หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สร้างสรรค์ การแสวงหา นวัตกรรมใหม่ๆ เทคโนโลยีสินค้าและบริการที่ทำให้เกิด Platform

สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RTS-JPHY-256A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สร้างสรรค์ การแสวงหา นวัตกรรมใหม่ๆ เทคโนโลยีสินค้าและบริการที่ทำให้เกิด Platform

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 1211 ผู้จัดการด้านการบริการธุรกิจและการบริหารจัดการและการพาณิชย์ 

ISCO 1212 ผู้จัดการด้านทรัพยากรบุคคล 

ISCO 1213 ผู้จัดการด้านนโยบายและแผน 

ISCO 1221 ผู้จัดการด้านการขาย การตลาด และการพัฒนาธุรกิจ 

ISCO 1222 ผู้จัดการด้านโฆษณาและประชาสัมพันธ์ 

ISCO 1223 ผู้จัดการด้านการวิจัยและพัฒนา 

ISCO 1420 ผู้จัดการด้านการค้าปลีกและค้าส่ง

ISCO 2421 นักวิเคราะห์ด้านการบริหารและองค์การ 

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการพัฒนาการคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ การตลาด การกำหนดและควบคุมกิจกรรมการขาย ส่วนประสมผลิตภัณฑ์ 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
-

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
-

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2560พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522  พระราชกำหนดการผู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน มาตรา  341 มาตรา 342 มาตรา 343  มาตรา 344  พระราชบัญญัติความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย พ.ศ.2551พระราชบัญญัติเครื่องสำอางค์ พ.ศ. 2558 พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรม พ.ศ.2511 พระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2557 พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2558 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
108111

ศึกษาและค้นหาความต้องการในอนาคตที่แท้จริงที่ลูกค้าต้องการ

1. เรียนรู้ความต้องการในอนาคตในสินค้าหรือบริการใหม่ๆ ที่ลูกค้าต้องการ 

108111.01 204164
108111

ศึกษาและค้นหาความต้องการในอนาคตที่แท้จริงที่ลูกค้าต้องการ

2. แสวงหาการผลิตสินค้าหรือจัดหาสินค้าสำหรับอนาคตไว้เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าก่อนคู่แข่ง 

108111.02 204165
108112

พัฒนานวัตกรรมใหม่ๆที่เป็นการขยายตลาด โดยสร้าง คุณค่าที่มีผลตอบแทนสูง (High Value)

1. วิจัยพัฒนานวัตกรรมใหม่ในตัวสินค้าและการจำหน่ายกระจายสินค้าเพื่อตอบสนองกลุ่มตลาดลูกค้าเป้าหมายได้อย่างทั่วถึง

108112.01 204166
108112

พัฒนานวัตกรรมใหม่ๆที่เป็นการขยายตลาด โดยสร้าง คุณค่าที่มีผลตอบแทนสูง (High Value)

2. สร้างมูลค่าเพิ่มในตัวสินค้าที่สามารถทำกำไรให้แก่ธุรกิจได้อย่างยั่งยืน 

108112.02 204167
108113

ทบทวนนวัตกรรมที่ได้ใช้แล้วถึงความพึงพอใจและประโยชน์ที่ลูกค้าพึงได้รับ

1. วิเคราะห์ข้อดีข้อเสียจากนวัตกรรมในตัวสินค้าเพื่อทราบถึงประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ 

108113.01 204168
108113

ทบทวนนวัตกรรมที่ได้ใช้แล้วถึงความพึงพอใจและประโยชน์ที่ลูกค้าพึงได้รับ

2. แสวงหาวิธีการสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าในตัวสินค้าที่เป็นนวัตกรรมใหม่ 

108113.02 204169

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

-


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ความรู้ด้าน Platform ทางการตลาด ดังนี้

    แพลตฟอร์ม คือสภาวะแวดล้อมที่ประกอบด้วยฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของระบบคอมพิวเตอร์ระบบหนึ่ง เช่น แพลตฟอร์มเอ็มเแสดอสบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ซีพียู 80486, ยูนิกส์ บนเครื่องซัน SPARC station, System 7 บนเครื่องแมคอินทอช Powerbook 180 เป็นต้น จะเห็นได้ว่าในคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการต่างกัน ก็จะมี Platform ที่ต่างกันไปด้วย

    Platform จะประกอบด้วย ระบบปฏิบัติการ  ,โปรแกรมประสานงานระบบคอมพิวเตอร์ และ ไมโครโพรเซสเซอร์ ซึ่ง Microchip ของคอมพิวเตอร์ใช้ในการทำงานด้ายตรรกะ และจัดการการเคลื่อนย้ายข้อมูล ระบบปฏิบัติการต้องได้รับการออกแบบให้ทำงานกับคำสั่งของ ไมโครโพรเซสเซอร์ เช่น Microsoft Windows 95 ได้รับการสร้างให้ทำงานกับชุดคำสั่งของ ไมโครโพรเซสเซอร์ของ Intel เพื่อการใช้คำสั่งร่วมกัน นอกจากนี้ ยังหมายถึงส่วนอื่น ๆ เช่น เมนบอร์ด และ บัสของข้อมูล แต่ส่วนเหล่านี้กำลังเพิ่มลักษณะที่เป็นโมดูล และมาตรฐานมากขึ้น ในอดีตโปรแกรมประยุกต์แต่ละโปรแกรมยังจะเขียนใหม่ให้ทำงานเฉพาะ platform เนื่องจากแต่ละ Platform มีโปรแกรมอินเตอร์เฟซที่ต่างกัน ดังนั้น โปรแกรมของคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลต้องมีการเขียนให้ทำงานกับ Windows ชุดหนึ่ง และทำงานกับ Macintosh อีกชุดหนึ่ง แต่ระบบเปิดหรือมาตรฐานด้านอินเตอร์เฟซยินยอมให้บางโปรแกรมทำงานกับ Platform ที่ต่างกันโดยผ่านโปรแกรมตัวกลาง หรือ broker Programs



กลยุทธ์ “Platform”

Platform กันมากขึ้น หลายๆ บริษัทพยายามที่จะสร้าง Platform ของตนเองขึ้นมาเพื่อการเติบโต และ Platform Strategy ได้กลายเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของกลยุทธ์การเติบโตและการสร้าง Business Model ใหม่ๆ สำหรับหลายๆ องค์กร ตัวอย่างเช่น Google, Apple, Facebook, Uber, Airbnb, Alibaba, Youtube ฯลฯ ซึ่งล้วนแล้วแต่สร้าง Platform ขึ้นมา สิ่งที่บริษัทเหล่านี้ทำคือ พยายามสร้างระบบนิเวศน์หรือ ecosystem ที่บริษัทหรือบุคคลภายนอกนำสินค้าหรือบริการมาไว้บน Platform ที่ตนเองสร้างขึ้น ดังนั้น เมื่อเทียบระหว่างกลยุทธ์แบบดั้งเดิมที่เน้นขายสินค้าหรือบริการ กับกลยุทธ์แบบ Platform ที่เน้นสร้างตัวกลางให้คนมาซื้อ ขายสินค้าหรือบริการ โอกาสในการเติบโตย่อมแตกต่างกันอย่างชัดเจน

ถ้าจะเปรียบเทียบง่ายๆ Platform ก็เหมือนกับตลาดสด ที่เจ้าของตลาดจัดเตรียมสถานที่ให้ แล้วก็เชิญชวนร้านค้าต่างๆ มาขายสินค้าของตนเองในตลาด โดยเจ้าของตลาดก็เก็บค่าเช่าไป ตลาดไหนที่จัดบริเวณได้ดี ดึงดูดให้คนมาเยอะๆ หาร้านค้าดีๆ มาตั้งขาย ตลาดนั้นก็เจริญรุ่งเรือง ท่านผู้อ่านลองนึกดูครับระหว่างเจ้าของตลาด กับ เจ้าของแผงในตลาด ใครจะมีโอกาสในการเติบโตและสร้างรายได้ ได้มากกว่ากันอาจจะกล่าวได้ว่า Platform Strategy ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพียงแต่จากพัฒนาการของเทคโนโลยี ทำให้เราเริ่มเห็นการที่บริษัทต่างๆ หันมาใช้และเติบโตด้วยกลยุทธ์ Platform กันมากขึ้น และไม่ใช่แค่การเติบโตอย่างเดียวนะครับ แต่ยัง Disrupt ธุรกิจเดิมที่มีอยู่อีกด้วย  ได้มีการศึกษาภายใต้ชื่อ The Rise of the Platform Enterprise: A Global Survey ซึ่งได้ศึกษา Platform จำนวน 176 บริษัททั่วโลก โดยแต่ละบริษัทที่ศึกษานั้นจะต้องมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยจากการศึกษาครั้งนี้ผู้ศึกษาได้แบ่งประเภทของ Platform ที่มีอยู่ในโลกนี้ออกเป็นสี่ประเภท

ประเภทแรก Innovation platform โดยมีลักษณะเป็น Platform ที่เปิดโอกาสให้บริษัทหรือบุคคลอื่นได้พัฒนาสินค้าหรือบริการใหม่ๆ แล้วนำมาวางไว้ใน Platform ของตนเอง ทำให้เกิดเป็นนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ต่อยอดกันไปเรื่อยๆ ตัวอย่างที่ชัดเจนสุดคือ Apple iOS หรือ Google Android ที่เป็นระบบปฏิบัติการที่เปิดโอกาสให้ผู้อื่นได้พัฒนาแอพแล้วนำมาวางไว้หรือให้ลูกค้าได้ใช้ผ่าน Platform ตนเอง

ประเภทที่สอง Transaction platform เป็นลักษณะคล้ายๆ ตลาด ที่เปิดโอกาสให้ผู้ซื้อและผู้ขายมาเจอกันและเกิดการซื้อขายสินค้าหรือบริการขึ้น Platform ในลักษณะนี้เป็นตัวกระตุ้นที่นำไปสู่ Sharing Economy ในหลายๆ อุตสาหกรรม เสมือนเป็นตลาดกลางที่ช่วยให้ผู้ซื้อหรือผู้ขายได้มีโอกาสเจอและจับคู่กันมากขึ้น

ประเภทที่สาม Integration platform เป็นพวกบริษัทใหญ่ๆ ที่มีทั้งแบบ innovation และ transaction platform รวมกัน เช่น Apple กับ Google เน้นนวัตกรรม แต่ขณะเดียวกันก็เป็นตลาดกลางให้ผู้ซื้อผู้ขายมาเจอกัน

ประเภทสุดท้าย Investment platform เป็นพวกบริษัทหรือนักลงทุนที่เน้นการเข้าไปลงทุนในบริษัทที่ใช้platform หลายๆ บริษัท เช่น Priceline Group ที่เน้นเรื่องการท่องเที่ยวและเดินทางก็เข้าไปลงทุนทั้งใน Priceline, Kayak, Open Table เป็นต้น บริษัทที่ใช้กลยุทธ์แบบ Platform นั้นเป็นตัวที่กระตุ้นและขับเคลื่อนให้เกิดนวัตกรรมและการเติบโตของเศรษฐกิจ

ที่มา รศ.ดร.พสุ เดชะรินทร์  ณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียดของ Platform คือการสร้างช่องทางการจำหน่าย Channel Builder เครื่องมือสร้างช่องทางออนไลน์ เครื่องมือสร้างเว็บไซต์ Drag & Drop HTML5   เชื่อมต่อได้ 1โดเมน - โดเมนย่อยไม่จำกัด เครื่องมือสร้าง Responsive Blog   Builder   โดเมนย่อยไม่จำกัด เครื่องมือสร้าง Mobile App Creator  สร้างแอ็ปได้แบบไม่จำกัด เครื่องมือสร้าง Email Marketing Platform  ส่งจดหมายฟรี 100 ฉบับ / เดือน- เครื่องมือสร้างกราฟฟิก Studio Mockups เครื่องมือนำเสนอออนไลน์ Presentation บูรณาการระบบธุรกิจออนไลน์

ระบบบริหารจัดการธุรกิจออนไลน์ ซอฟต์แวร์ ธุรกิจออนไลน์ แบบสำเร็จรูป จำนวนเว็บไซต์ 1 เว็บไซต์ - จำนวนพื้นที่ แบบ SSD 10 GB  จำนวนแบนด์วิดท์ ไม่จำกัด จำนวนฐานข้อมูล MySQL 1 ฐานข้อมูล จำนวนบัญชี FTP 1 บัญชี FTP 1 บัญชีอีเมลธุรกิจ การสำรองข้อมูล รายวัน  จด SSL เพื่อความน่าเชื่อถือ ความลอดภัยของลูกค้า & ช่วยเพิ่มระดับ SEO Ranking ระบบ บริหารจัดการด้วย mobile application

เครื่องมือช่วยวิเคราะห์ ผู้เข้าชมเว็บไซต์ เครื่องมือวิเคราะห์ระบบ keyword & SEO ระบบทำตลาดผ่าน WEB Notification เครื่องมือค้นหาลูกค้า Facebook lead capture เครื่องมือโพสวีดีโอ Intelligent Post ระบบทำตลาดผ่าน Facebook Notification Marketing Automation เครื่องมือจัดการตลาดออนไลน์  เครื่องมือเพิ่มไลค์แชร์ FB Share Locker เครื่องมือ facebook inbox answer  เครื่องมือสร้าง e learning เป็นต้น

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    การเข้าถึง Platform ของธุรกิจ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

      N/A

(ง) วิธีการประเมิน

    1.ทดสอบความรู้ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

    2.แฟ้มสะสมผลงาน

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

    N/A

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

    เรียนรู้ความต้องการในอนาคตในสินค้าหรือบริการใหม่ ๆ ที่ลูกค้าต้องการ แสวงหาการผลิตสินค้าหรือจัดหาสินค้าสำหรับอนาคตไว้เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าก่อนคู่แข่ง วิจัยพัฒนานวัตกรรมใหม่ในตัวสินค้าและการจำหน่ายกระจายสินค้าเพื่อตอบสนองกลุ่มตลาดลูกค้าเป้าหมายได้อย่างทั่วถึง ค้นหาวิธีการสร้างมูลค่าเพิ่มในตัวสินค้าที่สามารถทำกำไรให้แก่ธุรกิจได้อย่างยั่งยืนวิเคราะห์ข้อดีข้อเสียจากนวัตกรรมในตัวสินค้าเพื่อทราบถึงประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ แสวงหาวิธีการสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าในตัวสินค้าที่เป็นนวัตกรรมใหม่ เรียนรู้การใช้ กลยุทธ์แพลตฟอร์มในการกระจายสินค้า สามารถใช้ platform ทางการตลาดได้เป็นอย่างดีและสามารถ Plug-in ใช้ได้ทั่วโลก

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1.ทดสอบความรู้ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

2.แฟ้มสะสมผลงาน

รายละเอียดดูได้จากคู่มือประเมิน    

 



ยินดีต้อนรับ