หน่วยสมรรถนะ
ติดต่อประสานงานกับลูกค้าในการจัดส่งพัสดุด่วนภายในประเทศ
สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | LOG-VAJC-265A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ติดต่อประสานงานกับลูกค้าในการจัดส่งพัสดุด่วนภายในประเทศ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ให้บริการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศ ISCO 4323 เสมียนด้านการขนส่ง ISCO 4412 เสมียนรับส่งและแยกประเภทจดหมาย ไปรษณียภัณฑ์ ISCO 9621 พนักงานรับส่งข่าวสาร หีบห่อสิ่งของและสัมภาระ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการติดต่อประสานงานกับลูกค้าในการจัดส่งพัสดุด่วนภายในประเทศ การให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า การรับข้อมูลรายการพัสดุส่งด่วนจากลูกค้า ตรวจสอบ ขนาด น้ำหนัก รายการพัสดุจากลูกค้า การประสานงานรับพัสดุจากลูกค้าและการใช้เทคโนโลยีสำหรับการติดต่อประสานงานกับลูกค้า |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มวิชาชีพโลจิสติกส์ สาขาธุรกิจจัดส่งพัสดุ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10401.01 ให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า | 1.ข้อมูลการให้บริการแก่ลูกค้าถูกจัดเตรียมข้อมูลอย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ | 10401.01.01 | 78188 |
10401.01 ให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า | 2.ข้อมูลการให้บริการจัดส่งพัสดุด่วนภายในประเทศเกี่ยวกับ ค่าบริการถูกให้แก่ลูกค้าอย่างถูกต้องตามข้อกำหนด การให้บริการ | 10401.01.02 | 78189 |
10401.01 ให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า | 3.ข้อมูลการให้บริการจัดส่งพัสดุเกี่ยวกับเวลาและระยะทาง ขนส่งถูกให้แก่ลูกค้าอย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ | 10401.01.03 | 78190 |
10401.01 ให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า | 4.ข้อมูลเกี่ยวกับเงื่อนไขชำระเงินประกันสินค้าถูกให้แก่ลูกค้า อย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ | 10401.01.04 | 78191 |
10401.01 ให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า | 5.ข้อมูลเกี่ยวกับการคำนวณราคาค่าขนส่งพัสดุถูกให้แก่ลูกค้า อย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ | 10401.01.05 | 78192 |
10401.01 ให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า | 6. ข้อมูลที่อยู่ ที่ติดต่อถูกให้แก่ลูกค้าอย่างถูกต้อง ตามข้อกำหนดการให้บริการ | 10401.01.06 | 78193 |
10401.02 รับข้อมูลรายการพัสดุส่งด่วนจากลูกค้า | 1. ข้อมูลสถานที่รับและจัดส่งพัสดุด่วนของลูกค้าได้ถูกแจ้งให้ ผู้ให้บริการทราบอย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ | 10401.02.01 | 78194 |
10401.02 รับข้อมูลรายการพัสดุส่งด่วนจากลูกค้า | 2. รายชื่อ เบอร์โทรติดต่อของลูกค้าได้ถูกแจ้งให้ผู้ให้บริการทราบ อย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ | 10401.02.02 | 78195 |
10401.02 รับข้อมูลรายการพัสดุส่งด่วนจากลูกค้า | 3. ข้อมูลลักษณะ และมูลค่าของพัสดุด่วนได้ถูกแจ้งให้ผู้ให้บริการทราบอย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ | 10401.02.03 | 78196 |
10401.02 รับข้อมูลรายการพัสดุส่งด่วนจากลูกค้า | 4.ข้อมูลการเก็บเงินต้นทางหรือปลายทางของลูกค้าได้ถูกแจ้ง ให้ผู้ให้บริการทราบอย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ | 10401.02.04 | 78197 |
10401.02 รับข้อมูลรายการพัสดุส่งด่วนจากลูกค้า | 5. เงื่อนไขชำระเงินค่าสินค้า และค่าธรรมเนียมสินค้า (COD) ของลูกค้าได้ถูกแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบอย่างถูกต้อง ตามข้อกำหนดการให้บริการ | 10401.02.05 | 78198 |
10401.03 สอบถามรายละเอียดของพัสดุด่วนจากลูกค้า | 1.ชนิด/ลักษณะของพัสดุที่จะจัดส่ง ได้ถูกสอบถามจากลูกค้าอย่างครบถ้วนอย่างถูกต้องตาม ข้อกำหนดการให้บริการ | 10401.03.01 | 78199 |
10401.03 สอบถามรายละเอียดของพัสดุด่วนจากลูกค้า | 2. จำนวนกล่อง/หีบห่อของพัสดุที่จะจัดส่งได้ถูกสอบถาม จากลูกค้าอย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ | 10401.03.02 | 78200 |
10401.03 สอบถามรายละเอียดของพัสดุด่วนจากลูกค้า | 3.ประเภทของหีบห่อพัสดุได้ถูกสอบถามจากลูกค้า อย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ | 10401.03.03 | 78201 |
10401.03 สอบถามรายละเอียดของพัสดุด่วนจากลูกค้า | 4. ขนาด และน้ำหนักของพัสดุของลูกค้าได้รับการสอบถาม อย่างถูกต้องตามข้อกำหนดการให้บริการ | 10401.03.04 | 78202 |
10401.04 ประสานงานรับพัสดุด่วนจากลูกค้า | 1. ทะเบียนรถชื่อพนักงานขับรถ และเบอร์โทรศัพท์ของพนักงานขับรถได้ถูกแจ้งให้ลูกค้าทราบอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด | 10401.04.01 | 78203 |
10401.04 ประสานงานรับพัสดุด่วนจากลูกค้า | 2. เวลา และสถานที่ที่จะเข้าไปรับพัสดุจากลูกค้า ได้ถูกแจ้งให้ลูกค้าทราบอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด | 10401.04.02 | 78204 |
10401.05 ใช้เทคโนโลยีสำหรับการติดต่อประสานงานกับลูกค้า | 1.เทคโนโลยีได้ถูกเลือกใช้ติดต่อประสานงานกับลูกค้า อย่างถูกต้องครบถ้วนตามขั้นตอนที่กำหนด | 10401.05.01 | 78205 |
10401.05 ใช้เทคโนโลยีสำหรับการติดต่อประสานงานกับลูกค้า | 2.เทคโนโลยีได้ถูกนำมาประยุกต์ใช้ติดต่อประสานงาน กับลูกค้าอย่างถูกต้องครบถ้วนตามขั้นตอนที่กำหนด | 10401.05.02 | 78206 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการติดต่อสื่อสารให้รายละเอียดข้อมูลการบริการแก่ลูกค้า 2. ปฏิบัติการติดต่อสื่อสารรับข้อมูลรายการพัสดุส่งด่วนจากลูกค้า 3. ปฏิบัติการติดต่อสอบถาม ขนาด น้ำหนัก รายการส่งของจากลูกค้า 4. ปฏิบัติการติดต่อประสานงานกับลูกค้าและผู้ที่เกี่ยวข้อง 5. ปฏิบัติการใช้เทคโนโลยีสำหรับการติดต่อประสานงานกับลูกค้า (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1.ความรู้เกี่ยวกับการจัดส่งพัสดุและสิ่งของด่วนภายในประเทศ 2. ความรู้เกี่ยวกับการติดต่อสื่อสารเพื่อการประสานงานกับลูกค้า 3. ความรู้เกี่ยวกับการวัดขนาด น้ำหนัก ของสินค้าหรือพัสดุ 4. ความรู้เกี่ยวกับสินค้าหรือพัสดุประเภทต่างๆ 5. วิธีการบรรจุหีบห่อสินค้าหรือพัสดุ 6. ความรู้ในการใช้แอพพลิเคชั่นบนมือถือในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ 2. เอกสารการประเมินการสาธิตการปฏิบัติงานจริงตามรายการประเมิน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการติดต่อประสานงานกับลูกค้าในการจัดส่งพัสดุด่วนภายในประเทศ 2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับการติดต่อประสานงานกับลูกค้าในการจัดส่งพัสดุด่วนภายในประเทศ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินผลจากการสาธิตการปฏิบัติงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 2. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินผลจากการสาธิตการปฏิบัติงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 3. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินผลจากการสาธิตการปฏิบัติงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 4. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินผลจากการสาธิตการปฏิบัติงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 5. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินผลจากการสาธิตการปฏิบัติงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน
|