หน่วยสมรรถนะ
จัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้าไปต่างประเทศ
สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | LOG-VOKE-261A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้าไปต่างประเทศ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ให้บริการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศ ISCO 9621 พนักงานรับส่งข่าวสาร หีบห่อสิ่งของและสัมภาระ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้าไปต่างประเทศ การดำเนินการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศตามเส้นทางในแผนที่ระบุไว้ การประสานงานบริษัทตัวแทนหรือสายการบินเพื่อการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง การประสานงานบริษัทประกัน เพื่อเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนในกรณีที่เกิดความเสียหาย และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มวิชาชีพโลจิสติกส์ สาขาธุรกิจจัดส่งพัสดุ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10307.01 ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารในการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้าไปต่างประเทศ | 1. ใบนำส่งเอกสาร (Air way bill) เอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้าไปต่างประเทศ ได้รับการตรวจสอบความถูกต้องอย่างครบถ้วนตามขั้นตอน ที่กำหนด | 10307.01.01 | 78158 |
10307.01 ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารในการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้าไปต่างประเทศ | 2. ใบราคาสินค้า (Invoice) เอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้าไปต่างประเทศ ได้รับการตรวจสอบความถูกต้องอย่างครบถ้วนตามขั้นตอน ที่กำหนด | 10307.01.02 | 78159 |
10307.01 ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารในการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้าไปต่างประเทศ | 3. ใบกำกับการบรรจุหีบห่อ (Packing List)เอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้าไปต่างประเทศ ได้รับการตรวจสอบความถูกต้องอย่างครบถ้วนตามขั้นตอน ที่กำหนด | 10307.01.03 | 78160 |
10307.01 ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารในการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้าไปต่างประเทศ | 4. เอกสารอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับเอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้า ไปต่างประเทศได้รับการตรวจสอบความถูกต้อง อย่างครบถ้วนตามขั้นตอนที่กำหนด | 10307.01.04 | 78161 |
10307.02 ดำเนินการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศตามเส้นทางที่ระบุในแผน | 1.เอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศได้ถูกจัดเตรียมก่อน การจัดส่งอย่างครบถ้วนตามขั้นตอนที่กำหนด | 10307.02.01 | 78162 |
10307.02 ดำเนินการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศตามเส้นทางที่ระบุในแผน | 2. เอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศได้ถูกจัดส่ง อย่างถูกต้องและครบถ้วนตามขั้นตอนที่กำหนด | 10307.02.02 | 78163 |
10307.03 ประสานงานบริษัทตัวแทนหรือสายการบินเพื่อการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง | 1.บริษัทตัวแทนหรือสายการบินได้ถูกคัดเลือกเพื่อการจัดส่ง เอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง อย่างมีประสิทธิภาพตามนโยบายองค์กรกำหนด | 10307.03.01 | 78164 |
10307.03 ประสานงานบริษัทตัวแทนหรือสายการบินเพื่อการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง | 2.บริษัทตัวแทนหรือสายการบินได้รับการประสานงาน เพื่อการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง อย่างมีประสิทธิภาพตามนโยบายองค์กรกำหนด | 10307.03.02 | 78165 |
10307.03 ประสานงานบริษัทตัวแทนหรือสายการบินเพื่อการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง | 3. รายงานสรุปผลการประสานงานบริษัทตัวแทน หรือสายการบินเพื่อการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วน ไปประเทศปลายทาง จัดทำได้อย่างถูกต้องครบถ้วนตาม นโยบายองค์กรกำหนด | 10307.03.03 | 78166 |
10307.04 ประสานงานบริษัทประกันเพื่อเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนในกรณีที่เกิดความเสียหาย | 1.บริษัทประกันได้ถูกคัดเลือกเพื่อเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน ในกรณีที่เกิดความเสียหายอย่างมีประสิทธิภาพตามนโยบาย องค์กรกำหนด | 10307.04.01 | 78167 |
10307.04 ประสานงานบริษัทประกันเพื่อเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนในกรณีที่เกิดความเสียหาย | 2.บริษัทประกันได้รับการประสานงานเพื่อเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนในกรณีที่เกิดความเสียหายอย่างมีประสิทธิภาพตาม นโยบายองค์กรกำหนด | 10307.04.02 | 78168 |
10307.04 ประสานงานบริษัทประกันเพื่อเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนในกรณีที่เกิดความเสียหาย | 3. รายงานสรุปผลการประสานงานบริษัทประกัน เพื่อเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนในกรณีที่เกิดความเสียหาย จัดทำได้อย่างถูกต้องครบถ้วนตามนโยบายองค์กรกำหนด | 10307.04.03 | 78169 |
10307.05 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศ | 1.เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วน ไปต่างประเทศมีการเลือกใช้อย่างถูกต้องตามขั้นตอน ที่กำหนด | 10307.05.01 | 78170 |
10307.05 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศ | 2. เทคโนโลยีสารสนเทศนำมาใช้ปฏิบัติงานในการจัดส่ง เอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศอย่างถูกต้องตาม ขั้นตอนที่กำหนด | 10307.05.02 | 78171 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
กลุ่มวิชาชีพโลจิสติกส์ สาขาธุรกิจจัดส่งพัสดุ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้าไปต่างประเทศ 2. ปฏิบัติการดำเนินการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศตามเส้นทางในแผนที่ระบุไว้ 3. ปฏิบัติการประสานงานบริษัทตัวแทนหรือสายการบินเพื่อการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง 4. ปฏิบัติการประสานงานบริษัทประกัน เพื่อเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนในกรณีที่เกิดความเสียหาย 5. ปฏิบัติการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศ 2. การประสานงานหน่วยงานภายนอก 3. การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ 2. เอกสารการประเมินการสัมภาษณ์จากการปฏิบัติงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการติดต่อประสานงานกับผู้รับเอกสารและพัสดุด่วนจากต่างประเทศ 2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับการเตรียมการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้าไปต่างประเทศ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์ 18.2 เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์ 18.3 เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์ 18.4 เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์ 18.5 เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์ ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน
|