หน่วยสมรรถนะ
จัดแผนกงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในด้านการบริหารลูกค้าสัมพันธ์อย่างเป็นรูปธรรม
สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RTS-MHSM-243A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดแผนกงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในด้านการบริหารลูกค้าสัมพันธ์อย่างเป็นรูปธรรม |
3. ทบทวนครั้งที่ | / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 1211 ผู้จัดการด้านการบริการธุรกิจและการบริหารจัดการและการพาณิชย์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ปฏิบัติงานเกี่ยวกับลูกค้าสัมพันธ์ การสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า จัดทำโปรแกรมระบบเทคโนโลยีลูกค้าสัมพันธ์ Software CRM program |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
- |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
- |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2560พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 พระราชกำหนดการผู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน มาตรา 341 มาตรา 342 มาตรา343 มาตรา 344 พระราชบัญญัติความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย พ.ศ.2551พระราชบัญญัติเครื่องสำอางค์ พ.ศ. 2558 พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรม พ.ศ.2511 พระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2557 พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2558 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
105621 บริหารโครงสร้างองค์กรให้มีแผนงานรับผิดชอบด้านบริหารลูกค้าสัมพันธ์ |
1. จัดให้มีแผนกบริหารลูกค้าสัมพันธ์ |
105621.01 | 204108 |
105621 บริหารโครงสร้างองค์กรให้มีแผนงานรับผิดชอบด้านบริหารลูกค้าสัมพันธ์ |
2. จัดให้มีบุคลากรรับผิดชอบด้านการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ |
105621.02 | 204109 |
105621 บริหารโครงสร้างองค์กรให้มีแผนงานรับผิดชอบด้านบริหารลูกค้าสัมพันธ์ |
3. จัดให้มีโปรแกรมสำเร็จรูปในการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า |
105621.03 | 204110 |
105622 จัดบุคลากรที่มีความสามารถและทักษะในการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ |
1. สรรหาบุคลากรที่มีความรู้ และมีทักษะการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ |
105622.01 | 204111 |
105622 จัดบุคลากรที่มีความสามารถและทักษะในการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ |
2. พัฒนาบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ |
105622.02 | 204112 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ความรู้ด้านการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ทักษะการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ การสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า (ข) ความต้องการด้านความรู้ ทักษะการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ การสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
- |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
- |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1.ทดสอบความรู้ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก |