หน่วยสมรรถนะ
ศึกษาทฤษฎีและองค์ความรู้ใหม่ที่จำเป็นต่อการพัฒนาพฤติกรรมลูกค้าเพื่อให้สนใจและยอมรับใน Platform ขององค์กร
สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RTS-OLXB-258A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ศึกษาทฤษฎีและองค์ความรู้ใหม่ที่จำเป็นต่อการพัฒนาพฤติกรรมลูกค้าเพื่อให้สนใจและยอมรับใน Platform ขององค์กร |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 1211 ผู้จัดการด้านการบริการธุรกิจและการบริหารจัดการและการพาณิชย์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ปฏิบัติงานเกี่ยวกับองค์ความรู้ใหม่ที่จำเป็นต่อการพัฒนาพฤติกรรมลูกค้าเพื่อให้สนใจและยอมรับใน Platform ขององค์กร |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
- |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
- |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2560พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 พระราชกำหนดการผู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน มาตรา 341 มาตรา 342 มาตรา 343 มาตรา 344 พระราชบัญญัติความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย พ.ศ.2551พระราชบัญญัติเครื่องสำอางค์ พ.ศ. 2558 พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรม พ.ศ.2511 พระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2557 พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2558 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
108211 ผลักดันองค์ความรู้ใหม่ให้ลูกค้า |
1. เผยแพร่องค์ความรู้ของธุรกิจให้ลูกค้าได้ทราบโดยอาศัยช่องทางเทคโนโลยีและการสื่อสารทางการตลาด |
108211.01 | 204174 |
108211 ผลักดันองค์ความรู้ใหม่ให้ลูกค้า |
2. จัดให้มีการจัดการความรู้ขององค์การเพื่อเผยแพร่ไปยังลูกค้า |
108211.02 | 204175 |
108212 สร้างการรับรู้ของสังคมให้ยอมรับในองค์ความรู้ใหม่ขององค์กร |
1. สร้างการรับรู้ในการจัดการความรู้เป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ |
108212.01 | 204176 |
108212 สร้างการรับรู้ของสังคมให้ยอมรับในองค์ความรู้ใหม่ขององค์กร |
2. สร้างการยอมรับในสินค้าหรือบริการของธุรกิจให้เกิดขึ้นในสังคมและลูกค้า |
108212.02 | 204177 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
- |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - (ข) ความต้องการด้านความรู้ ความรู้ด้านการจัดการความรู้ Knowledge Management เป็นการรวบรวม จัดเรียง หรือสร้างองค์ความรู้ที่มีอยู่ในองค์กร ทั้งในตัวบุคคลและเอกสาร เพื่อให้คนภายในองค์กรสามารถที่จะเข้าถึงความรู้ หรือข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ได้ แล้วนำมาพัฒนาตัวเองและนำไปใช้เพื่อพัฒนาองค์กรอย่างเกิดประโยชน์สูงสุด Knowledge ในกรณีนี้ สามารถแบ่งออกได้ 2 ประเภทคือ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
- |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
- |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1.ทดสอบความรู้ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก |