หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

กำหนดวิธีการทดสอบความรู้ความเข้าใจในการทำกิจกรรมเฉพาะกลุ่ม

สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RTS-DQTF-271A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ กำหนดวิธีการทดสอบความรู้ความเข้าใจในการทำกิจกรรมเฉพาะกลุ่ม

3. ทบทวนครั้งที่ / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้จำหน่ายอิสระ  นักธุรกิจอิสระ 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
การพัฒนาบุคลากรในการทำกิจกรรมกลุ่มและออกภาคสนามโดยการมอบหมายงานกำหนดวิธีการทดสอบความรู้ความเข้าใจในการทำกิจกรรมเฉพาะกลุ่ม คัดครองสำหรับกลุ่มคนที่จะกำหนดหน้าที่ว่าจะ ทำกิจกรรมอะไร ทำกิจกรรมซ้ำในกลุ่มไหนบ้าง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
-

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
-

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. ๒๕๕๐ มาตรา ๒๓ พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ 3)พระราชบัญญัติเกี่ยวกับการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์ พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรม พ.ศ.2511 พระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499พระราชกำหนดการผู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน มาตรา  341 มาตรา 342 มาตรา 343  มาตรา 344  พระราชบัญญัติความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย พ.ศ. 2551พระราชบัญญัติเครื่องสำอางค์ พ.ศ. 2558  พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2557 พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2558 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
203111

คัดครองสำหรับกลุ่มคนที่จะกำหนดหน้าที่ว่าจะทำกิจกรรมอะไร ทำกิจกรรมซ้ำในกลุ่มไหนบ้าง

1. คัดกรองบุคคลที่ได้เปลี่ยนแปลงแล้วเข้ารับการพัฒนาให้มีความรู้โดยการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม 

203111.01 204232
203111

คัดครองสำหรับกลุ่มคนที่จะกำหนดหน้าที่ว่าจะทำกิจกรรมอะไร ทำกิจกรรมซ้ำในกลุ่มไหนบ้าง

2. จัดกิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาให้บุคคลมีความรู้ความเข้าใจในธุรกิจและทำหน้าที่ได้อย่างเหมาะสม 

203111.02 204233
203112

จัดขั้นตอนในการทำกิจกรรม โดยเริ่มตั้งแต่การกำหนด บทบาท หน้าที่ ความรับผิดชอบให้กับองค์กร

1. กำหนดรายละเอียดขั้นตอนการทำกิจกรรมตามหน้าที่ที่กำหนดในองค์กร 

203112.01 204234
203112

จัดขั้นตอนในการทำกิจกรรม โดยเริ่มตั้งแต่การกำหนด บทบาท หน้าที่ ความรับผิดชอบให้กับองค์กร

2. กำหนดบทบาทหน้าที่ของบุคคลเพื่อพัฒนาให้สามารถปฎิบัติหน้าที่ในองค์กรได้

203112.02 204235

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

-


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ทักษะการจัดกิจกรรมกลุ่ม 

ทักษะการกำหนดหน้าที่ต่าง ๆ ในองค์กร   

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ความรู้ในการจัดกิจกรรมกลุ่ม

ความรู้ในเนื้อหารายละเอียดหน้าที่ต่างๆ ขององค์กร  

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

เอกสารการจัดกิจกรรม

กำหนดหน้าที่ต่าง ๆ ขององค์กร 

รายชื่อผู้เข้าร่วมกิจกรรม          

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)     

      N/A

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

      N/A

(ง) วิธีการประเมิน

    1. ทดสอบความรู้ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

    2. การสัมภาษณ์

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ  

    N/A    

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

      จัดกิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาบุคลากรในการทำกิจกรรมกลุ่ม กำหนดหน้าที่ต่าง ๆ ในองค์การ รมอบหมายงานกำหนดวิธีการทดสอบความรู้ความเข้าใจในการทำกิจกรรมเฉพาะกลุ่ม คัดครองสำหรับกลุ่มคนที่จะกำหนดหน้าที่ว่าจะ ทำกิจกรรมอะไร ทำกิจกรรมซ้ำในกลุ่มไหนบ้าง

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

2. การสัมภาษณ์

รายละเอียดดูได้จากคู่มือประเมิน  

 



ยินดีต้อนรับ