามเงื่อนไขและแผนการขายที่ผู้ประกอบการขายตรงได้กำหนดไว้     พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558     พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรม พ.ศ.2511      พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535     พระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499     กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา     พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ว่าด้วยเรื่องการโฆษณา 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
301121

กำหนดช่องทางการตลาดและการสื่อสารการตลาดที่เหมาะสมต่อกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่กำหนด

1. กำหนดช่องทางการตลาดที่ตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย 

301121.01 204260
301121

กำหนดช่องทางการตลาดและการสื่อสารการตลาดที่เหมาะสมต่อกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่กำหนด

2. ดำเนินการทางการตลาดตามกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่กำหนด 

301121.02 204261
301122

กำหนดสื่อที่ใช้ในการเข้าถึงลูกค้าเป้าหมาย  

1   กำหนดสื่อที่ใช้ทางการตลาดสำหรับกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสม 

301122.01 204262
301122

กำหนดสื่อที่ใช้ในการเข้าถึงลูกค้าเป้าหมาย  

2.จัดทำสื่อที่มีประสิทธิภาพต่อกลุ่มเป้าหมายทางการตลาด 

301122.02 204263
301123

ปฎิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมาย พ.ร.บ. ว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภค มาตรา 19 และมาตรา 25 

1. วิเคราะห์ข้อกำหนดทางกฎหมายเกี่ยวกับการขาย

301123.01 204264
301123

ปฎิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมาย พ.ร.บ. ว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภค มาตรา 19 และมาตรา 25 

2.ปฎิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมายเกี่ยวกับการขายที่ถูกต้อง

301123.02 204265

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

1. ความรู้เกี่ยวกับสินค้า

2. ความรู้เกี่ยวกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

3. ความรู้เกี่ยวกับการวางแผนทางการตลาด

 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะด้านการสื่อสาร ทักษะการสื่อสาร การใช้ข้อความอธิบายสินค้าหรือบริการ เป็นไปตาม    ข้อกำหนดของกฎหมายว่าด้วยการโฆษณา ไม่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด หรือละเมิดผู้อื่นให้รายละเอียดของสินค้าตามความจริงอย่างมีจริยธรรม

2. ข้อแนะนำประจำวันผ่านการสื่อสารที่ชัดเจนและตรงไปตรงมา ใช้ภาษาและมีแนวคิดที่เหมาะสม กับวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ใช้และตีความการสื่อสารที่ไม่ใช่คำพูด

3. ทักษะด้านการอ่านออกเขียนได้ ต่อการ ตีความและปฏิบัติตามนโยบายและกระบวนการทำงานขององค์กร

4. ทักษะในการแสดงออกเชิงบุคลิกภาพที่น่าเชื่อถือได้

5. ทักษะในการวางแผนและการจัดการงานก่อนหลังการเข้าพบลูกค้า

6. ทักษะในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน

7. ทักษะในการเลือกใช้เทคโนโลยีในการขายที่เป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมาย ไม่ก่อให้เกิดการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีในการจำหน่ายหรือแสดงภาพทางสื่ออีเล็คทรอนิกส์

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับระบบการจำหน่ายสินค้าด้วยระบบขายตรง

2. กำหนดรายชื่อของบุคคลที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมาย

3. กำหนดช่องทางในการสื่อสารสุ่กลุ่มเป้าหมายที่กำหนด

4. ออกแบบเนื้อหาที่เหมาะสมและถูกต้องกับกลุ่มเป้าหมาย

5. ออกแบบเนื้อหาที่เหมาะสมและถูกต้องกับกลุ่มเป้าหมาย

6. ระบบการให้ค่าตอบแทน และรางวัลที่จะได้รับจากการขาย 

7. ความรู้เกี่ยวกับข้อกฎหมายการโฆษณา และการจำหน่ายทางสื่ออิเล็คทรอนิกส์ และข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องการคุ้มครองผู้บริโภค

8. นโยบายการขายตรงของบริษัท

9. จริยธรรมในขายสินค้าทั้งด้านการพูด การโฆษณา การให้คำสัญญา

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    1. มีการอบรมความรู้เกี่ยวกับสินค้า

    2. มีการอบรมความรู้ด้านกฎหมายของภาครัฐ

    3. มีการอบรมความรู้เกี่ยวกับภาษีอากร

    4. มีหนังสือผ่านงานหนังสือรับรองการทำงาน

    5. มีแฟ้มสะสมผลงาน (portfolio)

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. มีความรู้เกี่ยวกับการขายสินค้าทั่วไป

    2. มีความรู้เกี่ยวกับการขายสินค้าที่มีมูลค่าสูง และมีลักษณะเฉพาะ

    3. มีความรู้เกี่ยวกับภาษี

    4. มีความรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีในการขาย

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    - ประเมินความสามารถในการพูด ความสามารถในการนำเสนอสินค้าหรือบริการเพื่อขาย เทคนิคการตอบคำถามลูกค้า เทคนิคการขาย และปิดการขาย

(ง) วิธีการประเมิน

    1.ทดสอบความรู้ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

    2. สอบสัมภาษณ์

    รายละเอียดดูได้จากคู่มือประเมิน    


15. ขอบเขต (Range Statement)

- ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

    - ปฎิบัติตามจรรยาบรรณของนักขาย ข้อกำหนดของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดของนักขาย (ดูในภาคผนวก)

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

    การจำหน่ายสินค้าหรือบริการด้วยระบบการขายตรงผ่านตัวแทนขาย โดยใช้สื่อต่าง ๆ สื่ออิเล็คทรอนิกส์ภายใต้ข้อกำหนดของกฎหมายในการโฆษณา การใช้คำพูดอันอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในตัวสินค้าหรือการขายโดยเชิญชวนให้ผู้ซื้อรับค่าตอบแทนเป็นเงินหรือผลประโยชน์อย่างอื่นนอกเหนือจากการขายตรงที่แท้จริง

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1 การสอบข้อเชียน ปรนัย 4 ตัวเลือก 

2. การสัมภาษณ์

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ