หน่วยสมรรถนะ
กำหนดรูปแบบการวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการของลูกค้าเพื่อเข้าถึงความต้องการได้อย่างแท้จริง
สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RTS-AMPQ-237A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | กำหนดรูปแบบการวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการของลูกค้าเพื่อเข้าถึงความต้องการได้อย่างแท้จริง |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 1211 ผู้จัดการด้านการบริการธุรกิจและการบริหารจัดการและการพาณิชย์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ปฏิบัติงานเกี่ยวกับกำหนดรูปแบบการวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการของลูกค้าเพื่อเข้าถึงความต้องการได้อย่างแท้จริง แผนทางการตลาด การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ การขายและการตลาดขององค์การ กําหนดและควบคุมขั้นตอนการดําเนินงานและการบริหารจัดการ พัฒนา ดำเนินการ และติดตามการทำงานด้านแผนกลยุทธ์ทางการตลาด |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
- |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
- |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2560พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 พระราชกำหนดการผู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน มาตรา 341 มาตรา 342 มาตรา 343 มาตรา 344 พระราชบัญญัติความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย พ.ศ.2551พระราชบัญญัติเครื่องสำอางค์ พ.ศ. 2558 พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรม พ.ศ.2511 พระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2557 พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2558 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
105321 จัดให้มีการประเมินผลลัพธ์จากการซื้อสินค้าด้วยการเปรียบเทียบความคาดหวังใน 3 ระดับ ประกอบด้วย ความประทับใจ,ความพอใจ และความผิดหวัง |
1. เปรียบเทียบความคาดหวังใน 3 ระดับ ประกอบด้วย ความประทับใจ, ความพอใจ และความผิดหวัง |
105321.01 | 204084 |
105321 จัดให้มีการประเมินผลลัพธ์จากการซื้อสินค้าด้วยการเปรียบเทียบความคาดหวังใน 3 ระดับ ประกอบด้วย ความประทับใจ,ความพอใจ และความผิดหวัง |
2.วิเคราะห์ผลการประเมินผลลัพท์จากการซื้อสินค้าของลูกค้าเพื่อหาแนวทางการปรับปรุง |
105321.02 | 204085 |
105322 จัดให้มีระบบการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM: Customer Relationship Management) เพื่อใช้พัฒนาความสัมพันธ์ทางธุรกิจโดยเฉพาะการรักษาลูกค้าและผลักดันการเติบโตของยอดขายได้ |
1. จัดให้มีระบบการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าเพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิมให้ต่อเนื่องยาวนานและขยายฐานลูกค้าใหม่ได้ |
105322.01 | 204086 |
105322 จัดให้มีระบบการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM: Customer Relationship Management) เพื่อใช้พัฒนาความสัมพันธ์ทางธุรกิจโดยเฉพาะการรักษาลูกค้าและผลักดันการเติบโตของยอดขายได้ |
2. ขยายฐานลูกค้าใหม่เพื่อผลักดันให้มีการเจริญเติบโตของยอดขายมากขึ้นกว่าเดิมด้วยระบบการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า |
105322.02 | 204087 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ความรู้ด้านการตลาด |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ทักษะการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ ความรู้เกี่ยวกับ การบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า CRM Customer Relationship Management คือ การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ หรือ การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า ซึ่งหมายถึงวิธีการที่เราจะบริหารให้ลูกค้ามีความรู้สึกผูกพันธ์กับสินค้า ,บริการ หรือองค์กรของเรา เมื่อลูกค้าเค้ามีความผูกพันธ์ในทางที่ดีกับเรา แล้วก็ลูกค้านั้นไม่คิดที่จะเปลี่ยนใจไปจากสินค้าหรือบริการของเรา ทำให้เรามีฐานลูกค้าที่มั่้นคง และนำมาซึ่งความมั่นคงของบริษัท ดังนั้น การที่จะรู้ซึ้งถึงสถานะความผูกพันธ์กับลูกค้าได้นั้น เราก็ต้องอาศัยการสังเกตุพฤติกรรมของลูกค้า แล้วนำมาวิเคราะห์หาความเกี่ยวข้องระหว่าง พฤติกรรมของลูกค้ากับกลยุทธ์ทางการตลาดของเรา |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
- |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
- |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1.ทดสอบความรู้ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก |