หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ติดต่อประสานงานเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-QNGV-243A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ติดต่อประสานงานเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ปฏิบัติการพิธีการศุลกากรสินค้าเร่งด่วน



ISCO 3331 ตัวแทนพิธีการศุลกากรและตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
   บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับ ส่งข้อมูลการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศให้กรมศุลกากร การประสานงานเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรเพื่อจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศ การแก้ไขปัญหาการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศกับเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร  

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มวิชาชีพโลจิสติกส์ สาขาธุรกิจจัดส่งพัสดุ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พิธีการศุลกากรนำเข้าทางอากาศพิธีการสำหรับของเร่งด่วน (Express Consingnment)

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10204.01 ส่งข้อมูลการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศให้กรมศุลกากร 1.ข้อมูลการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศ ได้ถูกจัดเตรียมไว้อย่างถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการ ศุลกากร 10204.01.01 78004
10204.01 ส่งข้อมูลการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศให้กรมศุลกากร 2.ข้อมูลการจัดส่งเอกสารได้ถูกจำแนกตามบัญชีสินค้าตาม ขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการศุลกากร 10204.01.02 78005
10204.01 ส่งข้อมูลการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศให้กรมศุลกากร 3.ข้อมูลการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนได้รับการตรวจสอบ ตามข้อกำหนดในประมวลระเบียบการปฏิบัติของกรมศุลกากรอย่างถูกต้อง ตามขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการศุลกากร 10204.01.03 78006
10204.02 ประสานงานเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรเพื่อจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศ 1.รายละเอียดของเอกสารและพัสดุด่วนได้ถูกจัดเตรียม เพื่อแจ้งรายการอย่างครบถ้วนตามขั้นตอนการปฏิบัติ พิธีการศุลกากร 10204.02.01 78007
10204.02 ประสานงานเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรเพื่อจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศ 2.รายละเอียดของเอกสารและพัสดุด่วนได้ถูกดำเนินการ อย่างถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการศุลกากร 10204.02.02 78008
10204.03 แก้ไขปัญหาการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศกับเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร 1.ข้อมูลรายละเอียดของเอกสารและพัสดุด่วนได้ถูกจัดเตรียม เพื่อดำเนินการแก้ไขอย่างถูกต้องครบถ้วนตามขั้นตอน การปฏิบัติพิธีการศุลกากร 10204.03.01 78009
10204.03 แก้ไขปัญหาการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศกับเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร 2.ข้อมูลรายละเอียดของเอกสารและพัสดุด่วนที่มีปัญหา ได้ถูกตรวจสอบเพื่อแก้ไขให้ถูกต้องตามระเบียบการปฏิบัติ ตามขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการศุลกากร 10204.03.02 78010
10204.03 แก้ไขปัญหาการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศกับเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร 3.ข้อมูลรายละเอียดของเอกสารและพัสดุด่วนที่มีปัญหาได้รับการปรับปรุงและแก้ไขอย่างถูกต้องครบถ้วนตามขั้นตอน การปฏิบัติพิธีการศุลกากร 10204.03.03 78011

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

   1. ปฏิบัติการส่งข้อมูลการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศให้กรมศุลกากร



   2. ปฏิบัติการประสานงานเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรเพื่อจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศ



   3. ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศกับเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร

(ข) ความต้องการด้านความรู้

   1. การจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศ



   2. การคัดแยกสินค้าเพื่อรับการตรวจสอบ



   3. พิธีการศุลกากรและการตรวจปล่อยสินค้าขาเข้าและขาออกทางอากาศ



   4. การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



   1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ



   2. เอกสารการประเมินการสาธิตการปฏิบัติงานจริงตามรายการประเมิน



   3. เอกสารการประเมินการสัมภาษณ์จากการปฏิบัติงาน



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



   1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับวิธีการคัดแยกสินค้านำเข้าเร่งด่วนตามประเภทพิธีการศุลกากร



   2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้



 (ค) คำแนะนำในการประเมิน



     ประเมินเกี่ยวกับเกี่ยวกับวิธีการติดต่อประสานงานเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน



   1. พิจารณาหลักฐานความรู้



   2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 

   การติดต่อประสานงานเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการส่งข้อมูลการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศให้กรมศุลกากร ประสานงานเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรเพื่อจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศและแก้ไขปัญหาการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศกับเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร

 (ข) คำอธิบายรายละเอียด

   1. การส่งข้อมูลการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศให้กรมศุลกากร จะต้องจัดเตรียมข้อมูลการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศให้ถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงานตามที่ได้ระบุไว้ในสมรรถนะ พร้อมทั้งทำการจำแนกรายการตามบัญชีสินค้าให้ถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการศุลกากร  พร้อมทั้งดำเนินการตรวจสอบตามข้อกำหนดในประมวลระเบียบการปฏิบัติพิธีการศุลกากรตามภาคต่าง ๆ เช่น ประมวลภาค 2 ว่าด้วยพิธีการนำเข้า

   2. การประสานงานเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรเพื่อจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศ จะต้องจัดเตรียมรายละเอียดของเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศ เพื่อแจ้งรายการของเอกสารและพัสดุด่วนให้ครบถ้วนตามขั้นตอนการปฏิบัติที่กำหนดไว้ในคู่มือการประเมินสมรรถนะ พร้อมทั้งดำเนินการให้ถูกต้องตามกฏระเบียบการปฏิบัติตามพิธีการศุลกากรว่าด้วยพิธีการนำเข้า

   3. การแก้ไขปัญหาการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศกับเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร จะต้องจัดเตรียมข้อมูลรายละเอียดของเอกสารและพัสดุด่วนเพื่อดำเนินการแก้ไขข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการนำเข้าให้ถูกต้องครบถ้วน พร้อมทั้งทำการตรวจสอบข้อมูลรายละเอียดที่ไม่ถูกต้องเพื่อดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องตามระเบียบการปฏิบัติตามพิธีการศุลกากรว่าด้วยการส่งออก พร้อมทั้งทำการแก้ไขข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ ให้ถูกต้องตามระเบียบพิธีการศุลกากรด้วยการนำเข้า

   4. ถูกต้องตามขั้นตอนการปฎิบัติพิธีการศุลกากรหมายถึง แนวทางปฏิบัติที่กรมศุลกากรกำหนดเพื่อเป็นแนวทางการปฏิบัติสำหรับการนำเข้าสินค้าประกอบด้วย 4 ขั้นตอนได้แก่ 

      1.การโอนถ่าย และหรือการยื่นข้อมูลใบขนสินค้า 

      2.การตรวจสอบพิสูจน์การสำแดงข้อมูล 

      3. การชำระภาษีอากรขาเข้า และ 

      4.การตรวจและการปล่อยสินค้า


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือการประเมิน



     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก



     2. แบบประเมินการสัมภาษณ์



18.2 เครื่องมือการประเมิน



     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก



     2. แบบประเมินการสัมภาษณ์



18.3 เครื่องมือการประเมิน



     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก



     2. แบบประเมินการสัมภาษณ์



     ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ