หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

แก้ปัญหาการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศ

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-VPRI-664A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ แก้ปัญหาการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ให้บริการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศ

ISCO 4323 เสมียนด้านการขนส่ง

ISCO 4412 เสมียนรับส่งและแยกประเภทจดหมาย ไปรษณียภัณฑ์

ISCO 9621 พนักงานรับส่งข่าวสาร หีบห่อสิ่งของและสัมภาระ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
    บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการแก้ปัญหาการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศ โดยสามารถตัดสินใจและดำเนินการแก้ไขปัญหาของการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มวิชาชีพโลจิสติกส์ สาขาธุรกิจจัดส่งพัสดุ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10415.01

ตัดสินใจในการแก้ไขปัญหาการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศ

1. ระบุปัญหาการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศ ได้ถูกต้องตามสถานการณ์

10415.01.01 168300
10415.01

ตัดสินใจในการแก้ไขปัญหาการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศ

2. ระบุวิธีการจัดการปัญหาการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วน ภายในประเทศได้ถูกต้องตามสถานการณ์และเป็นไปตาม เงื่อนไขของผู้รับบริการ

10415.01.02 168301
10415.01

ตัดสินใจในการแก้ไขปัญหาการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศ

3. เลือกแนวทางจัดการปัญหาเกี่ยวกับการจัดส่งเอกสาร และพัสดุด่วนภายในประเทศได้ถูกต้องตามสถานการณ์ และเป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนดของสถานประกอบการ

10415.01.03 168302
10415.02

ดำเนินการแก้ไขปัญหาปัญหาการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศ

1. วิเคราะห์ลักษณะปัญหาการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วน ภายในประเทศได้อย่างถูกต้องตามสถานการณ์

10415.02.01 168303
10415.02

ดำเนินการแก้ไขปัญหาปัญหาการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศ

2. แก้ไขปัญหาการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศ ได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตามสถานการณ์ และเป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนดของสถานประกอบการ

10415.02.02 168304

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

    1. ทักษะในการวิเคราะห์ลักษณะปัญหาการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศตามสถานการณ์

    2. ทักษะในการเลือกแนวทางจัดการปัญหาเกี่ยวกับการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศตามสถานการณ์และเป็นไปตามขั้นตอนของสถานประกอบการ

    3. ทักษะในการแก้ไขปัญหาการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศตามสถานการณ์และตามขั้นตอนของสถานประกอบการ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

    1. ความรู้เกี่ยวกับการขั้นตอนการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ

    2. เอกสารการประเมินการสัมภาษณ์จากการปฏิบัติงาน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. เอกสารการประเมินการสัมภาษณ์จากการปฏิบัติงาน

 (ค) คำแนะนำในการประเมิน

    ประเมินเกี่ยวกับการตัดสินใจและดำเนินการแก้ไขปัญหาของการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศโดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

    1. พิจารณาหลักฐานความรู้

    2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ

    ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับตัดสินใจและดำเนินการแก้ไขปัญหาของการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศ โดยต้องสามารถระบุปัญหาและวิธีการจัดการปัญหาของการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศ สามารถวิเคราะห์ลักษณะของปัญหาและเลือกแนวทางจัดการปัญหารวมทั้งดำเนินการแก้ไขปัญหาของการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศ ได้ถูกต้องตามสถานการณ์และเป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนดของสถานประกอบการ

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

N/A


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือการประเมิน

       1. แบบประเมินผลจากการสัมภาษณ์

18.2 เครื่องมือการประเมิน

       1. แบบประเมินผลจากการสัมภาษณ์

 ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ