หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดำเนินการเอกสารเกี่ยวกับสินค้าเร่งด่วนขาเข้าจากต่างประเทศ

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-JUTI-241A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดำเนินการเอกสารเกี่ยวกับสินค้าเร่งด่วนขาเข้าจากต่างประเทศ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ปฏิบัติการพิธีการศุลกากรสินค้าเร่งด่วน



ISCO 3331 ตัวแทนพิธีการศุลกากรและตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการจัดทำใบขนสินค้าขาเข้าเกี่ยวกับสินค้าเร่งด่วนจากต่างประเทศ การส่งข้อมูลใบขนสินค้าขาเข้า (Import declaration) และการจ่ายค่าภาษีจาก e-payment

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มวิชาชีพโลจิสติกส์ สาขาธุรกิจจัดส่งพัสดุ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พิธีการศุลกากรนำเข้าทางอากาศพิธีการสำหรับของเร่งด่วน (Express Consingnment)

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10202.01 จัดทำใบขนสินค้าเร่งด่วนขาเข้าจากต่างประเทศ 1.ใบขนสินค้าสินค้าเร่งด่วนต่างประเทศได้ถูกจำแนกประเภทสินค้าอย่างถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการ ศุลกากรนำเข้าทางอากาศ 10202.01.01 77985
10202.01 จัดทำใบขนสินค้าเร่งด่วนขาเข้าจากต่างประเทศ 2. ใบขนสินค้าสินค้าเร่งด่วนต่างประเทศได้บันทึกพิกัดตาม ประเภทสินค้าอย่างถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการ ศุลกากรนำเข้าทางอากาศ 10202.01.02 77986
10202.01 จัดทำใบขนสินค้าเร่งด่วนขาเข้าจากต่างประเทศ 3.ใบขนสินค้าสินค้าเร่งด่วนต่างประเทศได้ทำการบันทึก รายการอย่างครบถ้วนตามขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการศุลกากร นำเข้าทางอากาศ 10202.01.03 77987
10202.01 จัดทำใบขนสินค้าเร่งด่วนขาเข้าจากต่างประเทศ 4. ใบขนสินค้าเร่งด่วนต่างประเทศได้รับการตรวจสอบ รายการและจัดส่งให้กรมศุลกากรอย่างครบถ้วนตามขั้นตอน การปฏิบัติพิธีการศุลกากรนำเข้าทางอากาศ 10202.01.04 77988
10202.01 จัดทำใบขนสินค้าเร่งด่วนขาเข้าจากต่างประเทศ 5.ใบขนสินค้าเร่งด่วนต่างประเทศได้รับการตอบรับจาก กรมศุลกากรอย่างถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการ ศุลกากรนำเข้าทางอากาศ 10202.01.05 77989
10202.02 ส่งข้อมูลใบขนสินค้าขาเข้า (Import declaration) 1.เอกสารใบขนสินค้าเร่งด่วนขาเข้าได้ถูกยื่นคำร้องขอนำ สินค้าเข้าประเทศอย่างครบถ้วนตามขั้นตอนการปฏิบัติ พิธีการศุลกากรนำเข้าทางอากาศ 10202.02.01 77990
10202.02 ส่งข้อมูลใบขนสินค้าขาเข้า (Import declaration) 2.ใบขนสินค้าเร่งด่วนต่างประเทศได้รับการตรวจสอบรายการอย่างครบถ้วนตามขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการศุลกากร นำเข้าทางอากาศ 10202.02.02 77991
10202.03 ชำระค่าภาษีด้วยระบบ e-payment 1.ข้อมูลในการชำระค่าภาษีได้ถูกบันทึกลงในเอกสารใบ ขนสินค้าขาเข้าพร้อมเอกสารแนบอย่างถูกต้องตามขั้นตอน ที่กำหนด 10202.03.01 77992
10202.03 ชำระค่าภาษีด้วยระบบ e-payment 2.เอกสารใบขนสินค้าขาเข้าพร้อมเอกสารแนบ ได้ถูกตรวจสอบการจ่ายค่าภาษีได้อย่างถูกต้องตามขั้นตอน ที่กำหนด 10202.03.02 77993
10202.03 ชำระค่าภาษีด้วยระบบ e-payment 3.เอกสารใบขนสินค้าขาเข้าพร้อมเอกสารแนบ ได้รับการยืนยันการหักค่าภาษีจากธนาคารอย่างถูกต้อง ตามขั้นตอนที่กำหนด 10202.03.03 77994
10202.03 ชำระค่าภาษีด้วยระบบ e-payment 4.เอกสารใบขนสินค้าขาเข้าพร้อมเอกสารแนบ ได้รับการชำระเป็นเงินสดในกรณีที่ระบบเครือข่ายขัดข้อง อย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด 10202.03.04 77995

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

   1. ปฏิบัติการจัดทำใบขนสินค้าขาเข้าเกี่ยวกับสินค้าเร่งด่วนจากต่างประเทศ



   2. ปฏิบัติการส่งข้อมูลใบขนสินค้าขาเข้า(Import declaration)



   3. ปฏิบัติการจ่ายค่าภาษีจาก e-payment

(ข) ความต้องการด้านความรู้

   1. การจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศ



   2. การจัดทำใบขนสินค้าเร่งด่วนระหว่างประเทศ



   3. ระเบียบปฏิบัติพิธีการศุลกากร



   4. การส่งออกและนำเข้าสินค้าเร่งด่วนระหว่างประเทศ



   5. การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



   1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ



   2. เอกสารการประเมินการสาธิตการปฏิบัติงานจริงตามรายการประเมิน



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



   1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการปฏิบัติพิธีการศุลกากรเพื่อนำเข้าสินค้าเร่งด่วนจากต่างประเทศ



   2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



   ประเมินเกี่ยวกับการดำเนินการเอกสารเกี่ยวกับสินค้าเร่งด่วนขาเข้าจากต่างประเทศ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน



   1. พิจารณาหลักฐานความรู้



   2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 

    การดำเนินการเอกสารเกี่ยวกับสินค้าเร่งด่วนขาเข้าจากต่างประเทศ ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการจัดทำใบขนสินค้าขาเข้าเกี่ยวกับสินค้าเร่งด่วนจากต่างประเทศ การส่งข้อมูลใบขนสินค้าขาเข้า(Import declaration) และการจ่ายค่าภาษีจาก e-payment 

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

   1. การจัดทำใบขนสินค้าขาเข้าเกี่ยวกับสินค้าเร่งด่วนจากต่างประเทศ จะต้องทำการจำแนกประเภทใบขนสินค้าสินค้าแร่งด่วนจากต่างประเทศและทำการบันทึกรายการสินค้าต่าง ๆ ให้ถูกต้องตามกระบวนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในคู่มือการประเมินสมรรถนะ พร้อมทั้งทำการการตรวจสอบรายการต่าง ๆ อย่างครบถ้วนพร้อมมีเอกสารแนบที่แสดงการได้รับการอนุมัติความถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการศุลกากร

   2. การส่งข้อมูลใบขนสินค้าขาเข้า (Import declaration) จะต้องนำเอกสารใบขนสินค้าเร่งด่วนขาเข้าไปยื่นคำร้องขอนำสินค้าเข้าประเทศตามกระบวนการปฏิบัติงานที่ได้ระบุไว้ในคู่มือการประเมินสมรรถนะและส่งให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบความถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการศุลกากร

   3. การจ่ายค่าภาษีจาก e-payment จะต้องจัดเตรียมการทำบันทึกข้อมูลการชำระภาษีให้ถูกต้องตามเอกสารใบขนสินค้าขาเข้าพร้อมเอกสารแนบเพื่อยื่นคำนวณค่าใช้จ่ายค่าภาษีได้อย่างถูกต้องตาม กฎ ระเบียบการคำนวณภาษีอากรที่กำหนด พร้อมทั้งทำการตรวจสอบการคำนวณการจ่ายค่าภาษีให้ถูกต้องตาม กฎ ระเบียบการปฏิบัติการชำระภาษีอากรให้เจ้าหน้าที่ทำการอนุมัติใบขนสินค้าขาเข้าพร้อมเอกสารแนบที่ได้ถูกอนุมัติการชำระภาษีที่ถูกต้องตามขั้นตอน การปฏิบัติพิธีการศุลกากร

   4. ถูกต้องตามขั้นตอนการปฎิบัติพิธีการศุลกากรนำเข้าทางอากาศ หมายถึง แนวทางปฏิบัติที่กรมศุลกากรกำหนดเพื่อเป็นแนวทางการปฏิบัติสำหรับการนำเข้าสินค้าประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่   

      1. การโอนถ่าย และหรือการยื่นข้อมูลใบขนสินค้า 

      2. การตรวจสอบพิสูจน์การสำแดงข้อมูล  

      3. การชำระภาษีอากรขาเข้า และ  

      4. การตรวจและการปล่อยสินค้า


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือการประเมิน



     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก



     2. แบบประเมินผลโดยวิธีการสาธิตการปฏิบัติงาน



     3. แบบประเมินการสัมภาษณ์



18.2 เครื่องมือการประเมิน



     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก



     2. แบบประเมินการสัมภาษณ์



18.3 เครื่องมือการประเมิน



     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก



     2. แบบประเมินการสัมภาษณ์



     ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



 


ยินดีต้อนรับ