หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ทำการสำรวจตลาดผู้บริโภคที่ได้ใช้สินค้าใหม่ที่ได้พัฒนาขึ้นมาแล้ว

สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RTS-EJHH-240A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ทำการสำรวจตลาดผู้บริโภคที่ได้ใช้สินค้าใหม่ที่ได้พัฒนาขึ้นมาแล้ว

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 1211 ผู้จัดการด้านการบริการธุรกิจและการบริหารจัดการและการพาณิชย์ 

ISCO 1212 ผู้จัดการด้านทรัพยากรบุคคล 

ISCO 1213 ผู้จัดการด้านนโยบายและแผน 

ISCO 1221 ผู้จัดการด้านการขาย การตลาด และการพัฒนาธุรกิจ 

ISCO 1222 ผู้จัดการด้านโฆษณาและประชาสัมพันธ์ 

ISCO 1223 ผู้จัดการด้านการวิจัยและพัฒนา 

ISCO 1420 ผู้จัดการด้านการค้าปลีกและค้าส่ง

ISCO 2421 นักวิเคราะห์ด้านการบริหารและองค์การ 

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการตลาด การสำรวจตลาดผู้บริโภค การวิเคราะห์การตอบรับของผู้บริโภคในสินค้าใหม่ที่องค์การได้พัฒนาขึ้นมา 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
-

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
-

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2560พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522  พระราชกำหนดการผู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน มาตรา  341 มาตรา 342 มาตรา343  มาตรา 344  พระราชบัญญัติความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย พ.ศ.2551พระราชบัญญัติเครื่องสำอางค์ พ.ศ. 2558 พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรม พ.ศ.2511 พระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2557 พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2558 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
105511

สอบถามความพึงพอใจในการใช้หรือการบริโภคสินค้าใหม่เพื่อนำไปสู่การพัฒนาต่อยอดและปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น

1. จัดทำแบบสอบถามความพึงพอใจของลูกค้าในการใช้สินค้าใหม่ที่นำออกสู่ตลาดเพื่อนำผลไปปรับปรุงให้ดีขึ้น

105511.01 204096
105511

สอบถามความพึงพอใจในการใช้หรือการบริโภคสินค้าใหม่เพื่อนำไปสู่การพัฒนาต่อยอดและปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น

2. สรุปผลความพึงพอใจและข้อเสนอแนะที่ได้จากลูกค้าที่ใช้สินค้าใหม่เพื่อนำไปปรับปรุง

105511.02 204097
105512

ประเมินความพอใจของผู้บริโภคที่ได้ใช้สินค้าใหม่ที่ได้พัฒนานวัตกรรมออกสู่ตลาดและความนิยมในสินค้าของกลุ่มตลาดเป้าหมาย 

1. ประเมินผลความพึงพอใจของผู้บริโภคที่ใช้สินค้าใหม่โดยแยกกลุ่มตลาดเป้าหมาย 

105512.01 204098
105512

ประเมินความพอใจของผู้บริโภคที่ได้ใช้สินค้าใหม่ที่ได้พัฒนานวัตกรรมออกสู่ตลาดและความนิยมในสินค้าของกลุ่มตลาดเป้าหมาย 

2.สรุปผล จัดลำดับความพึงพอใจของผู้บริโภคที่ใช้สินค้าใหม่แยกตามกลุ่มลูกค้าแต่ละตลาดเป้าหมาย

105512.02 204099

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ความรู้ในการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า

ความรู้ในการประเมินผลความพึงพอใจของลูกค้า

 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ทักษะการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าที่ใช้สินค้าใหม่

ทักษะการสร้างความพึงพอใจในสินค้าใหม่

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ความรู้ในการจัดทำแบบสอบถามความพึงพอใจของลูกค้าในการใช้สินค้าใหม่

ความรู้ในการประเมินผลความพึงพอใจของผู้บริโภคที่ใช้สินค้าใหม่โดยแยกกลุ่มตลาดเป้าหมาย

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

     N/A

(ง) วิธีการประเมิน

    1.ทดสอบความรู้ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

    2.แฟ้มสะสมผลงาน

     

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

      N/A

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

    ประเมินความพอใจของผู้บริโภคที่ได้ใช้สินค้าใหม่ที่ได้พัฒนานวัตกรรมออกสู่ตลาดและความนิยมในสินค้าของกลุ่มตลาดเป้าหมาย จัดทำแบบสอบถามลูกค้าที่นำสินค้าใหม่ไปใช้ และประเมินผลความพึงพอใจของผู้บริโภคที่ใช้สินค้าใหม่โดยแยกกลุ่มตลาดเป้าหมายเพื่อนำไปปรับปรุง

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1.ทดสอบความรู้ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

2.แฟ้มสะสมผลงาน

รายละเอียดดูได้จากคู่มือประเมิน   

 



ยินดีต้อนรับ