หน่วยสมรรถนะ
สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าโดยการจัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขาย
สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RTS-RIHT-242A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าโดยการจัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขาย |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 1211 ผู้จัดการด้านการบริการธุรกิจและการบริหารจัดการและการพาณิชย์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการ การโฆษณา การสื่อสารการตลาด การประชาสัมพันธ์ การขายและการตลาดขององค์การ การสร้างกิจกรรมทางการตลาด การกระตุ้นยอดขาย |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
- |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
- |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2560พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 พระราชกำหนดการผู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน มาตรา 341 มาตรา 342 มาตรา 343 มาตรา 344 พระราชบัญญัติความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย พ.ศ.2551พระราชบัญญัติเครื่องสำอางค์ พ.ศ. 2558 พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรม พ.ศ.2511 พระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2557 พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2558 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
105611 จัดให้มีระบบการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป CRM ในการบริหารฐานลูกค้าเดิมและสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ มีระบบเก็บข้อมูลสินค้า (Data mart) ระบบข้อมูลคลังสินค้า (Data ware house) ระบบช่วยในสนับสนุนการตัดสินใจ (Decision Support) ระบบปรับ ปรุงประสิทธิภาพภายใน (Workflow Automation) |
1. จัดทำระบบการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป CRM |
105611.01 | 204104 |
105611 จัดให้มีระบบการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป CRM ในการบริหารฐานลูกค้าเดิมและสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ มีระบบเก็บข้อมูลสินค้า (Data mart) ระบบข้อมูลคลังสินค้า (Data ware house) ระบบช่วยในสนับสนุนการตัดสินใจ (Decision Support) ระบบปรับ ปรุงประสิทธิภาพภายใน (Workflow Automation) |
2. จัดหาระบบบริหารข้อมูลสินค้า ระบบสินค้าคงคลัง และระบบ DSS และ office automation |
105611.02 | 204105 |
105612 จัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้า |
1. จัดทำการสื่อสารการตลาดสำหรับลูกค้าเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า |
105612.01 | 204106 |
105612 จัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้า |
2. จัดกิจกรรมทางการตลาด อีเว้นท์ต่างๆ เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าและกระตุ้นยอดขาย |
105612.02 | 204107 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ทักษะการจัดทำระบบการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป CRM (ข) ความต้องการด้านความรู้ ความรู้ด้านการตลาด การสร้างความสัมพันธ์ลูกค้า การสื่อสารการตลาด |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
- |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
- |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1.ทดสอบความรู้ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก |