หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ติดต่อประสานงานกับลูกค้าในการจัดส่งพัสดุด่วนภายในประเทศ

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-VAJC-265A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ติดต่อประสานงานกับลูกค้าในการจัดส่งพัสดุด่วนภายในประเทศ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ให้บริการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศ



ISCO 4323 เสมียนด้านการขนส่ง



ISCO 4412 เสมียนรับส่งและแยกประเภทจดหมาย ไปรษณียภัณฑ์



ISCO 9621 พนักงานรับส่งข่าวสาร หีบห่อสิ่งของและสัมภาระ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
   บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการติดต่อประสานงานกับลูกค้าในการจัดส่งพัสดุด่วนภายในประเทศ การให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า การรับข้อมูลรายการพัสดุส่งด่วนจากลูกค้า ตรวจสอบ ขนาด น้ำหนัก รายการพัสดุจากลูกค้า การประสานงานรับพัสดุจากลูกค้าและการใช้เทคโนโลยีสำหรับการติดต่อประสานงานกับลูกค้า

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มวิชาชีพโลจิสติกส์ สาขาธุรกิจจัดส่งพัสดุ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10401.01 ให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า 1.ข้อมูลการให้บริการแก่ลูกค้าถูกจัดเตรียมข้อมูลอย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ 10401.01.01 78188
10401.01 ให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า 2.ข้อมูลการให้บริการจัดส่งพัสดุด่วนภายในประเทศเกี่ยวกับ ค่าบริการถูกให้แก่ลูกค้าอย่างถูกต้องตามข้อกำหนด การให้บริการ 10401.01.02 78189
10401.01 ให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า 3.ข้อมูลการให้บริการจัดส่งพัสดุเกี่ยวกับเวลาและระยะทาง ขนส่งถูกให้แก่ลูกค้าอย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ 10401.01.03 78190
10401.01 ให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า 4.ข้อมูลเกี่ยวกับเงื่อนไขชำระเงินประกันสินค้าถูกให้แก่ลูกค้า อย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ 10401.01.04 78191
10401.01 ให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า 5.ข้อมูลเกี่ยวกับการคำนวณราคาค่าขนส่งพัสดุถูกให้แก่ลูกค้า อย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ 10401.01.05 78192
10401.01 ให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า 6. ข้อมูลที่อยู่ ที่ติดต่อถูกให้แก่ลูกค้าอย่างถูกต้อง ตามข้อกำหนดการให้บริการ 10401.01.06 78193
10401.02 รับข้อมูลรายการพัสดุส่งด่วนจากลูกค้า 1. ข้อมูลสถานที่รับและจัดส่งพัสดุด่วนของลูกค้าได้ถูกแจ้งให้ ผู้ให้บริการทราบอย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ 10401.02.01 78194
10401.02 รับข้อมูลรายการพัสดุส่งด่วนจากลูกค้า 2. รายชื่อ เบอร์โทรติดต่อของลูกค้าได้ถูกแจ้งให้ผู้ให้บริการทราบ อย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ 10401.02.02 78195
10401.02 รับข้อมูลรายการพัสดุส่งด่วนจากลูกค้า 3. ข้อมูลลักษณะ และมูลค่าของพัสดุด่วนได้ถูกแจ้งให้ผู้ให้บริการทราบอย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ 10401.02.03 78196
10401.02 รับข้อมูลรายการพัสดุส่งด่วนจากลูกค้า 4.ข้อมูลการเก็บเงินต้นทางหรือปลายทางของลูกค้าได้ถูกแจ้ง ให้ผู้ให้บริการทราบอย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ 10401.02.04 78197
10401.02 รับข้อมูลรายการพัสดุส่งด่วนจากลูกค้า 5. เงื่อนไขชำระเงินค่าสินค้า และค่าธรรมเนียมสินค้า (COD) ของลูกค้าได้ถูกแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบอย่างถูกต้อง ตามข้อกำหนดการให้บริการ 10401.02.05 78198
10401.03 สอบถามรายละเอียดของพัสดุด่วนจากลูกค้า 1.ชนิด/ลักษณะของพัสดุที่จะจัดส่ง ได้ถูกสอบถามจากลูกค้าอย่างครบถ้วนอย่างถูกต้องตาม ข้อกำหนดการให้บริการ 10401.03.01 78199
10401.03 สอบถามรายละเอียดของพัสดุด่วนจากลูกค้า 2. จำนวนกล่อง/หีบห่อของพัสดุที่จะจัดส่งได้ถูกสอบถาม จากลูกค้าอย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ 10401.03.02 78200
10401.03 สอบถามรายละเอียดของพัสดุด่วนจากลูกค้า 3.ประเภทของหีบห่อพัสดุได้ถูกสอบถามจากลูกค้า อย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ 10401.03.03 78201
10401.03 สอบถามรายละเอียดของพัสดุด่วนจากลูกค้า 4. ขนาด และน้ำหนักของพัสดุของลูกค้าได้รับการสอบถาม อย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ 10401.03.04 78202
10401.04 ประสานงานรับพัสดุด่วนจากลูกค้า 1. ทะเบียนรถชื่อพนักงานขับรถ และเบอร์โทรศัพท์ของพนักงานขับรถได้ถูกแจ้งให้ลูกค้าทราบอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด 10401.04.01 78203
10401.04 ประสานงานรับพัสดุด่วนจากลูกค้า 2. เวลา และสถานที่ที่จะเข้าไปรับพัสดุจากลูกค้า ได้ถูกแจ้งให้ลูกค้าทราบอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด 10401.04.02 78204
10401.05 ใช้เทคโนโลยีสำหรับการติดต่อประสานงานกับลูกค้า 1.เทคโนโลยีได้ถูกเลือกใช้ติดต่อประสานงานกับลูกค้า อย่างถูกต้องครบถ้วนตามขั้นตอนที่กำหนด 10401.05.01 78205
10401.05 ใช้เทคโนโลยีสำหรับการติดต่อประสานงานกับลูกค้า 2.เทคโนโลยีได้ถูกนำมาประยุกต์ใช้ติดต่อประสานงาน กับลูกค้าอย่างถูกต้องครบถ้วนตามขั้นตอนที่กำหนด 10401.05.02 78206

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

   1. ปฏิบัติการติดต่อสื่อสารให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า



   2. ปฏิบัติการติดต่อสื่อสารรับข้อมูลรายการพัสดุส่งด่วนจากลูกค้า



   3. ปฏิบัติการติดต่อสอบถาม ขนาด น้ำหนัก รายการส่งของจากลูกค้า



   4. ปฏิบัติการติดต่อประสานงานกับลูกค้าและผู้ที่เกี่ยวข้อง



   5. ปฏิบัติการใช้เทคโนโลยีสำหรับการติดต่อประสานงานกับลูกค้า

(ข) ความต้องการด้านความรู้

   1.ความรู้เกี่ยวกับการจัดส่งพัสดุและสิ่งของด่วนภายในประเทศ



   2. ความรู้เกี่ยวกับการติดต่อสื่อสารเพื่อการประสานงานกับลูกค้า



   3. ความรู้เกี่ยวกับการวัดขนาด น้ำหนัก ของสินค้าหรือพัสดุ



   4. ความรู้เกี่ยวกับสินค้าหรือพัสดุประเภทต่างๆ



   5. วิธีการบรรจุหีบห่อสินค้าหรือพัสดุ



   6. ความรู้ในการใช้แอพพลิเคชั่นบนมือถือในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



   1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ



   2. เอกสารการประเมินการสาธิตการปฏิบัติงานจริงตามรายการประเมิน



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



   1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการติดต่อประสานงานกับลูกค้าในการจัดส่งพัสดุด่วนภายในประเทศ



   2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



   ประเมินเกี่ยวกับการติดต่อประสานงานกับลูกค้าในการจัดส่งพัสดุด่วนภายในประเทศ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน



   1. พิจารณาหลักฐานความรู้



   2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน



 

15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 

   การติดต่อประสานงานกับลูกค้าในการจัดส่งพัสดุด่วนภายในประเทศ ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า การรับข้อมูลรายการพัสดุส่งด่วนจากลูกค้าการตรวจสอบ ขนาด น้ำหนัก รายการส่งของจากลูกค้า การประสานงานเพื่อไปรับพัสดุจากลูกค้าและการใช้เทคโนโลยีสำหรับการติดต่อประสานงานกับลูกค้า

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

   1. การให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า จะต้องให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า ได้แก่ ค่าบริการ ระยะเวลาที่ใช้ในการจัดส่งพัสดุ ระยะทางในการขนส่ง เงื่อนไขชำระเงินประกันสินค้า การคำนวณราคาค่าขนส่งพัสดุ และสถานที่ ที่ติดต่อของสำนักงาน เพื่อที่ลูกค้าจะได้เข้าไปใช้บริการในการส่งพัสดุ

   2. การรับข้อมูลรายการสิ่งของส่งด่วนจากลูกค้า จะต้องสอบถามข้อมูลจากลูกค้าถึงสถานที่ที่ลูกค้าต้องการให้เข้าไปรับพัสดุ และสถานที่ที่ลูกค้าต้องการจัดส่งพัสดุไปยังปลายทาง รวมถึงสอบถาม รายชื่อ เบอร์โทรติดต่อของลูกค้า ลักษณะและมูลค่าของสินค้า การเก็บเงินจะเก็บที่ต้นทางหรือปลายทาง รวมทั้งเงื่อนไขชำระเงินค่าสินค้าและค่าธรรมเนียมสินค้า (COD)  

   3. การสอบถามรายละเอียดของพัสดุด่วนของจากลูกค้า จะต้องสอบถามชนิด ลักษณะของสิ่งของที่จะจัดส่ง จำนวนกล่องและหีบห่อ ประเภทของหีบห่อ ขนาด และน้ำหนักของพัสดุที่จะจัดส่ง

   4. การประสานงานรับพัสดุจากลูกค้า จะต้องติดต่อลูกค้าเพื่อแจ้งเลขทะเบียนรถ ชื่อพนักงานขับรถ และเบอร์โทรศัพท์ของพนักงานขับรถ เวลา และสถานที่ที่จะเข้าไปรับพัสดุให้ลูกค้าทราบ

   5. การใช้เทคโนโลยีสำหรับการติดต่อประสานงานกับลูกค้า จะต้องเลือกใช้เทคโนโลยีเทคโนโลยีที่เหมาะสมในการติดต่อกับลูกค้า และประยุกต์ใช้ในการประสานงานกับลูกค้าได้ เช่น ไลน์ เฟสบุค อีเมล์ แฟกซ์ เป็นต้น

   6. ถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ หมายถึง ความสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่มารับบริการ และมีความพึงพอใจที่ให้บริการต่อความต้องการแก่ลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์ต่อลูกค้ามากที่สุด

   7. ถูกต้องครบถ้วนตามขั้นตอนที่กำหนด หมายถึงความถูกต้องตามกระบวนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. เครื่องมือการประเมิน



  1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก



  2. แบบประเมินผลจากการสาธิตการปฏิบัติงาน



     ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



2. เครื่องมือการประเมิน



   1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก



   2. แบบประเมินผลจากการสาธิตการปฏิบัติงาน



      ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



3. เครื่องมือการประเมิน



   1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก



   2. แบบประเมินผลจากการสาธิตการปฏิบัติงาน



      ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



4. เครื่องมือการประเมิน



   1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก



   2. แบบประเมินผลจากการสาธิตการปฏิบัติงาน



     ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



5. เครื่องมือการประเมิน



   1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก



   2. แบบประเมินผลจากการสาธิตการปฏิบัติงาน



    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



 



 


ยินดีต้อนรับ