หน่วยสมรรถนะ
บรรจุหีบห่อสินค้าแตกหักง่าย
สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | LOG-KCGC-294A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บรรจุหีบห่อสินค้าแตกหักง่าย |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ให้บริการงานบรรจุหีบห่อและขนย้ายสินค้า ISCO 9321 คนงานบรรจุผลิตภัณฑ์ด้วยมือ ISCO 9333 คนงานขนถ่ายสินค้า |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการคัดแยกสินค้าประเภทแตกหักง่ายเพื่อการบรรจุหีบห่อ การเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ที่เหมาะสมในการบรรจุหีบห่อ และการดำเนินการบรรจุหีบห่อสินค้าแตกหักง่าย |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มวิชาชีพโลจิสติกส์ สาขาธุรกิจจัดส่งพัสดุ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10605.01 คัดแยกสินค้าประเภทแตกหักง่ายเพื่อการบรรจุหีบห่อ | 1.สินค้าประเภทแตกหักง่ายได้รับการวิเคราะห์แบ่งประเภท ตามลักษณะอย่างถูกต้องตามลักษณะของสินค้า | 10605.01.01 | 78521 |
10605.01 คัดแยกสินค้าประเภทแตกหักง่ายเพื่อการบรรจุหีบห่อ | 2.สินค้าประเภทแตกหักง่ายถูกคัดแยกอย่างถูกต้อง ตามลักษณะของสินค้า | 10605.01.02 | 78522 |
10605.01 คัดแยกสินค้าประเภทแตกหักง่ายเพื่อการบรรจุหีบห่อ | 3.เอกสารต่าง ๆเกี่ยวกับสินค้าประเภทแตกหักง่ายมีการบันทึกอย่างถูกต้อง ตามข้อมูลของสินค้า และส่งมอบให้ผู้เกี่ยวข้อง อย่างถูกต้องครบถ้วนตามขั้นตอนที่กำหนด | 10605.01.03 | 78523 |
10605.02 เลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ที่เหมาะสมในการบรรจุหีบห่อสินค้าแตกหักง่าย | 1.วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการบรรจุหีบห่อถูกเลือกใช้อย่างถูกต้องตามลักษณะของสินค้าประเภทแตกหักง่าย | 10605.02.01 | 78524 |
10605.02 เลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ที่เหมาะสมในการบรรจุหีบห่อสินค้าแตกหักง่าย | 2.วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการบรรจุหีบห่อสินค้าแตกหักง่าย มีการใช้งานที่ถูกต้องตามวิธีการใช้งาน | 10605.02.02 | 78525 |
10605.03 ดำเนินการบรรจุหีบห่อสินค้าแตกหักง่าย | 1.สินค้าแตกหักง่ายได้รับการบรรจุหีบห่อ และติดเครื่องหมายเตือนอย่างถูกต้อง และมีความปลอดภันในการขนย้่ายตามลักษณะ ของสินค้าที่กำหนด | 10605.03.01 | 78526 |
10605.03 ดำเนินการบรรจุหีบห่อสินค้าแตกหักง่าย | 2.เอกสาร และรายงานการปฏิบัติงานบรรจุหีบห่อสินค้าแตกหักง่าย ถูกจัดทำอย่างถูกต้องครบถ้วน ตามลักษณะของสินค้าที่กำหนด | 10605.03.02 | 78527 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการคัดแยกสินค้าประเภทแตกหักง่ายเพื่อการบรรจุหีบห่อ 2. ปฏิบัติการเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ที่เหมาะสมในการบรรจุหีบห่อ 3. ปฏิบัติการดำเนินการบรรจุหีบห่อสินค้าแตกหักง่าย (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับสินค้าประเภทแตกหักง่าย 2. ประเภทและการใช้งานอุปกรณ์การบรรจุหีบห่อ 3. ความรู้เกี่ยวกับวัสดุในการบรรจุสินค้า 4. ความรู้เกี่ยวกับการบรรจุหีบห่อสินค้า |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ 2. เอกสารการประเมินการสาธิตการปฏิบัติงานจริงตามรายการประเมิน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการบรรจุหีบห่อสินค้าแตกหักง่าย 2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับการบรรจุหีบห่อสินค้าแตกหักง่ายโดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือการประเมิน 18.3 เครื่องมือการประเมิน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน |