หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าโดยการจัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขาย

สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RTS-RIHT-242A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าโดยการจัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขาย

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 1211 ผู้จัดการด้านการบริการธุรกิจและการบริหารจัดการและการพาณิชย์ 

ISCO 1212 ผู้จัดการด้านทรัพยากรบุคคล 

ISCO 1213 ผู้จัดการด้านนโยบายและแผน 

ISCO 1221 ผู้จัดการด้านการขาย การตลาด และการพัฒนาธุรกิจ 

ISCO 1222 ผู้จัดการด้านโฆษณาและประชาสัมพันธ์ 

ISCO 1223 ผู้จัดการด้านการวิจัยและพัฒนา 

ISCO 1420 ผู้จัดการด้านการค้าปลีกและค้าส่ง

ISCO 2421 นักวิเคราะห์ด้านการบริหารและองค์การ 

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการ  การโฆษณา การสื่อสารการตลาด การประชาสัมพันธ์ การขายและการตลาดขององค์การ  การสร้างกิจกรรมทางการตลาด การกระตุ้นยอดขาย

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
-

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
-

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2560พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522  พระราชกำหนดการผู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน มาตรา  341 มาตรา 342 มาตรา 343  มาตรา 344  พระราชบัญญัติความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย พ.ศ.2551พระราชบัญญัติเครื่องสำอางค์ พ.ศ. 2558 พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรม พ.ศ.2511 พระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2557 พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2558 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
105611

จัดให้มีระบบการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป CRM ในการบริหารฐานลูกค้าเดิมและสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ มีระบบเก็บข้อมูลสินค้า (Data mart) ระบบข้อมูลคลังสินค้า (Data ware house)  ระบบช่วยในสนับสนุนการตัดสินใจ (Decision Support) ระบบปรับ ปรุงประสิทธิภาพภายใน (Workflow Automation)

1. จัดทำระบบการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป CRM

105611.01 204104
105611

จัดให้มีระบบการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป CRM ในการบริหารฐานลูกค้าเดิมและสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ มีระบบเก็บข้อมูลสินค้า (Data mart) ระบบข้อมูลคลังสินค้า (Data ware house)  ระบบช่วยในสนับสนุนการตัดสินใจ (Decision Support) ระบบปรับ ปรุงประสิทธิภาพภายใน (Workflow Automation)

2. จัดหาระบบบริหารข้อมูลสินค้า ระบบสินค้าคงคลัง และระบบ DSS และ office automation 

105611.02 204105
105612

จัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้า 

1. จัดทำการสื่อสารการตลาดสำหรับลูกค้าเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า 

105612.01 204106
105612

จัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้า 

2. จัดกิจกรรมทางการตลาด อีเว้นท์ต่างๆ เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าและกระตุ้นยอดขาย

105612.02 204107

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ทักษะการจัดทำระบบการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป CRM

ทักษะการใช้เทคโนโลยีในการบริหารข้อมูลสินค้า ระบบสินค้าคงคลัง และระบบ DSS

ทักษะการใช้เทคโนโลยีในสำนักงาน office automation สายทางเดินของงาน work flow process

ทักษะการสื่อสารการตลาดสำหรับลูกค้าเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า

ทักษะการจัดกิจกรรมทางการตลาด อีเว้นท์ต่าง ๆ เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า

ทักษะการกระตุ้นยอดขาย

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ความรู้ด้านการตลาด การสร้างความสัมพันธ์ลูกค้า การสื่อสารการตลาด


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)  หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

โปรแกรมสำเร็จรูปทางด้านการบริหารสินค้าคงคลัง

โปรแกรมสำเร็จรูปทางด้านการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า

โปรแกรมสำเร็จรูปทางการจัดการสำนักงาน การติดต่อสื่อสาร

(ข)  หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    เอกสารการผ่านการฝึกอบรมการใช้งานโปรแกรมสำเร็จรูปต่าง ๆ

    เอกสารการผ่านการฝึกอบรมธุรกิจแฟรนไชส์

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

      N/A

(ง) วิธีการประเมิน

    1.ทดสอบความรู้ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

    2.แฟ้มสะสมผลงาน

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

    N/A

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

    จัดทำระบบการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป CRM การใช้เทคโนโลยีในการบริหารข้อมูลสินค้า ระบบสินค้าคงคลัง และระบบ DSS  การใช้เทคโนโลยีในสำนักงาน office automation สายทางเดินของงาน work flow process สามารถใช้การสื่อสารการตลาดสำหรับลูกค้าเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า ทักษะการจัดกิจกรรมทางการตลาด อีเว้นท์ต่าง ๆ เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าทักษะการกระตุ้นยอดขาย

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1.ทดสอบความรู้ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

2.แฟ้มสะสมผลงาน

รายละเอียดดูได้จากคู่มือประเมิน    

 



ยินดีต้อนรับ